Coi chừng “ôm bệnh” vì giảm cân bằng thuốc gây chán ăn

Thứ Năm, 10/09/2015 09:27  | Chuyên gia Lưu Ngân Tâm

|

Nhiều người vẫn lầm tưởng sẽ đạt được mức cân nặng mong muốn bằng cách “cắt” hẳn khẩu phần ăn hoặc dùng các sản phẩm, thuốc giảm thèm ăn, gây chán ăn. Việc áp dụng sai phương pháp không chỉ khiến cân nặng giậm chân tại chỗ mà sức khỏe cũng gặp nguy.

Sai một li, đi một dặm

Trên nhiều diễn đàn, các chị em thường rỉ tai áp dụng những cách thức giảm cân như cắt giảm khẩu phần ăn hoặc nhịn ăn bằng cách sử dụng thuốc có tác dụng làm giảm cảm giác thèm ăn, gây chán ăn để hạn chế tối đa nguồn năng lượng nạp vào. Đây là sai lầm thường gặp nhất của những người có tâm lý muốn giảm cân nhanh.

Chuyên gia Lưu Ngân Tâm

Trên thực tế, các thuốc làm “giảm cảm giác thèm ăn”, “giảm cảm giác ngon miệng” chỉ là cách nói tránh của thuốc gây chán ăn, hạn chế năng lượng đầu vào bằng cách tác động lên thần kinh trung ương, kích thích cường giao cảm tạo cảm giác chán ăn, “quay lưng” với thức ăn. Người sử dụng các loại thuốc này không chỉ khó đạt được cân nặng như mong muốn mà còn kéo theo những hậu quả nguy hiểm cho sức khỏe.

Khi thiếu năng lượng cho hoạt động sống, cơ thể buộc phải lấy nguồn năng lượng dự trữ từ gan, cơ, mỡ để duy trì các chức năng sống. Đặc biệt, việc cơ thể dùng dự trữ đạm (các khối cơ trong cơ thể) quá nhiều để duy trì sự sống là vô cùng tác hại đến sức khỏe, vì không chỉ gây suy giảm sức khỏe nói chung, mà còn có thể tổn hại gan, thận, trường hợp nặng gây suy giảm chức năng của nhiều cơ quan khác, thậm chí có thể gây tử vong.

Ngoài ra, người sử dụng các thuốc này cũng khó tránh khỏi những tác dụng phụ, nhẹ thì chóng mặt, buồn nôn, tay chân bủn rủn, nặng hơn là hạ đường huyết, chán ăn bệnh lý, thậm chí có thể tử vong nếu không được điều trị tích cực, đặc biệt nếu dùng lâu dài sẽ gây nhiều biến chứng về huyết áp, tim mạch.

Giảm cân phải an toàn, đúng nguyên tắc khoa học

Giảm cân bằng thuốc gây chán ăn, nhịn ăn không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mà còn không giải quyết tận gốc mỡ trắng – “thủ phạm” gây thừa cân béo phì. Chính vì vậy, giảm cân bền vững là phải kiên trì với biện pháp khoa học để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả. Các tổ chức, chuyên gia y tế khuyến cáo, giảm cân khoa học là tuân thủ 3 nguyên tắc vàng: dinh dưỡng hợp lý, tập luyện đúng cách và sử dụng tinh chất thiên nhiên có tác dụng giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng ngay ở cấp độ tế bào.

Về dinh dưỡng, cần thay đổi chế độ ăn uống để giảm năng lượng “đầu vào” nhưng vẫn đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng cần thiết (acid amin, acid béo cần thiết, các vitamin và chất khoáng). Nên ăn vừa phải lượng tinh bột, nhưng cần hạn chế thức ăn ngọt, rượu bia, cùng với giảm các thức ăn nhiều chất béo, tăng cường rau xanh (400g/ngày), trái cây ít ngọt. Ăn trước khi đói và ăn chậm, nhai kỹ và dừng ăn trước khi cơ thể phát tín hiệu báo no.

Vận động không chỉ giúp tiêu hao năng lượng dư thừa mà còn nâng cao sức khỏe toàn diện. Nên tập môn thể thao phù hợp 30 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày/tuần. Các vận động nhẹ nhàng như làm việc nhà, leo cầu thang… cũng hỗ trợ trong quá trình giảm cân.

Gần đây, Trung tâm nghiên cứu InterHealth Nutraceuticals (Mỹ) đã tìm thấy tinh chất thiên nhiên từ Belaunja & Mangastin có khả năng tác động trúng đích vào mỡ trắng. Bằng cách tác động vào tế bào mỡ trắng ngay ở cấp độ tế bào, Belaunja & Mangastin có tác dụng giảm tích tụ mỡ trắng. Đồng thời, 2 tinh chất này sẽ tiếp cận những giọt mỡ trưởng thành và “rút” mỡ ra khỏi giọt mỡ, qua đó nhanh chóng ly giải các mô mỡ vùng eo, bụng đùi... mà không gây chán ăn, ức chế thần kinh trung ương vì phù hợp sinh lý cơ thể và đúng nguyên tắc khoa học của giảm cân.

Tinh chất thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có trong LIC giúp giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng an toàn, hiệu quả

Theo lộ trình giảm cân được khuyến cáo, không nên giảm cân nặng quá 5% -10% trọng lượng cơ thể/ 3-6 tháng. Vì vậy, kiên trì với 3 nguyên tắc vàng trên đây sẽ giúp “hành trình lấy lại vóc dáng” trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả và đảm bảo an toàn cho sức khỏe người giảm cân. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang