TP.HCM: Phẫu thuật 130 trẻ liệt tay dưới sự hỗ trợ của Pháp

Thứ Năm, 26/05/2016 07:27  | Nam Anh

|

(CAO) Đây là một căn bệnh rất cần được phát hiện và phẫu thuật kịp thời vì nếu không được can thiệp trong vòng 6 tháng tuổi, bệnh nhi mắc phải sẽ bị liệt cả đời.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, Giáo sư người Pháp và cộng sự cùng các bác sĩ Nhi Đồng 1 vừa thực hiện phẫu thuật giúp các trường bệnh nhi bị tổn thương đám rối thần kinh cánh tay.

Đây là lần thứ 15 đoàn bác sĩ do giáo sư Alain Gilbert chủ trì đã đến Việt Nam và hợp tác với Bệnh viện Nhi đồng 1 trong việc chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật đám rối thần kinh cánh tay.

Nhiều trẻ bị liệt cánh tay suốt đời vì bố mẹ thiếu hiểu biết

Dưới sự hộ trợ của giáo sư Alain Gilbert, kỹ thuật này đã được áp dụng tại bệnh viện từ năm 2010. Đến nay, đã phẫu thuật được 130 ca cho trẻ em Việt Nam trên toàn quốc tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Trong đó, có 30 ca được chuyển giao cho các bác sĩ bệnh viện tự thực hiện.

Một bé trai bị liệt đám rối thần kinh cánh tay đã được phẫu thuật thành công tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM

Trong ngày 24-5, bệnh viện dự kiến tiếp tục phẫu thuật cho 3 trẻ khác bị liệt đám rối thần kinh cánh tay. Một số ca khác cũng sẽ được sắp xếp ngày mổ vào 25-5.

Bệnh lý đám rối thần kinh cánh tay có thể gặp ở trẻ em và cả người lớn. Ờ người trưởng thành thường do chấn thương, tai nạn lao động.

Đối với trẻ em, liệt đám rối thần kinh cánh tay thường do nguyên nhân từ tai biến sản khoa. Trẻ mắc bệnh sẽ có triệu chứng liệt khủy tay, mắt phía cánh tay bị liệt sẽ nhỏ hơn mắt còn lại.

Theo giáo sư Alain Gilbert, tỷ lệ trẻ em mắc bệnh là 1/1.000 trẻ. Thông thường, cứ 4 trẻ em mắc bệnh, sẽ có 3 trẻ tự phục hồi và 1 trẻ phải phẫu thuật để khắc phục nếu không sẽ liệt cánh tay mãi mãi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang