Tự điều trị đau khớp bằng phương pháp truyền miệng, coi chừng tàn phế

Thứ Ba, 20/03/2018 10:34  | Ngô Đồng

|

(CAO) Đã có nhiều trường hợp bị biến chứng như cứng khớp, dính khớp, thậm chí tàn phế vì người dân tự điều trị đau khớp bằng phương pháp truyền miệng.

Bệnh viện Đại học y dược TP.HCM vừa điều trị thành công cho trường hợp một phụ nữ 58 tuổi, ở quận 5 TP.HCM bị thoái hóa khớp gối.

Người bệnh chia sẻ, do công việc buôn bán tạp hóa nên bà phải đi lại rất nhiều và gây đau mỏi gối nhiều năm nay. Ngoài ra, bà còn bị béo phì lâu năm nên áp lực lên hai khớp gối cũng lớn hơn người bình thường.

Ban đầu, bà chỉ mua các loại thuốc giảm đau, các loại cao dán về sử dụng nhưng cơn đau vẫn tái phát nhiều lần chứ không dứt hẳn.

Cách đây 3 tháng, những cơn đau khớp gối trầm trọng hơn khiến bà không thể đi hoặc đứng lâu, sinh hoạt thường ngày cũng bị ảnh hưởng nên bà phải nghỉ công việc buôn bán.

Sau khi đến BV khám, bà được chẩn đoán bị thoái hóa khớp gối và được chỉ định điều trị bằng thuốc, kèm theo áp dụng các bài tập vật lý trị liệu. Bên cạnh đó, người bệnh cũng được các bác sĩ tư vấn giảm cân để giảm áp lực lên khớp gối và có một thói quen vận động, sinh hoạt lành mạnh hơn.

Theo BS CKI. Cao Thanh Ngọc, Trưởng Đơn vị Nội cơ xương khớp Bệnh viện Đại học y dược TP.HCM, thoái hóa khớp gối xảy ra chủ yếu ở người cao tuổi, đặc trưng bởi tình trạng hủy sụn khớp, phì đại xương ở đầu xương tạo gai xương, xơ xương dưới sụn, thay đổi sinh học và hình thái học của màng hoạt dịch, bao khớp.

Tuy không quá nguy hiểm nhưng cơn đau do thoái hóa khớp gối gây ra sẽ ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, công việc và giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nếu tình trạng bệnh trầm trọng nhưng không được chữa trị kịp thời và đúng cách, người bệnh có nguy cơ tàn tật.

BS Ngọc đang khám khớp gối cho người bệnh

BS Cao Thanh Ngọc, Trưởng Đơn vị Nội cơ xương khớp BV Đại học y dược TP.HCM cho biết: “Hơn 60% người bệnh đến khám tại phòng khám Nội cơ xương khớp gặp vấn đề về thoái hóa khớp. Thế nhưng, có một số ít người, nhất là người bệnh ở vùng nông thôn vẫn tự điều trị bệnh bằng phương pháp truyền miệng, các loại thuốc gia truyền, mà không tìm đến các cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị chính xác từ các bác sĩ. Do đó, đã có nhiều trường hợp bị biến chứng như cứng khớp, dính khớp, thậm chí tàn phế”.

Tự điều trị đau khớp bằng phương pháp truyền miệng, coi chừng tàn phế. Ảnh minh họa

Bác sĩ Ngọc khuyến cáo, nếu bệnh thoái hóa khớp không được điều trị kịp thời thì nguy cơ bệnh sẽ diễn tiến nặng hơn, khả năng đáp ứng điều trị thuốc kém hơn so với lúc vừa mới mắc bệnh, dẫn đến việc phục hồi chức năng khớp gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, một số người bệnh còn lo ngại tác dụng phụ của thuốc điều trị cơ xương khớp, nên có tâm lý e ngại trong việc khám, điều trị bệnh. Đây là quan niệm thật sự cần phải thay đổi vì trước khi kê toa thuốc, các bác sĩ đều sẽ cân nhắc kỹ trên từng tình trạng người bệnh, chỉ định lựa chọn thuốc hiệu quả và ít tác dụng phụ nhất. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ thường xuyên theo dõi và chỉnh sửa liều thuốc phù hợp qua từng giai đoạn bệnh.

Thoái hóa khớp gối là căn bệnh về xương – khớp rất phổ biến trên thế giới, tần suất bệnh tăng theo tuổi. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, có khoảng 20% dân số bị thoái hóa khớp. Tại Mỹ, có 80% dân số trên 55 tuổi bị thoái hóa khớp và tại Việt Nam, số lượng này chiếm khoảng 23,3% ở người trên 40 tuổi. Tuy nhiên, tỉ lệ thoái hóa khớp gối ở người dưới 50 tuổi ngày càng gia tăng, khiến đây không còn là căn bệnh của tuổi già như quan niệm trước đây.

Nhằm cung cấp cho cộng đồng kiến thức y khoa phòng ngừa Thoái hóa khớp gối và cập nhật những phương pháp mới điều trị bệnh, Đơn vị Nội Cơ Xương Khớp BV Đại học y dược TP.HCM sẽ tổ chức Chương trình tư vấn 'Cập nhật chẩn đoán và điều trị thoái hóa khớp gối' vào sáng chủ nhật ngày 25-3-2018. Bệnh viện sẽ dành tặng phiếu khám miễn phí vào ngày diễn ra chương trình cho 100 người đăng ký sớm nhất qua số điện thoại (028) 3952 5449 – (028) 3952 5422.

Lạm dụng thuốc giảm đau trị viêm khớp, coi chừng tàn phế
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang