Bé gái sơ sinh bị tổn thương não, người nhà yêu cầu bồi thường 792 triệu đồng

Thứ Sáu, 27/05/2016 05:26  | Nam Anh

|

(CAO) Theo gia đình, sự tắc trách của bệnh viên đã dẫn đến việc bé gái sinh ra bị tổn thương não nghiêm trọng do thiếu oxy. Người nhà đã yêu cầu bồi thường nhưng bệnh viện không đồng ý.

Nhiều lần yêu cầu mổ nhưng bệnh viện không cho

Ông Phan Văn Tú (ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) cho biết, vợ ông là bà Vũ Thị Giang mang thai 37 tuần và bị vỡ ối. Gia đình nhanh chóng đưa bà Giang tới cấp cứu tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM lúc 4 giờ ngày 20-3.

Kết quả thăm khám tại bệnh viện cho thấy tử cung thai phụ mở 1cm, tim thai nhi bình thường. Gia đình chọn sinh dịch vụ và đã chọn bác sĩ L.T.K.D. đỡ sanh.

Vụ “Một sản phụ tử vong bất thường tại bệnh viện”: Đình chỉ công tác bác sĩ và điều dưỡng để làm rõ trách nhiệm

Ông Tú kể, chờ mãi quá sốt ruột, gia đình nhiều lần yêu cầu cho sanh mổ nhưng nhân viên bệnh viện nói phải chờ theo dõi thêm 12 tiếng. Khoảng 13 giờ 30 cùng ngày, bác sĩ đo tim thai lần 2 và chỉ định theo dõi thêm 4 tiếng nữa.

Đến 16 giờ 30, bà Giang được cho ra ngoài phòng chờ sanh gặp người nhà và đi ăn. Trong lúc bà đang ăn thì được “lệnh” gọi lên phòng sanh gấp để xét nghiệm máu và tiếp tục… chờ.

Sau hơn một tháng nằm viện, tình trạng em bé càng xấu đi: không khóc, không nút bú được. Ảnh do gia đình cung cấp

Đến 17 giờ, vì quá lo lắng, bà Giang nói với một nữ nhân viên phòng chờ sanh đề nghị bác sĩ cho mổ vì bà “hết nước ối rồi”. Cô nhân viên bảo để đi nói bác sĩ nhưng mãi không thấy tăm hơi đâu nữa.

Khoảng 18 giờ, bà Giang đau bụng dữ dội thì mới được đo tim thai nhưng lúc này không còn nghe thấy tim thai nữa. Bà được đưa vào phòng mổ gấp. Kết quả em bé sinh ra tím tái, ngưng tim, ngưng thở… phải nằm hồi sức cấp cứu sơ sinh 11 ngày sau đó.

Sau hơn một tháng nằm viện, tình trạng em bé càng xấu đi: không khóc, không nút bú được… Kết quả chụp MRI cho biết bé bị tổn thương não nghiêm trọng do thiếu oxy, khả năng sau này khó phát triển bình thường, có thể liệt, trí não không phát triển. Gia đình vô cùng đau đớn về tình trạng con mình.

Rủi ro nghề nghiệp

Ngày 25-5, trao đổi với chúng tôi về trường hợp sản phụ Vũ Thị Giang, bác sĩ Trần Ngọc Hải, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ xác nhận, bà Giang nhập viện lúc 4 giờ ngày 20-3 với chẩn đoán thai con so 37,3 tuần, ngôi đầu, ối vỡ giờ thứ 4, tiền căn bướu cổ.

Theo bác sĩ Hải, trong quá trình theo dõi từ lúc nhập viện đến trước 18 giờ ngày 20-3, tình trạng ối vỡ nhưng không ghi nhận dấu hiệu nhiễm trùng, không có dấu hiệu suy thai và đã có cơn gò tử cung, nên bác sĩ không chỉ định mổ.

Tuy nhiên, trong thời gian từ 18-19 giò, đã xảy ra tình trạng nhau bong non với diễn tiến nhanh, bất ngờ không có dấu hiệu báo trước. Bệnh viện đã phải chuyển mổ lấy thai lúc 19 giờ. Bé gái sinh ra nặng 2,7kg.

Người nhà đã yêu cầu bồi thường nhưng bệnh viện không đồng ý

Bác sĩ Hải cho biết, bệnh viện đã tổ chức gặp thân nhân và người bệnh 2 lần để thông báo diễn biến từ lúc nhập viện cho đến tình trạng của bé đang được điều trị tích cực tại khoa sơ sinh. Cũng như giải thích thắc mắc và phương án hỗ trợ điều trị, chăm sóc cho em bé nhưng gia đình chưa đồng thuận.

Ngày 11-5, Bệnh viện Từ Dũ đã lập hội đồng để rút kinh nghiệm chuyên môn. Hội đồng kết luận đây là trường hợp bệnh não do thiếu oxy, nghĩ nhiều đến nguyên nhân do nhau bong non. Bệnh viện nhận một phần trách nhiệm khi nhân viên y tế chưa nhận định và phát hiện kịp thời tình trạng nhau bong non diễn biến nhanh và bất ngờ này. Bệnh viện xác định đây là một rủi ro nghề nghiệp.

Cũng theo ông Hải, ngày 12-5, đại diện ban giám đốc, các phòng chức năng và khoa liên quan đã họp cùng gia đình và đại diện văn phòng luật sư. Bệnh viện đã đồng ý chia sẻ và hỗ trợ theo đề nghị của gia đình. Gồm chăm sóc điều trị cho bé hoàn toàn miễn phí tại bệnh viện. Khi bé cần điều trị tại một bệnh viện chuyên khoa khác trong hệ thống công lập, Bệnh viện Từ Dũ sẽ hỗ trợ thanh toán tiền viện phí điều trị. Bệnh viện cũng sẽ hỗ trợ cung cấp sữa và tả lót cho bé. Đồng thời, sẽ theo dõi, thăm khám thai cho bà Giang trong lần mang thai kế tiếp.

Đến ngày 16-5, vợ chồng ông Phan Văn Tú gởi đơn đề nghị hỗ trợ số tiền 792 triệu đồng nhưng phía bệnh viện xét thấy không phù hợp, không có cơ sở để giải quyết.

Bình luận (1)

Đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ việc này. Chứ không thể cứ mãi thế này được,rồi cứ đổ lỗi cho" tai nạn nghề nghiệp" thì người dân không chấp nhận và không lẽ thiệt hại thì người dân phai chịu trách nhiệm ? Pháp luật cần truy tố làm gương cho nhiều người trong ngành y tế về thái độ tắc trách,suy đồi đạo Đức của người thầy thuốc. Không làm đúng lời Bác Hồ dạy" LƯƠNG Y PHẢI NHƯ TỪ MẪU" ./. Bùi Tá Vinh. Quảng Ngãi

Bùi tá Vinh - Thứ Sáu, 27/05/2016, 12:44 Trả lời | Thích
Lên đầu trang