Suýt mù mắt vì nhiễm bệnh hiếm sau khi quan hệ đồng tính

Thứ Ba, 27/03/2018 09:40  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nói chậm, liệt nhẹ cơ mặt, sụp mí mắt,... Qua thăm khám và chẩn đoán, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân mắc bệnh giang mai thần kinh hiếm gặp.

Bệnh nhân 48 tuổi, ngụ quận 2 TP.HCM, tìm đến BV Bệnh Nhiệt Đới thăm khám vì anh bị sốt, kèm nhức đầu, buồn nôn, sụp mi mắt bên phải không rõ nguyên nhân kéo dài cả tháng mà không hết.

Khai thác bệnh sử ghi nhận, bệnh nhân là người quan hệ đồng giới, nhiễm HIV và đang điều trị.

Qua thăm khám các bác sĩ ghi nhận cơ mặt bên phải của bệnh nhân bị liệt nhẹ nên cho chụp MRI não. Kết quả cho thấy, não bệnh nhân bị tổn thương rải rác tầng trên và tầng dưới lều.

Nghi ngờ bệnh nhân mắc bệnh giang mai thần kinh, các bác sĩ tiến hành hội chẩn với BV Da liễu TP.HCM. Sau khi được làm xét nghiệm dịch não tủy với kết quả dương tính, bệnh nhân được xác nhận là mắc giang mai thần kinh và được điều trị theo phác đồ.

Sau 14 ngày điều trị theo phác đồ, bệnh nhân đã hết sốt, cơ mặt bên phải cải thiện rõ, chọc dò dịch não tủy để đánh giá lại cho thấy dịch não tủy được cải thiện hẳn, màu sắc trong.

Theo BS Nguyễn Đình Bảo Hưng, BV Da liễu TP.HCM, giang mai thần kinh là một bệnh hiếm. Trường hợp bệnh nhân này có biểu hiện tổn thương thần kinh ngoại biên, rối loạn vận động, rung giật nhãn cầu, bất thường dịch não tủy.

BS Nguyễn Đình Bảo Hưng cho biết, giang mai là bệnh lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn Treponema pallidum gây ra. Phần lớn bệnh giai đoạn 1 và 2 xảy ra trong giới đồng tính, bisexual và MSM (men sex men).

Giang mai giai đoạn 1 đặc trưng bởi vết loét tại vị trí lây nhiễm và lành trong 2-3 tuần. Giang mai giai đoạn 2 được thấy ở 1/4 bệnh nhân không được điều trị, xuất hiện sau vài tuần đến vài tháng sau khi nhiễm vi khuẩn Treponema pallidum.

Giang mai giai đoạn 1 đặc trưng bời vết loét tại vị trí lây nhiễm. Ảnh minh họa

Giang mai giai đoạn 3 thường hiếm và phát triển ở nhóm bệnh nhân nhiễm và không được điều trị. Bệnh có thể xuất hiện 1-30 năm sau khi nhiễm vi khuẩn Treponema pallidum. Bệnh giang mai giai đoạn 3 có thể ảnh hưởng đa cơ quan, bao gồm não, thần kinh, mắt, tim, mạch máu, gan, xương và khớp. Khoảng 15-30% người bệnh không được điều trị với giang mai sẽ tiến triển vào giai đoạn này, bệnh có thể gây tử vong.

Giang mai thần kinh là bệnh nhiễm ở thần kinh trung ương, là một triệu chứng của giang mai giai đoạn 3. Bệnh gây ra một số triệu chứng như đau đầu, mù mắt, điếc, thay đổi hành vi, liệt vận động, thiếu hụt cảm giác, mất trí, bệnh tâm thần, rối loạn thần kinh, đột quỵ, viêm màng não,... Biểu hiện của bệnh không có sự đặc trưng nên có thể nhầm lẫn với vài bệnh lý khác.

Ngoài các dấu hiệu lâm sàng, giang mai thần kinh được chẩn đoán dựa vào xét nghiệm máu và dịch não tủy.

BS Lê Quốc Trung, BV Da liễu TP.HCM cho biết, từ năm 2012 trở đi, Khoa Lâm sàng 3 của BV Da liễu ghi nhận bệnh giang mai gia tăng trở lại, đặc biệt ở đối tượng MSM, cũng như tỷ lệ HIV đi kèm tăng lên rõ rệt. Chính vì vậy mà tiến triển bệnh là điều khó tránh khỏi, một trong những tiến triển của bệnh là gây ra giang mai thần kinh.

Bệnh giang mai có dấu hiệu gia tăng trở lại, đặc biệt ở đối tượng MSM. Ảnh minh họa

Các bác sĩ khuyến cáo, bệnh xã hội là một căn bệnh rất nguy hiểm, nhưng nó còn nguy hiểm hơn rất nhiều khi trong người bệnh nhân đang có triệu chứng của bệnh mà không biết tới thăm khám và điều trị. Mặc khác, hầu hết những bệnh nhân đều có tâm lí e ngại, lo sợ và tự tìm đến các cơ sở tư nhân để điều trị vì sợ người thân phát hiện ra. Để đến khi bệnh tái phát mạnh mới đến bệnh viện thì lúc này việc điều trị dứt điểm căn bệnh sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Khi bệnh nhân đã có dấu hiệu của bệnh thì phải đến ngay cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị. Đồng thời, trong thời gian điều trị, bệnh nhân tuyệt đối không được quan hệ tình dục vì dễ lây cho bạn tình của mình. Không nên e ngại hay giấu giếm bệnh, mà phải chủ động tâm sự với người thân, gia đình để mọi người cảm thông và giúp đỡ.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, những bệnh nhân có giang mai huyết thanh dương tính và dấu hiệu tổn thương thần kinh trung ương, mắt, tai,... nên tiến hành chọc dò não tủy để tầm soát giang mai thần kinh. Nếu được phát hiện bệnh, bệnh có thể chữa được.

Cuối cùng, để bảo vệ sức khỏe tình dục cho bản thân cũng như người bạn đời, cách tốt nhất là nên quan hệ tình dục một cách an toàn và kiểm tra sức khỏe thường xuyên để được điều trị kịp thời.

Làm con trai sau 18 năm là con gái
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang