Bộ trưởng Y tế thăm, động viên nam điều dưỡng bị đốt cháy như đuốc

Thứ Hai, 03/08/2015 13:52  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sáng nay, 3-8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến Khoa Phỏng của bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM thăm và động viên nam điều dưỡng bị bệnh nhân tâm thần đổ xăng đốt cháy như đuốc.

* Trên 16.000 người đang chờ được ghép tạng

Trước đó, bệnh viện Chợ Rẫy đã nhận được ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế đề nghị Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy tập trung chuyên môn, thiết bị hiện đại nhất để điều trị cho điều dưỡng Võ Văn Đấu (SN 1989, quê Tiền Giang) bị bệnh nhân tâm thần dùng xăng đốt phỏng diện tích 70% cơ thể.

Công văn của Bộ Y tế nêu rõ sẽ miễn toàn bộ viện phí cho điều dưỡng Võ Văn Đẩu, đồng thời kêu gọi các cơ quan trong ngành y tế chung tay giúp đỡ bệnh nhân này.

Sau khi vào phòng săn sóc đặc biệt thăm và động viên bệnh nhân, Bộ trưởng đã thăm và tặng quà cho thân nhân

Trước đó, tối 12-7 bệnh viện nhận được điện thoại yêu cầu giúp đỡ của người nhà bệnh nhân tâm thần Ngô Thành Trí (SN 1975, ngụ huyện Châu Thành, Tiền Giang).

Người nhà cho biết ông Trí đang bị kích động mạnh và đòi đốt nhà nên bệnh viện đã điều xe cấp cứu. Mặc dù đã xong ca trực nhưng khi nhận được lệnh của bệnh viện, anh Đấu đã cùng 2 đồng nghiệp khác làm nhiệm vụ.

Đến nơi, thấy người bệnh cầm thùng xăng trong tay đe dọa đốt nhà; anh Đấu đã xông vào khống chế. Người bệnh đã giằng co, vật lộn và tạt xăng lên người điều dưỡng Đấu.

Do gần lò bánh bao nên lửa đã bén nhanh và bao trùm cả người anh Đấu. Mặc dù được dập tắt ngay lập tức nhưng anh Đấu vẫn bị phỏng rất nặng. Nạn nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu và điều trị.

Được biết, chi phí điều trị rất tốn kém, mỗi ngày tiền thuốc và các khoản khác lên đến 10 triệu đồng. Hoàn cảnh gia đình anh Đấu cũng rất khó khăn, vợ anh làm công nhân và lương cũng đủ sống, không dư giả.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đến thăm các bệnh nhân ghép tạng tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Bộ trưởng thăm hỏi bệnh nhân vừa trải qua ca ghép gan thành công tại BV Chợ Rẫy

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, ghép mô, tạng là một trong những thành tựu quan trọng của ngành Y tế trong việc chữa bệnh, đặc biệt đối với các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, hiểm nghèo...

Trong những năm qua, hàng ngàn bệnh nhân đã được cứu sống vì những tiến bộ của ngành ghép tạng trong nước.

Bộ trưởng tặng quà cho bệnh nhân ghép gan thành công tại BV Chợ Rẫy

Tuy nhiên, ngành ghép tạng nước ta vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là sự thiếu trầm trọng nguồn mô, tạng để cấy ghép, trong khi nhu cầu ghép mô, tạng ở Việt Nam là rất lớn.

Thăm hỏi bệnh nhân ghép tạng

Hiện nay, theo số lượng ước đoán của các nhà chuyên môn thì số người bệnh suy chức năng cơ quan: tim, thận, gan, phổi,… trên 16.000 người đang chờ được ghép tạng. Ngoài ra, còn có khoảng 6.000 bệnh nhân hỏng giác mạc đang chờ được ghép.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi cộng đồng cùng với ngành Y tế chung tay vận động hiến tặng mô, tạng để giúp cho ngành Y tế có thể cứu sống thêm nhiều bệnh nhân hiện đang mắc các bệnh lý mạn tính, hiểm nghèo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang