Uống thuốc "gia truyền", bốn người tử vong

Thứ Năm, 08/03/2018 15:40  | Thiện Thảo

|

(CAO) Qua làm việc với Thanh tra Sở Y tế TP.Cần Thơ được biết, nguồn gốc “thuốc gia truyền” là do mua trôi nổi bên ngoài.

Như Báo Công an TP.HCM đã thông tin, ngày 1-3, Khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ tiếp nhận 10 bệnh nhân nguy kịch. Qua khám bệnh, các bác sỹ phát hiện các bệnh nhân trên có chung triệu chứng bệnh tiểu đường và đang điều trị bằng thuốc gia truyền.

Bà Xuyến (thứ 2 từ trái sang) đang làm việc với cơ quan chức năng

Theo lời người thân của các bệnh nhân trên, thời gian dài, các bệnh nhân điều trị tại cơ sở khám bệnh của bà Lâm Kim Xuyến (72 tuổi, ngụ P.Phước Thới, quận Ô Môn, TP.Cần Thơ). Qua kiểm tra cơ sở bà Xuyến không có bảng hiệu, không có giấy phép hoạt động, bà Xuyến không có chứng chỉ hành nghề.

Đồng thời, lực lượng chức năng đã phát hiện và tịch thu hơn 114.000 viên thuốc đông dược không rõ nguồn gốc xuất xứ và hoá đơn chứng từ. Đến nay, có 4 ca đã tử vong sau khi uống thuốc gia truyền chữa bệnh tiểu đường.

Người thân bệnh nhân cho biết, nghe mọi người giới thiệu bà Xuyến có thuốc gia truyền chữa trị bệnh tiểu đường nên đến nhận thuốc. Khi đưa thuốc, bà Xuyến tiếp thị, khi uống thuốc không cần kiêng cữ và sẽ giảm lượng đường. Người bệnh tiểu đường “bác sỹ chê” uống trong 1 tháng sẽ có hiệu quả.

“Thần dược” gia truyền trị bệnh tiểu đường bị thu giữ

Ngày 8-3, trao đổi với phóng viên, một cán bộ Sở Y tế Cần Thơ cho biết, thanh tra đã mời bà Xuyến, người bán loại thuốc đông dược trên đến làm việc và yêu cầu viết tường trình. Tại buổi làm việc, bà Xuyến cho rằng, 6 năm trước, bà ta được người bạn giới thiệu lương y tại TP.HCM chuyên bán loại thuốc chữa bệnh tiểu đường rất công hiệu nên bà tìm đến mua về cho chồng uống.

“Khi chồng tôi uống vào thấy hiệu quả, lượng đường trong máu giảm hẳn. Tôi cho rằng, thuốc đây rất hiệu quả nên mua với số lượng lớn. Ban đầu, tôi giới thiệu cho người quen”, bà Xuyến cho biết.

Vài năm nay, vị lương y ở TP.HCM mất dạng. Bà Xuyến được giới thiệu mua của người tên Vũ (ngụ TP.Long Xuyên, An Giang, đệ tử vị lương y ở TP.HCM). Dần dà, cơ sở khám bệnh của bà Xuyến nổi tiếng. Được đà, bà Xuyến mua của Vũ các loại thuốc gia truyền trên và một số loại thuốc thấp khớp, bao tử về bán. Bà Xuyến cho biết chưa từng gặp mặt Vũ. Việc mua bán bà ta chỉ thỏa thuận qua điện thoại.

Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở của bà Xuyến, thu giữ nhiều thuốc "gia truyền"

Sau đó, bà Xuyến đưa tiền cho một người chạy xe ôm lên An Giang lấy về chứ không biết nơi bán thuốc của người Vũ. Điều nghịch lý, cơ sở khám và bán thuốc của bà Xuyến hoạt động hơn 1 năm nhưng chính quyền địa phương dường như không biết?

Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ cho biết, trước đây tại An Giang đã từng xét nghiệm qua loại thuốc tương tự. Kết quả cho thấy, trong thuốc có Phenfoxmin – một dược chất điều trị đái tháo đường thế hệ đầu tiên khoảng thập niên 1950 tại Mỹ, nhưng chất này đã bị cấm sử dụng do chứa chất gây nhiễm acid lactic, gây chuyển hóa nặng cho người bệnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang