Con trai hiến gan để cứu mẹ bị ung thư gan giai đoạn cuối

Thứ Hai, 12/10/2015 14:50  | Ngô Đồng

|

(CAO) Người mẹ 66 tuổi bị ung thư gan giai đoạn cuối, để cứu mẹ mình thoát cửa tử thần, người con trai đã hiến một phần gan của mình để cứu mẹ.

Ngày 12-10, các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, đơn vị vừa tiến hành thực hiện 2 ca ghép gan từ người cho sống. Bước đầu, kết quả 2 ca phẫu thuật tương đối khả quan.

TS BS Phạm Hữu Thiện Chí, Phó Khoa Ngoại Gan Mật Tụy BV Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, 2 bệnh nhân được ghép gồm: bệnh nhân L.T.P.M (nữ, SN 1949, ngụ tại TP.HCM). Bệnh nhân M. bị ung thư gan, xơ gan giai đoạn cuối, nhiễm viêm gan siêu vi C.

Đặc biệt, bệnh nhân còn có khối u ung thư ở gan. Nếu không tiến hành ghép kịp thời, bệnh nhân có thể sẽ bị biến chứng suy thận trong vòng một tuần tới.

Được biết, bệnh nhân M. có 3 người con. Người con trai đầu của bà M., năm nay 37 tuổi đã hiến một phần gan để cứu mẹ mình.

Sau khi kiểm tra các chỉ số, cũng như tư vấn, hướng dẫn người hiến các chăm sóc sức khỏe. Ca ghép đã được tiến hành vào ngày 10-10. Ca ghép kéo dài hơn 10 tiếng.

Các bác sĩ tiến hành ghép gan cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Trường hợp thứ 2, bệnh nhân là H.T (nam, SN 1955, ngụ Bến Tre). Bệnh nhân được chuẩn đoán ung thư gan, xơ gan, nhiễm viêm gan siêu vi B. Người cho gan là con trai đầu của bệnh nhân. Ca ghép được tiến hành vào ngày 11-10. Ca ghép cũng kéo dài hơn 10 tiếng.

Như vậy, trong 2 ngày liên tiếp, bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành ghép gan thành công cho 2 bệnh nhân bị ung thư gan.

Hiện tại, cả hai bệnh nhân và người cho gan đều đã tỉnh táo, đang nằm phòng hồi sức cách ly để các bác sĩ hồi sức, theo dõi và chăm sóc nghiêm ngặt.

Bác sĩ Đoàn Tiến Mỹ, Trưởng Khoa Ngoại Gan Mật Tụy BV Chợ Rẫy TP.HCM cho biết thêm: Cả 2 ca ghép này đều được bệnh viện phối hợp với Trung tâm ghép gan của Bệnh viện Asan (Seoul, Hàn Quốc) thực hiện.

Các bá sĩ cho biết, từ năm 2012 đến nay, bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện 6 ca ghép gan

TS BS Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, từ năm 2012 đến nay, bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện 6 ca ghép gan, trong đó có 5 ca ghép gan từ người cho sống, 1 ca ghép gan từ người cho đã chết não.

Ngoài ra, bệnh viện cũng đã phối hợp lấy đa tạng và chuyển khối tạng ghép (tim phổi, tim, gan) từ 2 ca chết não để tiến hành ghép tại bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), bệnh viện Trung ương Huế.

Bác sĩ Thiện Chí cho biết, trong 6 trường hợp ghép gan tại bệnh viện Chợ Rãy. Chỉ có trường hợp ghép đầu tiên bệnh nhân đã tử vong sau 2 tháng ghép. Còn các ca còn lại, hiện đều rát tốt, sinh hoạt là làm việc bình thường.

Riêng đối với những người cho gan, các bác sĩ sẽ tiến hành lấy còn chừa lại khoảng 35-38% thể tích của lá gan. Tuy nhiên, sau một năm kiểm tra lại sức khỏe, thể tích gan của những người hiến phát triển trở lại 80-85%, gần như bình thường.

Gần 1.000 trường hợp đăng kí hiến tạng cứu người

TS BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: Hiện nay Đơn vị đã nhận được 950 trường hợp tình nguyện đăng kí hiến tạng khi qua đời từ khắp nơi trên cả nước gởi về bằng nhiều cách: đến trực tiếp tại bệnh viện, qua bưu điện và email.

Số lượng người tự nguyện đăng kí hiến tạng nhân đạo chưa nhiều nhưng hiện đang tăng dần và đang nhận được sự quan tâm của xã hội, cộng đồng.

Khan hiếm nguồn tạng hiến

Theo các chuyên gia gan mật, bệnh nhân bị ung thư, xơ gan khi không còn đáp ứng với điều trị bằng thuốc thì ghép gan là giải pháp cuối cùng mới mong còn cơ hội sống. Nguyên nhân của bệnh gan mạn tính thường gặp là do nhiễm virus viêm gan B, virus viêm gan C… Lạm dụng bia rượu trong thời gian dài cũng là một trong những tác nhân gây hư gan.

Mỗi năm, nước ta có khoảng hơn 1.000 người có chỉ định ghép gan nhưng số bệnh nhân được ghép chỉ vài chục ca do khan hiếm nguồn tạng hiến.

Nguồn tạng vốn đã hiếm nhưng không phải ai cũng đủ khả năng thanh toán chi phí ghép tạng.

Chi phí mỗi ca ghép gan khoảng hơn 1 tỉ đồng. Tuy nhiên, so với các như đặc khu Hồng Kông (khoảng hơn 2 tỉ) và Singapore (gần 4 tỉ đồng) thì chi phí này vẫn thấp hơn rất nhiều.

Song, trong cộng đồng còn hàng ngàn người ung thư gan giai đoạn cuối đang tuyệt vọng do không có đủ tiền trang trải, chưa kể không có nguồn tạng phù hợp để ghép.

Tỉ lệ người viêm gan ở nước ta chiếm khoảng 8%-15% dân số. 10% trong số đó diễn tiến sang xơ gan, thoái hóa chuyển thành ung thư gan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang