17 lần phẫu thuật cho người đàn ông không thể đi tiểu bình thường sau tai nạn

Thứ Tư, 03/04/2019 20:14  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nam bệnh nhân 37 tuổi, ngụ Hưng Yên, tìm đến TP.HCM để phẫu thuật niệu đạo sau 17 lần can thiệp thất bại.

Bệnh nhân cho biết, hơn một năm trước, một tai nạn giao thông đã ập đến khiến anh gãy chân trái, đứt cơ khép đùi, mất da vùng chân, rạn xương chậu và đứt niệu đạo.

Khi các chấn thương đã dần hồi phục, anh vẫn không thể trở lại với công việc khi luôn phải mang bên mình một chiếc túi chứa nước tiểu. Kèm theo đó là tình trạng sức khỏe sa sút, những cơn đau nhức vùng khung chậu luôn hành hạ, tình trạng tiểu tiện khó khăn do di chứng hẹp niệu đạo sau tai nạn.

Anh đã trải qua 16 lần nong niệu đạo và 1 lần nội soi xẻ lạnh niệu đạo hẹp với hi vọng làm rộng được đường thoát lưu nước tiểu nhưng thất bại.

Quyết tìm được phương cách thoát khỏi chiếc ống dẫn lưu nước tiểu từ bàng quang gây nhiều bất tiện trong cuộc sống, vợ chồng anh khăn gói từ Hưng Yên vào Bệnh viện Bình Dân TP.HCM để được tạo hình niệu đạo.

ThS.BS Đỗ Lệnh Hùng, Trưởng Đơn vị Niệu đạo-BV Bình Dân cho biết, sau khi hội chẩn với Giáo sư Joe Gelman, một chuyên gia về phẫu thuật niệu đạo hàng đầu thế giới và các cộng sự đến từ Mỹ đang hỗ trợ phát triển chuyên môn tại Bệnh viện Bình Dân, ê kíp phẫu thuật quyết định thực hiện phẫu thuật tái tạo niệu đạo cho bệnh nhân.

Bằng phương pháp vi phẫu, dưới sự hỗ trợ của máy nội soi mềm, các bác sĩ phẫu thuật xác định được đường đi, đánh giá độ di lệch của niệu đạo sau đứt và tiến hành cắt lọc mô xơ, khâu nối tận-tận hiệu quả 2 đoạn đứt của niệu đạo. Sau khi rút bỏ hoàn toàn các ống thông, bệnh nhân đã tiểu tiện dễ dàng qua niệu đạo mới được tạo hình.

Sau khi rút bỏ hoàn toàn các ống thông, bệnh nhân đã tiểu tiện dễ dàng qua niệu đạo mới được tạo hình.

ThS.BS Đỗ Lệnh Hùng, Trưởng Đơn vị Niệu đạo cho biết, hẹp niệu đạo là bệnh khó điều trị, một số người phải trải qua nhiều lần phẫu thuật, can thiệp nhưng không phải ai cũng may mắn được tạo hình thành công. Nhiều người tiêu tốn nhiều tiền của, thời gian mong thoát khỏi tình trạng khó khăn trong tiểu tiện, thậm chí phải chịu cảnh mang túi nhựa chứa nước tiểu bên mình vĩnh viễn.

Ghi nhận tại Bệnh viện Bình Dân về nguyên nhân gây hẹp niệu đạo thường gặp gồm có: tai nạn giao thông, tai nạn lao động và tai nạn sinh hoạt, đặc biệt là nam giới lao động chân tay, điều khiển xe cơ giới, xuồng ghe,...

GS. Joel Gelman, thứ 4 từ trái sang, tham gia đào tạo và trao đổi chuyên môn về hẹp niệu đạo tại BV Bình Dân

Giáo sư Joel Gelman cùng các đồng nghiệp đến từ Ấn Độ và Malaysia và các chuyên gia về niệu đạo của Bệnh viện Bình Dân cũng nhấn mạnh việc điều trị đúng đắn ngay từ đầu đối với bệnh hẹp niệu đạo là rất quan trọng.

Bị ghe đụng, người đàn ông dập 'hạ bộ', bí tiểu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang