Bé gái 11 tuổi rách nát mặt vì ngã vào cửa kính ở trường học

Chủ Nhật, 17/09/2017 10:20  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé gái 11 tuổi bị choáng, sơ ý ngã vào cửa kính trong lớp học, chẳng may kính bị vỡ ra cắt nát luôn mặt của bé.

Thông tin từ BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho hay, BV vừa tiếp nhận xử trí cho một trường hợp bị cửa kính lớp học cắt trên vùng mặt rất nghiêm trọng.

BS Nguyễn Minh Hằng, Phó khoa Răng Hàm Mặt BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, bé T. (11 tuổi, ngụ Hóc Môn), được mẹ đưa đến BV Nhi Đồng 1 khám trong tình trạng gương mặt được băng kín, chỉ còn chừa 2 mắt. Vải băng dính đầy máu.

Mẹ của bé cho bác sĩ biết, bé bị va vào cửa kính trong lớp học, chẳng may kính bị vỡ ra và cứa vào mặt bé. Theo lời mẹ bé T., trước đó vì bé T. nói đau bụng chu kỳ kinh nguyệt nên không muốn ăn sáng và đi đến trường. Tuy nhiên, khi vào lớp học, có lẽ vì đói và vì đau bụng nên bé T. bị choáng và ngã va vào cửa kính. Chẳng nay cửa kính vỡ ra và cắt vào mặt bé. Bé được đưa đến phòng y tế của trường và được băng bó vết thương. Có lẽ do không nhận thấy vấn đề nghiêm trọng của vết thương nên nhà trường cho bé về nhà.

Tuy nhiên, khi về đến nhà, người mẹ nhìn thấy vết thương của con quá nặng, máu chảy không ngừng nên hốt hoảng đưa con đi bệnh viện Hóc Môn sơ cứu rồi đưa con lên các bệnh viện lớn khác trong thành phố. Tại đây, bà được các bác sĩ khuyên nên đưa bé T. đến chuyên khoa răng hàm mặt BV Nhi Đồng 1. Lập tức người mẹ liền đưa con đến đây.

Vết thương của bé T. khá nghiêm trọng khi nhập viện Nhi Đồng 1

BS Nguyễn Minh Hằng chia sẻ: "Khi nhìn thấy vết thương của bé, dù là người có kinh nghiệm xử trí các vết thương do tai nạn trẻ em nhưng tôi cũng phải chựng lại mất 1-2 phút vì vết thương của bé T. khá nghiêm trọng. Vết thương ở môi rách nghiêm trọng, lên đến tận xương sụn của mũi. Ngoài ra, bé còn bị kính cứa nhiều vết ở vùng má, dưới cằm".

"Vết thương khiến bé không thể nói chuyện, vì khi nói làm máu chảy ra nhiều hơn. Tuy nhiên, bé khá bình tĩnh, mượn điện thoại của mẹ soạn tin và đưa bác sĩ với lời nhắn: 'Bác sĩ giúp con chữa lành các vết thương, đau cỡ nào con cũng chịu được'"., BS Hằng nhớ lại.

BS Nguyễn Minh Hằng, Phó khoa Răng Hàm Mặt BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết vết thương bé T. khá nghiêm trọng khiến bà cũng phải chựng lại vài phút. Ảnh: NĐ

Sau khi thăm khám, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt lọc và rửa vết thương cho bé. "Trong lúc cắt lọc, chúng tôi đã lấy ra khoảng 10 mảnh kính còn sót lại găm sâu vào vết thương của bé, đáng lưu ý là có nhiều mảnh sắc nhọn, có nhiều mấu góc cạnh", BS Hằng cho biết.

Mất hơn 3 giờ, các bác sĩ BV Nhi Đồng 1 mới cắt lọc và rửa vết thương xong cho bé. sau đó tiến hành khâu vết thương. "Bé được khâu tổng cộng 6 cọng chỉ, ước tính tổng chiều dài của chỉ khoảng 5m", BS Hằng nói.

Mất hơn 3 giờ, các bác sĩ BV Nhi Đồng 1 mới cắt lọc và rửa vết thương xong cho bé. sau đó tiến hành khâu vết thương

TS BS Nguyễn Văn Đẩu, Trưởng khoa Răng hàm mặt BV Nhi Đồng 1 chia sẻ: "Tai nạn trẻ em do kính cắt không phải là hiếm, song với bé T. thì vết thương khá nghiêm trọng. Những vết thương như thế này không chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mĩ mà còn ảnh hưởng tâm lý của trẻ vì trẻ mặc cảm sau tai nạn".

TS BS Nguyễn Văn Đẩu, Trưởng khoa Răng hàm mặt BV Nhi Đồng 1 khuyến cáo nhà trường, phụ huynh cần cẩn trọng quan tâm hơn để tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra. Ảnh: NĐ

"Cũng đã có những trường hợp, trẻ va vào kính gây gãy răng, hay kính vỡ cắt vào da thịt chúng tôi phải phẫu thuật nhiều lần mới lấy hết được các mảnh vỡ ra. Tai nạn do kính cắt vẫn là thử thách đối với các bác sĩ, vì một khi những mảnh kính bể ghim vào dao thịt nạn nhân rất khó tìm gắp hết những mảnh vỡ này, có những mảnh rất nhỏ, ghim sâu vào cơ thịt nên khó phát hiện. Dù bàn tay bác sĩ có khéo léo cách mấy cũng không thể trả lại khuôn mặt nguyên vẹn 100% như ban đầu cho các bé.

Do đó, nhà trường, phụ huynh cần cẩn trọng quan tâm hơn để tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra. Đặc biệt, năm học mới vừa mới bắt đầu, đừng để những tai nạn như thế này khiến niềm vui được đi học của trẻ lại trở thành nỗi đau của gia đình, nỗi ray rứt của thầy cô, bạn bè", BS Đẩu khuyến cáo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang