Thiếu nữ 20 tuổi khốn khổ vì đôi chân khổng lồ

Thứ Bảy, 12/09/2015 07:44  | Ngô Đồng

|

(CAO) Với đôi chân càng ngày càng phình to, người mẹ phải cõng đứa con gái duy nhất của mình trên lưng chạy đến nhiều bệnh viện để chữa nhưng nơi nào cũng lắc đầu từ chối...

Chiều 11-9, GS bác sĩ McKinnon cùng đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện FV TP.HCM thực hiện thành công phẫu thuật cắt bỏ khối u khủng ở đôi chân của thiếu nữ 20 tuổi.

Bệnh nhân là thiếu nữ Trần Thị Mỹ Son (20 tuổi, ngụ tại Hương Thủy, Huế).

Em Mỹ Son đã phải mang khối u khủng này 20 năm qua

Ngay từ lúc chào đời, ba mẹ đã nhận thấy chân của Mỹ Son có dấu hiệu bất thường. Càng ngày đôi chân càng phình to, làm biến hình toàn bộ chân, bàn chân và cả ngón chân khiến em không thể đi lại.

Bà Phạm Thị Dưa (60 tuổi, mẹ của Mỹ Son) cõng đứa con gái duy nhất của mình trên lưng chạy đến nhiều bệnh viện để chữa nhưng nơi nào cũng lắc đầu từ chối.

Năm 10 tuổi, mặc cảm với bạn bè cùng những cơn đau nhức hành hạ, Mỹ Son đành bỏ dở việc học hành. Mẹ không cõng nổi nữa em đành lết đi rất khó nhọc.

Ngày 10-9-2015, bác sĩ McKinnon đã trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân Mỹ Son và quyết định phẫu thuật vào chiều 11-9.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật

Bác sĩ McKinnon cùng các bác sĩ đã cắt bỏ gốc rễ bó sợi thần kinh là nguyên nhân chính làm các khối bướu ở chân của Mỹ Son ngày càng phát triển to. Sau khi cắt bỏ các gốc rễ này, khối bướu sẽ không phát triển hoặc chậm phát triển lại.

Ca mổ kéo dài 4 tiếng 30 phút (từ 13 giờ đến 16 giờ 30)

Do sức khỏe của Mỹ Son quá yếu nên BS McKinnon chỉ cắt bỏ một phần khối u, năm sau khi ông quay lại Việt Nam ông sẽ tiếp tục thực hiện việc cắt bỏ các khối u khác ở hai chân và chỉnh hình chân, bàn chân cho Mỹ Son.

Năm 2012, bác sĩ McKay McKinnon đã từng phối hợp với bệnh viện FV thực hiện phẫu thuật thành công tách bỏ hoàn toàn khối u khổng lồ nặng 90 kg cho anh Nguyễn Duy Hải (SN 1980, ngụ tại TP.Đà Lạt, Lâm Đồng).

GS Bác sĩ McKinnon (giữa) đang trò chuyện cùng thân nhân bệnh nhân

Hiện nay ông là giáo sư của Bệnh viện Saint Josepth ở Chicago, bang Illinois và Bệnh Viện Children’s Memorial trực thuộc Đại Học Y Khoa Chicago. Ông đã đi khắp nơi trên thế giới kết hợp cùng các tổ chức nhân đạo để chữa trị miễn phí cho các ca bệnh hiếm gặp, đặc biệt là các bệnh nhân bị khối u khổng lồ trên cơ thể. Các ca phẫu thuật của ông không những đóng góp to lớn cho phát triển y học thế giới mà còn đem đến niềm hy vọng mới cho bệnh nhân.

Nhân dịp trở lại Việt Nam lần này, GS McKinnon cũng đã cùng ê-kíp bác sĩ của Bệnh viện FV tiến hành tái tạo gương mặt cho ba bệnh nhân: Nguyễn Hoàng Thiên Ân (18 tuổi, Vũng Tàu) và Kiều Thị Mỹ Dung (22 tuổi, Đà Lạt), Nguyễn Thị Ngọc Thi (26 tuổi). Cả 3 đều mang khối u khủng làm biến dạng hoàn toàn gương mặt.

Bệnh nhân Kiều Thị Mỹ Dung (22 tuổi, Đà Lạt)

Bình luận (0)

Lên đầu trang