Ca phẫu thuật hy hữu cho cụ bà gần 100 tuổi

Thứ Sáu, 08/04/2016 20:39

|

(CAO) Ca mổ thay khớp háng kéo dài 48 tiếng đồng hồ trong sự lo lắng và hồi hộp của các y bác sĩ, bởi cụ bà tuổi đã quá cao.

Ngày 23-3, bác sĩ Lê Minh Hoan, Phó Khoa Chấn thương chỉnh hình BV Đa khoa Khánh Hòa cho biết, vừa phẫu thuật thay khớp háng thành công cho cụ bà Lê Thị Gái (98 tuổi, trú TP Nha Trang, Khánh Hòa).

Cụ Gái có thể xuất viện sau phẫu thuật

Trước đó, cụ Gái nhập viện trong tình trạng sưng tấy và đau nhức. Kết quả chẩn đoán, cụ bị gãy xương đùi bên phải do bị ngã, cơ địa yếu, có bệnh lý tim mạch, loãng xương.

Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định thay khớp háng bán phần nhân tạo cho cụ Gái. Bác sĩ Hoan nói: “Mổ thay khớp cho bệnh nhân lớn tuổi như cụ Gái nguy cơ tử vong rất cao. Nhưng trường hợp không phẫu thuật sớm, vết thương sẽ bị lở loét, nhiễm trùng, viêm phổi… kéo dài khiến bệnh nhân bị suy kiệt và có thể tử vong”.

Theo bác sĩ Hoan, ca phẫu thuật với tiên lượng có rất nhiều rủi ro vì bà cụ có nhiều bệnh lý, khó khăn trong gây mê. Nhờ kiểm soát tốt, hạn chết mất máu nên ca mổ kéo dài 48 giờ đã thành công.

Hiện tại sức khỏe cụ Gái đã tạm thời ổn định và có thể ăn uống bình thường. Theo bác sĩ Hoan, bệnh nhân thay khớp háng không quá hiếm, nhưng cụ Gái là trường hợp thuộc dạng hy hữu vì lớn tuổi nhất từ trước đến nay được thực hiện phẫu thuật và thành công tại bệnh viện Khánh Hòa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang