Phục Hồi Xương Dưới Sụn:

Bước đột phá trong kiểm soát thoái hóa khớp

Tăng cường khả năng vận động, làm chậm quá trình thoái hóa khớp nhằm đẩy lùi nguy cơ tàn phế là một trong những thách thức của y học. Mới đây, sự can thiệp của ngành sinh học phân tử tế bào đã tác động mạnh mẽ đến phần xương dưới sụn, mở ra bước tiến đột phá trong phòng và điều trị thoái hóa khớp

Xương dưới sụn liên quan mật thiết với sụn khớp

Sụn và xương dưới sụn là thành phần chính yếu trong cấu tạo khớp, giúp con người duy trì chức năng vận động. Suốt quá trình phát triển và thoái hóa, hai thành phần này có mối quan hệ mật thiết với nhau, chỉ cần một trong hai bị tổn thương sẽ tác động xấu đến thành phần còn lại, khiến thoái hóa khớp diễn ra nhanh và nặng nề hơn.

TS-BS Đặng Hồng Hoa

Trong cấu tạo khớp, sụn bao bọc lấy đầu xương như miếng đệm, ngăn các xương tiếp xúc trực tiếp với nhau để khớp vận động dễ dàng. Xương dưới sụn là phần nằm ngay bên dưới sụn, có tác dụng hỗ trợ chống sốc, giảm áp lực cho khớp, cung cấp một phần dinh dưỡng, thúc đẩy sự chuyển hóa tại sụn.

Sự lão hóa tự nhiên cùng các tác động cơ học làm sụn và xương dưới sụn mất cân bằng giữa quá trình tổng hợp và hủy hoại, bị thoái hóa dẫn tới thoái hóa khớp. Lúc này, bề mặt sụn bị bào mòn, bong tróc không bảo vệ được các đầu xương, chà xát vào đầu xương dưới sụn.

Khi sụn hư hại, xương dưới sụn lập tức biến đổi cấu trúc, hình dạng. Đầu tiên là xuất hiện tổn thương vi thể, tiếp đến hình thành hốc xương rỗng và đặc xen kẽ nhau, nhất là tại các khớp chịu lực lớn như gối, cột sống... Giai đoạn nặng, xương dưới sụn phản ứng mạnh lại bằng cách hình thành nên các gai xương, chúng cọ vào các đầu mút dây thần kinh làm người bệnh đau đớn kéo dài. Tình trạng xương dưới sụn lồi lõm, gồ ghề, mọc gai ảnh hưởng tới việc hỗ trợ chịu lực và cung cấp dinh dưỡng cho sụn, làm sụn nhanh thoái hóa hơn.

Dễ tổn thương, khó phát hiện

Tình trạng mất cân bằng giữa sản sinh và hủy hoại tế bào sụn và xương dưới sụn diễn ra ngay từ sau tuổi trưởng thành, tăng nặng theo thời gian. Tuy nhiên, quá trình này diễn biến âm thầm, hầu như không có dấu hiệu nhận biết khiến việc phát hiện bệnh gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, đau nhức xương khớp do thoái hóa dễ bị nhầm lẫn với đau nhức do sinh hoạt, người bệnh thường bỏ qua hoặc tự chữa trị không đúng cách làm lu mờ triệu chứng bệnh, khi phát hiện thì sụn và xương dưới sụn đã tổn thương nặng khiến khả năng hồi phục thấp, thậm chí tàn phế vĩnh viễn.

Bước tiến mới giúp chăm sóc khớp toàn diện

Y học đã có nhiều bước tiến giúp con người sớm phát hiện, chủ động phòng và điều trị bệnh xương khớp. Sau dưỡng chất UC-II giúp phục hồi và tái tạo sụn khớp hiệu quả, tiếp tục kế thừa thành tựu ngành sinh học phân tử, gần đây các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra giải pháp tối ưu là tinh chất Peptan được chứng minh khả năng tác động kép vào sụn và xương dưới sụn nhằm chăm sóc khớp toàn diện.

JEX Max - bước tiến đột phá từ JEX - chứa dưỡng chất sinh học Peptan tác động kép vào sụn và xương dưới sụn, giúp khắc phục từ gốc và hiệu quả tình trạng thoái hóa xương khớp.

Peptan là loại peptit đặc biệt, cung cấp nhiều acid amin quý với độ tinh chiết và tỉ lệ tối ưu bằng công nghệ độc quyền của Mỹ. Chỉ 12 giờ sau khi uống, 90% thành phần được hấp thu, nhanh chóng có mặt trong mô liên kết tại sụn và xương dưới sụn, thực hiện công việc bảo vệ, sửa chữa các hư tổn.

Kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy, tại sụn, Peptan giúp tăng 3,2 lần lượng collagen tuýp II (chất căn bản của sụn khớp) và 3,6 lần lượng Aggrecan (thành phần tham gia cấu tạo sụn khớp và dịch khớp) chỉ sau 8 ngày sử dụng. Đồng thời, Peptan còn bảo vệ và phục hồi xương dưới sụn đáng kể bằng cách kích thích các tế bào tạo xương (tạo cốt bào) cạnh tranh với các tế bào tiêu xương (hủy cốt bào), làm tăng mật độ xương một cách hiệu quả. Từ đó, Peptan giúp giảm đau từ gốc nên an toàn, cải thiện rõ rệt các triệu chứng đơ cứng, sưng nhức, tăng khả năng vận động và kéo dài tuổi thọ cho xương khớp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang