Bé gái nhập viện vì bà nội đưa nhầm nước rửa móng tay cho uống

Thứ Sáu, 30/03/2018 21:11

|

(CAO) Bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu sau khi uống nhầm nước rửa móng tay.

Thông tin từ BV Nhi Đồng TP.HCM cho biết, tại đây vừa tiếp nhận xử trí cho một trường hợp trẻ uống nhầm hóa chất.

Bé gái 3 tuổi (ngụ Đồng Nai) nhập viện trong tình trạng ho nhiều, nôn ói. Khai thác bệnh sử ghi nhận, trước đó, bé khát nước và bà nội đưa cho bé chai nước để trên bàn uống. Sau khi uống, bé ho sặc sụa, nôn ói. Người nhà kiểm tra thì mới tá hỏa phát hiện chai nước bé uống là nước rửa móng tay nên nhanh chóng đưa bé đi cấp cứu.

Do hóa chất để lẫn lộn, đựng trong các chai nước thông thường nên ngay cả người lớn cũng không thể phân biệt vì vậy mà đưa nhầm cho bé uống.

Hiện bệnh nhi đang được điều trị nội khoa và theo dõi sát các diễn tiến sức khỏe. Các bác sĩ cho biết, may mắn là bé được đưa đi cấp cứu kịp thời nên không xảy ra các tổn thương nghiêm trọng.

Theo BS Nguyễn Cát Phương Vũ, Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, trung bình 1 tháng, bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM tiếp nhận hơn 20 ca uống nhầm hoá chất, xăng dầu và các chất độc hại khác.

Trước đó, cũng tại BV này, các bác sĩ đã tích cực xử trí cho một trường hợp bé trai uống nhầm xăng đựng trong chai nước ngọt dẫn đến nguy kịch tính mạng. Các bác sĩ phải lọc máu liên tục cho bé và chăm sóc tích cực bệnh nhi mới vượt qua được tình trạng suy đa cơ quan, sức khỏe dần bình phục.

Uống nhầm xăng, dầu, hóa chất đựng trong chai nước giải khát là tai nạn đặc biệt nguy hiểm có thể cướp đi sinh mạng của cả trẻ em lẫn người lớn

Uống nhầm xăng, dầu, hóa chất đựng trong chai nước giải khát là tai nạn đặc biệt nguy hiểm, hóa chất sẽ gây ngộ độc, bỏng thực quản, khí quản, gây suy đa tạng có thể cướp đi sinh mạng của cả trẻ em lẫn người lớn.

Qua các trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo cộng đồng tuyệt đối không sử dụng chai nước giải khát để đựng những dung dịch xăng, dầu, chất tẩy rửa hoặc hóa chất nói chung. Những chai lọ chuyên dụng cho việc chứa các loại chất trên cũng phải để xa tầm tay của con trẻ.

Bác sĩ khuyến cáo cộng đồng tuyệt đối không sử dụng chai nước giải khát để đựng những dung dịch xăng, dầu, chất tẩy rửa hoặc hóa chất nói chung

Theo BS Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc BV Nhi Đồng TP.HCM, trẻ uống nhầm hóa chất thường có một số biểu hiện như: ho sặc sụa, cơ thể tím tái, hơi thở có mùi hóa chất.... Khi con bị ngộ độc do nuốt nhầm dầu hỏa, phụ huynh không nên gây nôn ói hay cho trẻ ăn uống bất kỳ thứ gì, vì có thể làm tăng mức độ ngộ độc, mà nên nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Bé trai hôn mê do uống nhầm xăng trong chai nước ngọt
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang