Bé gái lở loét toàn thân sau khi uống thuốc ở phòng khám tư

Thứ Sáu, 23/03/2018 15:24  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé gái nhập viện trong tình trạng sốt cao, nổi ban da toàn thân, kết mạc mắt bị viêm đỏ, lở loét niêm mạc môi miệng gây đau họng, khó nuốt; rỉ dịch ở niêm mạc mũi, kết mạc mắt, đường tiết niệu, hậu môn...

Thông tin Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM cho biết, tại đây vừa điều trị cho một bé gái 7 tuổi (Tiền Giang), bị lở loét toàn thân sau khi uống thuốc hạ sốt.

Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ được biết trước đó 4 ngày, bé bị sốt, ho, sổ mũi, ngứa vùng kín nên đến khám mua thuốc uống không rõ loại tại phòng khám tư nhân.

Người nhà cho biết, sau uống thuốc, bé bị nổi hồng ban đỏ ở mặt, lan toàn thân mình nên được nhập viện tại địa phương cấp cứu. Sau khi nhập viện, bé vẫn sốt cao, tổn thương hồng ban da lan rộng khắp toàn thân, lở loét niêm mạc môi miệng gây đau họng, khó nuốt; rỉ dịch ở niêm mạc mũi, kết mạc mắt, đường tiết niệu, hậu môn, được chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu bé bị hội chứng Stevens Johnson do dị ứng thuốc.

Bé gái nhập viện trong tình trạng sốt cao, nổi ban da toàn thân, kết mạc mắt bị viêm đỏ, lở loét niêm mạc môi miệng

Các bác sĩ đã điều trị tích cực với truyền dịch bù nước điện giải, dinh dưỡng năng lượng cao, chăm sóc giảm thiểu thương tổn da niêm, kháng sinh phòng chống bội nhiễm,...

Hiện tình trạng bé cải thiện dần, tỉnh táo, ăn uống được, da niêm bớt tổn thương, đang trong quá trình lành lặn, được chuyển khoa Nội Tổng Hợp tiếp tục điều trị và theo dõi thêm.

Hội chứng Stevens Johnson (tên của hai bác sĩ mô tả đầu tiên bệnh lý này) là một bệnh lý tuy hiếm gặp nhưng xảy ra rất trầm trọng có thể nguy hiểm tính mạng trẻ. Nguyên nhân thường do dị ứng thuốc như kháng sinh nhóm hoặc thuốc chống động kinh hoặc nhiễm siêu vi, vi trùng... Biến chứng thường gặp là nhiễm trùng huyết, viêm phổi, mất nước, rối loạn điện giải, thậm chí suy gan, suy thận... Có đến 2/3 bệnh nhân có bóng nước và lở loét toàn thân, thậm chí tương đương với phỏng độ I - II.

Qua trường hợp trên, BS Nguyễn Cát Phương Vũ, BV Nhi Đồng TP.HCM khuyến cáo các phụ huynh lưu ý sử dụng thuốc cho con em mình phải theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý mua thuốc cho trẻ uống, không nên lạm dụng thuốc bổ, vitamine, thuốc cảm, ho, sổ mũi... Khi cho trẻ uống thuốc, phải theo toa bác sĩ, không được chia nhỏ thuốc dành cho người lớn để trẻ uống

Khi thấy trẻ nổi hồng ban trên da đặc biệt có kèm thêm tổn thương niêm mạc như mắt, mũi, miệng, hậu môn,... nên đưa ngay trẻ đến bệnh viện để được khám và định bệnh chính xác, từ đó có hướng điều trị thích hợp.

Viêm loét bộ phận sinh dục, nổi ban đỏ khắp người vì dị ứng thuốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang