Mất ngủ kéo dài làm tăng nguy cơ đột quỵ

Thứ Sáu, 31/07/2015 07:32  | Chuyên gia Nguyễn Văn Thông

|

(CAO) Chỉ vài đêm mất ngủ, nhiều người đã rơi vào tình trạng “xuống cấp” về tinh thần, sức khỏe. Trong khi đó, mất ngủ kéo dài là nguy cơ của hàng loạt bệnh mãn tính nguy hiểm, trong đó có đột quỵ.

Áp lực đến trước, mất ngủ theo sau

Đến với chúng tôi trong tình trạng phải chống chọi với tình trạng mất ngủ gần 1 năm nay, nam bệnh nhân 38 tuổi (Hà Nội), kể, anh thường đi vào giấc ngủ rất khó hoặc thức giấc nhiều lần trong đêm dù đã tìm mọi cách như đếm cừu, nghe nhạc nhẹ…Không ngủ được khiến anh thường hay quên, dễ nổi nóng với bạn bè, người thân.

Chuyên gia Nguyễn Văn Thông

Một nữ bệnh nhân 42 tuổi kể, chị có tiền sử cao huyết áp. Cách đây 2 năm, sau khi việc kinh doanh thất bại, chị thường xuyên lâm vào tình trạng thao thức, mất ngủ. Tình trạng này kéo dài khiến chị rất mệt mỏi, lo âu. Gần đây, chị còn thường xuyên than bị đau đầu, choáng váng.

“Sống chung” với mất ngủ đã trở nên phổ biến trong xã hội hiện đại khi nhiều người phải “quay cuồng” trong lo lắng trăm bề hay những biến cố cuộc sống, công việc.

Một vài đêm trằn trọc không được khắc phục dễ chuyển thành mất ngủ mãn tính với thời gian mất ngủ ít nhất 3 lần trong một tuần hoặc lâu hơn. Theo thống kê gần đây tại các 

phòng khám thần kinh lớn ở TP.HCM và Hà Nội, số người đến khám vì mất ngủ đang ngày càng tăng. Trong đó, lượng bệnh nhân dưới 40 tuổi ngày càng nhiều. Người bị mất ngủ thường than phiền họ khó rơi vào giấc ngủ, nằm trằn trọc, suy nghĩ đủ thứ chuyện không ngủ được; dễ thức giấc, khó ngủ lại; thức dậy thường uể oải, chán nản..

Mất ngủ chỉ vài đêm đã gây ra tình trạng “xuống cấp” về nhan sắc và sức khỏe khiến nhiều người rơi vào tình trạng mệt mỏi, cáu kỉnh. Người bị mất ngủ thường hay quên, mất tập trung, chậm chạp trong sinh hoạt hằng ngày và giải quyết vấn đề kém…Những tác động từ mất ngủ còn “vạ lây” cả người trong gia đình, khiến cuộc sống, sinh hoạt dễ bị đảo lộn, rối bời.

Mất ngủ khiến cuộc sống rối bời và nhiều hệ lụy cho sức khỏe
Nguy cơ đột quỵ khi mất ngủ triền miên

Mất ngủ kéo dài khiến não và cơ thể rơi vào căng thẳng, rối loạn và phản ứng lại bằng cách tăng tiêu thụ oxy và năng lượng. Điều này thúc đẩy sản sinh vô số gốc tự do–“độc chất” sinh ra từ ảnh hưởng tiêu cực của cuộc sống hiện đại và quá trình chuyển hóa của cơ thể, đặc biệt là tại não. Gốc tự do tấn công vào thành động mạch não, tạo điều kiện hình thành các mảng xơ vữa và huyết khối làm hẹp động mạch, cản trở máu vận chuyển oxy và dưỡng chất đến não. Từ đó, gây ra những rối loạn cho cơ thể, điển hình là mất ngủ. Gốc tự do còn tấn công làm thoái hóa tế bào thần kinh, khiến vùng chi phối giấc ngủ bị trục trặc, các truyền dẫn thần kinh bị gián đoạn gây khó ngủ, thao thức.

Mất ngủ hay các rối loạn liên quan đến giấc ngủ khiến cơ thể phải hứng chịu nhiều hệ lụy nặng nề đến sức khỏe. Cùng với sự tăng sinh quá mức của gốc tự do, mất ngủ gây thoái hóa tế bào thần kinh và thúc đẩy, làm nặng thêm các bệnh lý như béo phì, cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, tim mạch. Đây là những yếu tố nguy cơ cao dẫn tới cơn đột quỵ não.

Chống gốc tự do giúp đêm ngon giấc

Lạm dụng thuốc an thần để “cưỡng ép” giấc ngủ sẽ phá vỡ chu kỳ thức - ngủ, và có thể biến một vài đêm mất ngủ thành căn bệnh mãn tính. Không chỉ vậy, thuốc ngủ có thể gây ra tác dụng phụ như chóng mặt, đau đầu, dễ kích động và các nguy hại khác ở gan, thận…

Trong khi đó, hoàn toàn có thể tìm lại giấc ngủ ngon đúng cách và phù hợp sinh lý cơ thể. Trước hết, cố gắng loại bỏ những áp lực, muộn phiền ảnh hưởng đến giấc ngủ; nên đi ngủ và thức dậy đúng giờ; phòng ngủ luôn giữ thoáng và yên tĩnh; trước khi đi ngủ nên tắm nước ấm hoặc thư giãn tĩnh; không nên sử dụng phòng ngủ để làm việc khác như tập thể dục, xem tivi; không uống cà phê, rượu bia vào buổi tối; duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý và vận động như đi bộ, chơi cầu lông, bơi…giúp ích rất nhiều cho giấc ngủ.

Bên cạnh đó, cần loại bỏ gốc tự do, chăm sóc não để có giấc ngủ sâu và thức dậy trong trạng thái thoải mái. Gần đây, các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy hai hoạt chất sinh học thiên nhiên quý Anthocyanin và Pterostilbene trong Blueberry(sinh trưởng ở Bắc Mỹ) được chứng minh có tác dụng nổi trội chống gốc tự do.

Hai hoạt chất này có khả năng vượt qua hàng rào máu não, vừa trung hòa các gốc tự do trong lòng mạch máu vừa kích hoạt các men chống gốc tự do tự nhiên của cơ thể. Từ đó, góp phần ngăn chặn sự hình thành xơ vữa, huyết khối,giúp máu vận chuyển đầy đủ oxy và dưỡng chất lên não. Qua đó, chức năng truyền dẫn thần kinh được phục hồi và giấc ngủ được cải thiện.

Tinh chất thiên nhiên từ Blueberry có trong OTiV giúp chống gốc tự do, cải thiệntình trạng mất ngủ.

Từ đó, chẳng những giấc ngủ được liền mạch mà trạng thái stress, căng thẳng cũng được cải thiện. Ngoài ra, hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Blueberry giúp máu lưu thông tốt lên não sẽ giúp phòng ngừa nguy cơ đột quỵ, tăng cường sức khỏe toàn thân.

Mới đây, nghiên cứu của Hiệp hội Cao huyết áp Mỹ đã khẳng định, với người chỉ ngủ 5 tiếng mỗi đêm, nguy cơ đột quỵ tăng tới 83% so với ngủ đủ giấc (trung bình 7-8 giờ).

Bình luận (0)

Lên đầu trang