Cụ bà suýt mất mạng vì tiêm insulin quá liều hơn 50 lần

Thứ Hai, 15/04/2019 09:00  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân đái tháo đường cần hết sức lưu ý khi tiêm insulin vì nếu dùng sai bơm tiêm có thể gây ra hạ đường huyết nặng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Cụ bà 81 tuổi, ngụ Long An, được đưa nhập viện Bệnh viện Nhân Dân 115 TP.HCM trong tình trạng tri giác lơ mơ, cảm giác mỏi mệt.

Khai thác bệnh sử ghi nhận, bệnh nhân mắc đái tháo đường kèm tăng huyết áp và nhồi máu não 10 năm nay, điều trị tại địa phương. Cách nhập viện 1 ngày, bệnh nhân đi khám bệnh định kỳ và bác sĩ phát hiện bệnh nhân có suy giảm chức năng thận nên tạm ngưng các thuốc hạ đường huyết uống và chỉ định chích insulin theo toa (lọ insulin có hàm lượng 100 đơn vị/1ml và tiêm dưới da ngày một lần vào buổi chiều liều 15 đơn vị).

Đây là lần đầu tiên bệnh nhân được chích insulin nên bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân và người nhà đến nơi hướng dẫn chích insulin tại bệnh viện nhưng người nhà từ chối vì không có thời gian chờ đợi.

Chiều ngày nhập viện, người nhà tự ý mua bơm tiêm 10 ml (loại thông thường) tại nhà thuốc và chích cho bệnh nhân 8 ml insulin trong lọ. Sau đó, bệnh nhân cảm giác mệt mỏi và lơ mơ, được đưa nhập viện Bệnh viện Nhân Dân 115 TP.HCM trong tình trạng tri giác lơ mơ.

Qua thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán hạ đường huyết nặng do dùng quá liều insulin cực lớn vì dùng sai bơm tiêm - Đái tháo đường - Tăng huyết áp - Bệnh thận mạn.

Sau 5 ngày điều trị tại khoa Nội tiết Bệnh viện Nhân dân 115, bệnh nhân hồi phục hoàn toàn, không để lại di chứng.

Bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân đái tháo đường cần hết sức lưu ý khi tiêm insulin vì nếu dùng sai bơm tiêm có thể gây ra hạ đường huyết nặng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh minh họa

ThS.BS Võ Tuấn Khoa, Khoa Nội tiết Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, đây là trường hợp hạ đường huyết nghiêm trọng ở người bệnh đái tháo đường mới sử dụng insulin. Bệnh nhân này đã chích quá liều theo toa hơn 50 lần do dùng kim tiêm sai.

Yếu tố thúc đẩy bệnh nhân này bị hạ đường huyết nặng là do chích quá liều insulin cực lớn (800 đơn vị insulin/một lần chích, trong khi liều thông thường cao nhất 40 đơn vị/một lần chích) do dùng kiêm tiêm insulin sai. Ngoài ra, tình trạng suy giảm chức năng thận có thể góp phần.

Qua tình huống trên, bác sĩ khuyến cáo tất cả bệnh nhân đái tháo đường khi được chỉ định dùng insulin thì bác sĩ hay nhân viên y tế nên dành thời gian hướng dẫn cho bệnh nhân hay người nhà cách thức tự chích insulin.

Nếu điều kiện cho phép, nên dùng insulin dưới dạng bút chích insulin với ưu điểm dễ sử dụng, ít đau, định liều chính xác cho bệnh nhân.

Trong trường hợp phải dùng insulin trong lọ, bệnh viện hay phòng khám nên cung cấp luôn kim insulin phù hợp thay vì bệnh nhân phải mua kim insulin có thể tiềm ẩn rủi ro không đúng loại kim.

Nguy cơ mù lòa do biến chứng từ bệnh đái tháo đường
 

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang