Ngành y tế: Quyết tâm 'thay máu' cung cách phục vụ

Thứ Hai, 03/08/2015 13:10  | Ngô Đồng

|

(CAO) Từ những tồn tại của ngành, Bộ Y tế quyết tâm “thay máu” cung cách phục vụ. Bộ Y tế quyết tâm đổi mới nhận thức của đội ngũ y bác sĩ, chuyển từ ban ơn cho người bệnh sang phục vụ.

Sáng nay, 3-8, tại TP.HCM, Bộ Y tế tổ chức triển khai Kế hoạch và Ký cam kết thực hiện Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh khu vực phía Nam.

Tại hội nghị, 5 bệnh viện gồm: Chợ Rẫy, Thống Nhất, Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Nhi đồng 1, BV 115 ký cam kết thực hiện với Bộ Y tế. 5 Sở Y tế: TP.HCM, Đồng Nai, Cần Thơ, Cà Mau, Tây Ninh ký cam kết thực hiện với lãnh đạo Bộ Y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam...

Ngành y tế: Quyết tâm 'thay máu' cung cách phục vụ

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng yêu cầu các Sở Y tế, bệnh viện tăng cường tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế, từ lãnh đạo đến nhân viên, kể cả người giữ xe và gác cổng, đây là điều quan trọng nhất.

Theo Bộ trưởng, thái độ phong cách nhân viên y tế phải thay đổi vì đó là chân dung của người thầy thuốc.

Thông qua đường dây nóng, Bộ Y tế đã tiếp nhận phản ánh và xử lý với các hình thức kỷ luật khác nhau từ buộc thôi việc đến cảnh cáo những trường hợp liên quan đến thái độ phục vụ.

Thái độ phong cách nhân viên y tế phải thay đổi vì đó là chân dung của người thầy thuốc

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thiếu giáo dục y đức, thậm chí có hành vi tiêu cực. Đó là “những con sâu làm rầu nồi canh”, đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh người cán bộ y tế.

Từ những tồn tại của ngành, lần này Bộ Y tế quyết tâm “thay máu” cung cách phục vụ.

Bộ Y tế quyết tâm đổi mới nhận thức của đội ngũ y bác sĩ, chuyển từ ban ơn cho người bệnh sang phục vụ, lấy người bệnh làm trung tâm với sự hài lòng của người bệnh là số một, phải coi người bệnh là khách hàng, là người đem đến thu nhập cho mình và cần phải chăm sóc chu đáo.

Theo đó, việc thay đổi được triển khai ở tất cả các khâu, từ tiếp đón bệnh nhân đến khâu điều trị cho đến khi ra viện.

Bộ trưởng kỳ vọng người bệnh sẽ là khách hàng đúng nghĩa khi đến các cơ sở khám chữa bệnh

Trước đó, ngày 14-7, 4 bệnh viện gồm Bạch Mai, Việt Đức, Nhi T.Ư và K (Hà Nội) là những BV đầu tiên ký cam kết với lãnh đạo Bộ Y tế thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đại diện các bệnh viện đều hứa sẽ thực hiện tốt cam kết đã ký với Bộ Y tế.

Bộ trưởng kỳ vọng, với việc thực hiện đổi mới từ trang phục nhân viên y tế, thái độ giao tiếp đến việc hướng dẫn, tiếp đón người bệnh, tôn trọng, lắng nghe người bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị… người bệnh sẽ là khách hàng đúng nghĩa khi đến các cơ sở khám chữa bệnh.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng cho biết Bộ sẽ có kế hoạch kiển tra, giám sát việc thực hiện các cam kết và có hình thức chế tài cũng như khen thưởng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang