Ngân hàng sữa mẹ ở Sài Gòn đi vào hoạt động

Thứ Tư, 10/04/2019 12:10  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sáng 10-4, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM đã chính thức đưa vào hoạt động Ngân hàng sữa mẹ đặt trong khuôn viên bệnh viện.

Đây là Ngân hàng sữa mẹ đầu tiên ở khu vực phía Nam và thứ 2 tại Việt Nam, sau Ngân hàng sữa mẹ tại Đà Nẵng.

Sáng 10-4, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM đã chính thức đưa vào hoạt động Ngân hàng sữa mẹ đặt trong khuôn viên bệnh viện.

Theo Ths.BS. Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, Ngân hàng sữa mẹ thuộc khoa Sơ sinh Bệnh Từ Dũ hoạt động theo mô hình thu nhận sữa tự nguyện hiến tặng từ các bà mẹ đang nuôi con nhỏ bằng nguồn sữa của mình và không nhận phí.

Bên cạnh đó, tiêu chí của Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ là phi lợi nhuận, nhằm mang lại nguồn sữa mẹ quý giá cho trẻ sơ sinh, non tháng đang được chăm sóc tích cực tại khoa Sơ sinh Bệnh viện Từ Dũ và các bệnh viện tại TP.HCM.

Đây là Ngân hàng sữa mẹ đầu tiên ở khu vực phía Nam và thứ 2 tại Việt Nam, sau Ngân hàng sữa mẹ tại Đà Nẵng; được xây dựng theo tiêu chuẩn châu Âu.
Tiêu chí của Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ là phi lợi nhuận, nhằm mang lại nguồn sữa mẹ quý giá cho trẻ sơ sinh, non tháng

Ý tưởng thành lập Ngân hàng sữa mẹ bắt nguồn từ hình ảnh những em bé sinh non. Trong gần 70.000 ca sinh mỗi năm tại Bệnh viện Từ Dũ, Khoa Sơ sinh đã tiếp nhận, chăm sóc và điều trị từ 6.000 – 7.000 trẻ sơ sinh non tháng với các bệnh lý đi kèm đang cần nguồn sữa mẹ để đáp ứng nhu cầu “dinh dưỡng điều trị”, hỗ trợ cho quá trình hồi phục.

Được bú sữa mẹ, trẻ sinh non sẽ giảm nhiều nguy cơ như viêm ruột hoại tử, nhiễm trùng sơ sinh muộn và tăng tỉ lệ sống sót lên rất nhiều. Ngoài ra, với các em bé sơ sinh mà mẹ không thể cho con bú, việc nhận được sữa mẹ hiến tặng sẽ vô cùng có giá trị trong sự phát triển của trẻ.

Đối tượng ưu tiên được thụ hưởng sữa mẹ hiến tặng thông qua Ngân hàng sữa mẹ là các trẻ sơ sinh sanh non có cân nặng dưới 1.500g, đây là những trẻ có nhiều nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm nếu thiếu sữa mẹ như viêm ruột hoại tử, và các bệnh nhiễm trùng khác.

Theo PGS.TS.BS. Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, với sự đầu tư và chuẩn bị nghiêm túc cho hoạt động của ngân hàng sữa mẹ theo chuẩn mực quốc tế, các trẻ sơ sinh sanh non tại BV Từ Dũ sẽ được tiếp cận nguồn dinh dưỡng quý giá mà không một loại sữa công thức nào có thể thay thế được. Đó cũng là kỳ vọng không chỉ của riêng các y, bác sĩ tại BV Từ Dũ, mà của tất cả các thầy thuốc đang công tác trong lĩnh vực Nhi khoa.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến hy vọng rằng trong tương lai sẽ có thêm nhiều Ngân hàng sữa mẹ ra đời trên toàn quốc. Đây là tinh thần chỉ đạo ngành của Bộ Y tế, hướng tới mục tiêu nhân văn, nhân đạo và cải thiện nòi giống cho người Việt Nam.

Sữa mẹ là thực phẩm hoàn hảo nhất của tự nhiên, cung cấp cho trẻ sự khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống. Đây là lý do để tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu. Nuôi con bằng sữa mẹ mang ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ mang lại lợi ích cho bé, mà còn làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng và ung thư vú, hai nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ.

TP.HCM: Sẽ có ngân hàng sữa mẹ đạt chuẩn quốc tế
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang