Ca mổ giúp người đàn ông thoát khỏi cảnh chân ngắn, chân dài sau gần 30 năm

Thứ Ba, 10/10/2017 09:17  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sinh ra vốn khỏe mạnh, tay chân lành lặn bình thường. Khoảng 6-7 tuổi, trong một lần leo cây chơi đùa, anh N.V. S bị té rơi xuống đất, gia đình đưa đi điều trị nhưng kể từ đó đến nay đã 30 năm anh S. đã phải sống trong khổ sở với đôi chân không cân đối của mình và chịu đựng đau đớn mỗi khi đi đứng hay trái gió trở trời.

Bệnh viện SAIGON-ITO Phú Nhuận cho biết vừa tiếp nhận điều trị cho một ca bệnh đặc biệt, đó là trường hợp bị trật khớp háng lâu năm khiến bệnh nhân bị tật chân ngắn chân dài.

Bệnh nhân là anh N.V.S (SN 1981) nhập viện vì bị đau nhiều ở vùng háng trái, bước đi thấp cao không vững chãi.

Anh S. cho biết, anh bị đau khớp háng đã nhiều năm, đi chữa ở vài nơi nhưng không khỏi. Gần đây cơn đau dữ dội hơn làm đi lại khó khăn, nghe bà con giới thiệu Bệnh viện SAIGON-ITO Phú Nhuận nên anh đến đây với rất nhiều hy vọng.

Qua thăm khám và kết quả hình ảnh, BS Nguyễn Thành Chơn, Trưởng khoa Chấn thương cho biết: Bệnh nhân S. bị trật khớp lâu năm gây biến dạng ổ cối và đầu chỏm xương đùi bị đẩy lên phía trên khung chậu nên phần xương chi bệnh phát triển không cân xứng với chi lành, gây ra tật chân ngắn chân dài.

Bệnh nhân S. bị trật khớp lâu năm gây biến dạng ổ cối và đầu chỏm xương đùi bị đẩy lên phía trên khung chậu

BS Nguyễn Thành Chơn chia sẻ, mặc dù là bác sĩ đã phẫu thuật thay khớp gối, khớp háng và điều trị các chấn thương vùng háng nhiều năm nhưng chưa bao giờ gặp một ca bệnh như thế này. Người bệnh đã bị trật khớp hơn 30 năm, vùng xương có dấu hiệu thoái hóa nặng, nếu không mổ sớm, bệnh nhân có nguy cơ bị thoái hóa toàn bộ ổ cối, vùng khớp quanh ổ cối, dẫn đến cứng khớp không thể cử động. Mặt khác, việc đi đứng trên đôi chân không cân đối về lâu dài sẽ dẫn đến cong vẹo cột sống.

Điều khó khăn nhất của ca mổ này là phải tìm được ổ cối “thực” đã bị lấp đầy và biến dạng bởi các mô xương tái tạo lại nó để có thể tiếp nhận được khớp nhân tạo một cách vững chắc. Và nhiều tình huống khác đòi hỏi phẫu thuật viên phải tiên lượng trước, xử trí được với kiến thức sâu, kinh nghiệm và đôi bàn tay khéo léo mới mong ca mổ thành công như mong đợi.

Sau 5 ngày phẫu thuật thay khớp háng toàn phần, bệnh nhân S. đã bước đi những bước chân đầu tiên không còn khập khiễng nữa, vùng ổ cối và đầu khớp háng sau phẫu thuật đã cân đối.

Chân trái bỗng ngắn đi 2cm do hỏng khớp háng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang