Tin vui cho cả thế giới: đã có vaccine ngừa Ebola

Thứ Bảy, 01/08/2015 14:44  | Hồng Vân

|

(CAO) Ngày 31-7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo lần đầu tiên, thế giới đứng trước hy vọng tràn trề về khả năng bảo vệ nhân loại chống lại bệnh Ebola sau khi kết quả thử nghiệm vaccine ngừa Ebola VSV-ZEBOV ở người cho thấy hiệu quả 100%.

Theo tạp chí y khoa The Lancet (Anh), trong một chương trình thử nghiệm vaccine ngừa Ebola do WHO bảo trợ bắt đầu từ tháng 3-2015, khoảng 4.000 người ở Guinea từng tiếp xúc gần gũi với một ca nhiễm Ebola đã được bảo vệ 100% chỉ 10 ngày sau khi họ được nhận một mũi tiêm vaccine VSV-ZEBOV duy nhất.

Một người dân ở Guinea đang được tiêm vaccine VSV-ZEBOV để phòng ngừa Ebola - Ảnh: Getty Images

Giờ đây, vaccine VSV-ZEBOV có thể sử dụng để chặn đứng cơn bùng phát dịch Ebola tồi tệ nhất khiến hơn 11.200 người ở Tây Phi thiệt mạng kể từ tháng 12-2013. WHO đã ra tuyên bố cho biết tổ chức này quyết định mở rộng tiêm ngừa vaccine VSV-ZEBOV ngay lập tức cho tất cả những người có nguy cơ nhiễm Ebola .

Phát biểu với báo chí tại trụ sở của WHO ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 31-7, chuyên gia vaccine của WHO Marie Paule Kieny cho rằng thế giới sắp có một vaccine ngừa Ebola hữu hiệu.

Tổng giám đốc WHO Margaret Chan nói rằng vaccine VSV-EBOV sẽ thay đổi cách kiểm soát đợt bùng phát dịch Ebola hiện nay và các đợt bùng phát dịch Ebola trong tương lai.

Cơ quan Sức khỏe cộng đồng Canada đã nghiên cứu vaccine VSV-ZEBOV và sau đó chuyển giao cho công ty dược phẩm Merck (Mỹ) sản xuất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang