Các yếu tố gây hại gia tăng “thúc đẩy” suy giảm thị lực, bệnh mắt

Cùng với tuổi tác, hiện nay sự gia tăng tác động của các yếu tố gây hại như ô nhiễm môi trường và ánh sáng xanh đang là những “thủ phạm” hàng đầu làm mắt ngày càng “già hóa” và tăng tỷ lệ mắc các bệnh lý nguy hiểm, khiến nhiều người sớm đối mặt với nguy cơ mù lòa.

Mắt “già” trước tuổi vì các yếu tố gây hại

Hiện nay nhiều người chỉ mới bước sang tuổi 30 nhưng “tuổi thọ” của mắt đã ở tuổi 40 với các triệu chứng khó chịu kéo dài như mỏi, mờ, đau, cộm, khô mắt… Theo đánh giá của Viện lão khoa NIA (Mỹ), mắt con người đang già đi trước tuổi do chức năng thị lực suy giảm sớm và bệnh lý mắt ngày càng trẻ hóa.

Sở dĩ có tình trạng này một phần là do sự lão hóa tự nhiên vì tuổi tác và sự gia tăng quá mức của các yếu tố gây hại trực tiếp, nghiêm trọng cho mắt.

GS. TS. Lê Minh Thông

Ảnh hưởng từ ô nhiễm môi trường: Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời ngày càng nhiều lên tấn công trực tiếp gây hỏng các ống kính mắt và võng mạc; làm biến đổi cấu trúc và tỷ lệ các thành phần các protein của thủy tinh thể, gây đục thủy tinh thể. Bên cạnh đó, khói bụi, hóa chất độc hại hay nguồn nước ô nhiễm khiến mắt dễ bị viêm nhiễm, làm tích tụ nhiều chất có hại, gây tổn thương tế bào thị giác, giảm thị lực.

Tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng xanh: Loại ánh sáng có hại phát ra từ máy vi tính, điện thoại, máy tính bảng… này tác động gây tổn thương các tế bào thần kinh thị giác, đặc biệt là tế bào biểu mô sắc tố võng mạc, làm chết các tế bào thị giác. Một thống kê tại Mỹ cho thấy, có tới 75% người thường xuyên dùng máy vi tính gặp các rối loạn chức năng mắt.

Tuổi tác: Mặc dù các bệnh lý của mắt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng nguy cơ này thường tăng lên khi tuổi càng cao, đặc biệt ở những người từ 40 tuổi trở lên.

Các nhà khoa học nhận thấy, những tác động này gây tổn thương đặc biệt nghiêm trọng tại thủy tinh thể và võng mạc, từ đó gây ra các triệu chứng khó chịu (mờ, mỏi, khô, nhức) và các bệnh lý về mắt như suy giảm thị lực, các tật khúc xạ, đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm và thậm chí là mù lòa.

Khói bụi, ánh sáng xanh nằm trong nhóm yếu tố gây hại hàng đầu cho

Chăm sóc mắt từ bên trong - giải pháp ưu việt “chặn đứng” mù lòa

Để giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm, ngừa mù lòa, quan điểm mới được các bác sĩ nhãn khoa chú trọng đó là chăm sóc, bảo vệ mắt từ bên trong, “đón đầu” và chặn đứng các yếu tố gây hại cho mắt.

Sau nhiều nghiên cứu chuyên sâu, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra vai trò đặc biệt quan trọng đối với mắt của Thioredoxin - một protein phân tử nhỏ có nhiệm vụ bảo vệ tế bào biểu mô sắc tố võng mạc và thủy tinh thể. Thioredoxin vốn là yếu tố bảo vệ có sẵn trong mắt nhưng trước sự gia tăng quá mức các tác nhân gây hại kể trên, chức năng của Thioredoxin dần bị suy yếu, gây ra các bệnh về mắt.

Từ phát hiện này, các nhà khoa học xác định: điểm then chốt giúp chăm sóc mắt từ bên trong đó là cung cấp dưỡng chất chuyên biệt cho mắt nhằm tăng cường Thioredoxin từ đó đảm bảo chức năng của mắt.

Tinh chất Broccophane thiên nhiên trong WIT có tác dụng tăng cường Thioredoxin ưu việt, bảo vệ và phòng ngừa hiệu quả bệ.

Gần đây, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra tinh chất Broccophane thiên nhiên (chiết xuất từ loại bông cải xanh giàu Sulforaphane) có tác dụng tăng cường Thioredoxin hiệu quả, bảo vệ mắt trước các tác nhân gây hại bằng các cơ chế: điều hòa chu trình sống, làm chậm quá trình thoái hóa tế bào, bảo vệ tế bào thị giác, tế bào biểu mô sắc tố võng mạc RPE.

Đồng thời Broccophane cũng giúp cân bằng thành phần tỉ lệ các loại protein và trung hòa các chất làm biến đổi cấu trúc protein, đảm bảo sự trong suốt của thủy tinh thể nên có thể phòng ngừa đục thể thủy tinh, thoái hóa hoàng điểm và các bệnh lý về mắt khác an toàn từ gốc, ngăn ngừa sớm giảm thị lực, mù lòa.

Cơ chế tác động của tinh chất Broccaphane thiên nhiên trong bảo vệ thuỷ tinh thể và võng mạc

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang