Tự đâm vào ngực và cổ gần 20 nhát sau khi hút ma túy đá

Thứ Sáu, 29/03/2019 11:20  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thông tin từ Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cho biết, tại đây vừa mới tiến hành cấp cứu cho một bệnh nhân tự dùng dao đâm vào ngực và cổ gần 20 nhát. Bệnh nhân là nam, 33 tuổi, nghề nghiệp công nhân.

Qua ghi nhận, tiền sử bệnh nhân không ghi nhận bệnh lí, đã sử dụng ma túy đá nhiều năm nay. Ngày nhập viện, sau khi bệnh nhân sử dụng ma túy đá, bệnh nhân bị ảo giác, mất kiểm soát hành vi nên tự dùng dao đâm mình.

Theo BS.CKII Lưu Kính Khương, Khoa Gây mê hồi sức ngoại – Bệnh viện Nhân dân 115, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, tiếp xúc chậm, mạch 105 lần/phút, huyết áp 120/70 mmHg, đa vết thương ngực trái, vết thương góc hàm phải, bụng đề kháng.

Nhận thấy tình trạng chấn thương của bệnh nhân rất nặng, nguy cơ thấu tim, bụng, nguy hiểm đến tính mạng, êkip bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115 đã kích hoạt báo động đỏ nội viện, phối hợp đa chuyên khoa, phẫu thuật cấp cứu tối khẩn.

Trong lúc mổ, các bác sĩ ghi nhận ở lồng ngực bệnh nhân có vết thương gần 20 nhát ở vùng ngực trái, trên vị trí của tim, vết rách 1x1 cm vùng mỏm tim, vết rách 1x1 cm vùng thất trái, không thủng vào buồng tim, thủng 1 lỗ 1x1 cm thùy lưỡi phổi trái, tràn máu màng tim và màng phổi khoảng 100ml.

Vị trí ổ bụng bệnh nhân có khoảng 400 ml máu, gan trái có 3 vết rách 1-2 cm, 1 vết xuyên từ mặt trên xuống mặt dưới gan trái, mạc nối nhỏ rách khoảng 5 mm, vòm hoành trái có 3 vết rách 1-2 cm.

Ngoài ra, bệnh nhân còn có vết thương góc hàm 10x8 cm, lộ cân cơ, đứt lìa tĩnh mạch dưới hàm phải.

Bác sĩ kiểm tra vết thương qua hình cho bệnh nhân

BS. Nguyễn Hoàng Phúc, Khoa Gây mê hồi sức ngoại cho biết, trong mổ bệnh nhân được truyền 2 đơn vị khối hồng lắng cùng nhóm máu. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân được hồi sức tích cực tại hồi sức ngoại: thở máy, an thần, giảm đau. Sau 3 ngày, tình trạng của bệnh nhân dần ổn định, cai được máy thở, rút nội khí quản, chuyển khoa Lồng Ngực Mạch Máu tiếp tục điều trị.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích nói chung và ma túy đá nói riêng dù chỉ 1 lần. Việc sử dụng các loại ma túy tổng hợp đã và đang tàn phá âm thầm não bộ, gây ảnh hưởng tiêu cực lên bản thân người sử dụng và toàn xã hội.

Sử dụng ma túy và các chất gây nghiện không chỉ tàn phá sức khỏe, thể chất mà còn gây mất kiểm soát hành vi dẫn tới nguy hiểm khôn lường cho người dùng và những người xung quanh.

Theo BS.Lưu Kính Khương, ma túy đá, còn gọi là hàng đá, là tên gọi của một loại ma túy tổng hợp có thành phần hóa học gồm methamphetamine, amphethamine, niketamine, phối hợp với một số chất phụ gia tự nhiên và tổng hợp.

Khi sử dụng, ma túy đá không chỉ gây ra cảm giác “phê” cho người sử dụng, mà nó còn gây ra ảo giác, và mất kiểm soát hành vi gây nguy hiểm cho bản thân và xã hội, chém người vô cớ, cưỡng hiếp, hoang tưởng, tự làm hại bản thân. Về lâu dài, nó có thể làm cho người sử dụng mắc các rối loạn tâm thần, suy kiệt về thể chất, sức khỏe và khả năng tình dục.

Nằm chờ phẫu thuật chân, người đàn ông dùng kéo tự đâm 4 nhát thủng tim
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang