Chủ quan với sốt xuất huyết, nhiều trẻ biến chứng nguy kịch tính mạng

Thứ Năm, 14/04/2016 08:39  | Ngô Đồng

|

(CAO) Mặc dù không ghi nhận có số ca tử vong, song tại các bệnh viện Nhi Đồng ghi nhận nhiều ca biến chứng rất nặng.

Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong tuần 14 năm 2016, toàn thành phố ghi nhận 239 trường hợp sốt xuất huyết nhập viện, giảm nhẹ so với số ca trung bình của 4 tuần trước (258 ca) và số ca bệnh cộng dồn đến tuần 14 (6.378 ca) tăng 89% so với cùng kỳ năm 2015 (3.375 ca). Không ghi nhận trường hợp tử vong do sốt xuất huyết trong tuần.

Trong tuần 14 năm 2016, toàn thành phố ghi nhận 239 trường hợp sốt xuất huyết nhập viện. Ảnh: Ngô Đồng

Bệnh sốt xuất huyết không thể xem thường, tuy nhiên, hiện nay nhiều người dân vẫn còn thiếu kiến thức trong việc phát hiện bệnh cũng như chủ quan trong điều trị sốt xuất huyết, gây nguy hiểm tới tính mạng.

Theo ghi nhận tại các bệnh viện, nhiều trẻ mắc sốt xuất huyết biến chứng suy đa cơ quan.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, các bác sĩ vừa xử trí một trường hợp trẻ N.Q.D. (3.5 tuổi, nam, ngụ tại Thủ Đức, TP.HCM), được chuyển viện với chẩn đoán sốc sốt xuất huyết nặng ngày 5 tái sốc, suy hô hấp, tổn thương gan.

Tình trạng bệnh trẻ diễn tiến phức tạp, xuất hiện hội chứng suy đa cơ quan, tổn thương gan, thận, tổn thương phổi, hôn mê...

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM khuyến cáo đến quí phụ huynh cần theo dõi phát hiện các dấu hiệu sớm để đưa con em mình đến cơ sở y tế kịp thời.

Đó là nếu thấy trẻ sốt cao trên 2 ngày, có biểu hiện quấy khóc, bứt rứt, lăn trở khó chịu hoặc li bì, đau bụng, chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen, tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống,... thì cần phải đưa trẻ ngay vào bệnh viện.

Nhiều trẻ mắc sốt xuất huyết biến chứng nặng do gia đình chủ quan. Ảnh: Ngô Đồng

Đa phần các bệnh nhân trước khi nhập viện chỉ nghĩ mình bị cảm sốt thông thường, chứ không nghĩ đến việc mắc sốt xuất huyết. Chính vì vậy, các bệnh nhân này đều đã tự ý mua các loại thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau về tự điều trị tại nhà. Đến khi cơ thể sốt cao kèm theo tình trạng nôn mửa, xuất huyết chân răng, mới nhập viện.

Một số trường hợp tự điều trị ở nhà bằng thuốc hạ sốt, thậm chí truyền dịch đến 4, 5 ngày mới nhập viện, điều này khiến bệnh ngày càng nặng và xuất hiện những biến chứng nguy hiểm.

Sở Y tế TP.HCM cũng đề nghị các quận/huyện tiếp tục giám sát các điểm nguy cơ, vùng nguy cơ. Phối hợp với địa phương truyền thông vận động người dân diệt muỗi, diệt lăng quăng. Giám sát tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện các biện pháp can thiệp phù hợp.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục giám sát các dịch bệnh khác, đặc biệt là các dịch bệnh đường hô hấp như: thủy đậu, quai bị, Rubella, cúm... Trong trường hợp mắc bệnh, người bệnh nên nghỉ làm/nghỉ học cho đến khi khỏi bệnh để hạn chế lây lan dịch bệnh tại nơi làm việc/học tập.

Bình luận (0)

Lên đầu trang