Nữ sinh 20 tuổi mang âm hộ khổng lồ do bệnh phì đại

Thứ Hai, 24/08/2015 08:35  | Ngô Đồng

|

(CAO) Phải vất vả chịu đựng khối phì đại âm hộ khổng lồ nhưng ngại không đi khám, nữ sinh 20 tuổi đến bệnh viện Ung bướu TP.HCM với môi lớn âm hộ kích thước 22x10x15 cm.

Bác sĩ Lê Hoàng Minh, Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết, tập thể ê kíp phẫu thuật viên khoa Ngoại I của bệnh viện vừa phẫu thuật và tái tạo thành công cho một bệnh nhân là thiếu nữ 20 tuổi có môi lớn âm hộ phì đại rất lớn (kích thước 22 x 10 x 15 cm).

Khối bướu cắt ra sau phẫu thuật

Đây là lần đầu tiên ê kíp phẫu thuật của bệnh viện gặp trường hợp phì đại âm hộ lớn như vậy. Nữ bệnh nhân là N.T.P.D (20 tuổi, sinh viên, TP Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk) còn độc thân, chưa quan hệ tình dục, kinh nguyệt đều.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, người trực tiếp phẫu thuật và điều trị cho N.T.P.D cho biết, về căn bệnh môi lớn âm hộ phì đại là bệnh lành tính, không phải là ung thư nhưng cái khó ở ca này là để quá lớn, quá lâu nên bị phì đại “khổng lồ” và bệnh nhân vất vả chịu đựng.

Theo bác sĩ Tiến, các BS đã phẫu thuật để cắt trọn 2 môi lớn và tái tạo âm hộ. Môi lớn âm hộ phì đại rất lớn hầu như chưa có một ca báo cáo khoa học nào ghi nhận, môi âm hộ có kích thước 22 x 10 x 15 cm, nặng khoảng vài kg. Bệnh thì không nặng nhưng các khó ở ca này là làm thế nào để đảm bảo các chức năng của âm hộ của người phụ nữ.

Theo bác sĩ Lê Hoàng Minh, bệnh viện thường tiếp nhận những bệnh nhân bị ung thư/u bướu nặng, giai đoạn trễ do bệnh nhân đến muộn hoặc do các bệnh viện tuyến dưới chuyển lên. Bệnh nhân đến trễ khiến cho việc điều trị khó hơn, thời gian điều trị lâu hơn và chi phí tốn kém hơn, tình trạng di căn và tái phát cũng cao.

Các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ khi có kinh nguyệt, hoặc có quan hệ thì nên đi khám phụ khoa 6 tháng/lần để phát hiện sớm và tầm soát bệnh, nếu phát hiện sớm, điều trị sớm, kết quả tốt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang