Cứu 3 bệnh nhân vỡ túi phình động mạch chủ bụng

Thứ Hai, 29/06/2020 18:02  | Đăng Khoa

|

Ngày 29-6, các bác sĩ Khoa Ngoại Lồng ngực – Mạch máu Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa liên tiếp phẫu thuật cứu sống 3 bệnh nhân rất nguy kịch do vỡ túi phình động mạch chủ bụng.

Hiện 3 bệnh nhân gồm Trần Văn Hai (62 tuổi, ngụ huyện Lai Vung, Đồng Tháp), Nguyễn Hoàng Liên (67 tuổi, ngụ huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long) và Ông Văn Sơn (54 tuổi, ngụ huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) sức khỏe ổn định chuẩn bị xuất viện.

Các bệnh nhân trên nhập viện (trong các ngày 15,16 và 21-6) trong tình trạng đau bụng dữ dội... Qua kết quả chụp CT Scan bụng, các bệnh nhân vỡ túi phình động mạch chủ bụng.

Kết quả chụp CT Scan bụng của một bệnh nhân

Trong đó, bệnh nhân Trần Văn Hai, phình động mạch chủ bụng dưới thận vỡ vào khoang sau phúc mạc có dấu hiệu dò vào tĩnh mạch chủ dưới. Bệnh nhân có các bệnh lý đi kèm trước phẫu thuật: Lupus ban đỏ, Gút mạn tính, di chứng nhồi máu não.

Quá trình phẫu thuật diễn ra rất khó khăn do tá tràng, mạc treo ruột dính lên túi phình, gỡ dính khó, mô xung quanh viêm dính và nhiễm trùng tạo một túi mủ xung quanh túi phình. Bệnh nhân được đặt ống ghép chữ Y (nối kiểu chủ bụng- chậu chung hai bên), đồng thời khâu lại tĩnh mạch chủ dưới (chổ dò).

Bệnh nhân Nguyễn Hoàng Liên đã hồi phục sức khỏe

BS.CK2 Trầm Công Chất cho biết, phình động mạch chủ bụng là bệnh lý giãn khu trú bất thường của động mạch chủ (ĐMC) ở đoạn bụng, bao gồm một hay nhiều đoạn. Tỷ lệ tử vong do vỡ phình rất cao đến 25% tử vong trước khi đến được bệnh viện và 51% tử vong trong bệnh viện mà chưa kịp làm phẫu thuật.

Phình ĐMC bụng giai đoạn đầu hầu hết không có triệu chứng gì, thường được phát hiện tình cờ khi siêu âm hoặc chụp phim cắt lớp vi tính. Vỡ Phình động mạch chủ bụng là bệnh lý đe dọa tính mạng và phải xử trí ngay lập tức.

"Nguyên nhân chính xác gây phình động mạch chủ bụng không được biết rõ, các yếu tố nguy cơ và điều kiện thuận lợi cho việc hình thành phình động mạch chủ bụng gồm: Hút thuốc lá, tuổi tác, tăng huyết áp, tăng cholesterol máu và xơ vữa động mạch. Giới tính và yếu tố di truyền cũng ảnh hưởng đến quá trình hình thành phình ĐMC. ĐMC bụng dưới thận chịu ảnh hưởng của quá trình vữa xơ động mạch nhiều nhất và là vị trí hay gặp của phình ĐMC bụng.

Phình ĐMC bụng giai đoạn đầu hầu hết không có triệu chứng gì, vì thế việc khám sức khỏe định kỳ đều đặn để có thể phát hiện bệnh sớm. Đặc biệt là những người có tiền sử gia đình bị phình ĐMC bụng hay những người trên 60 tuổi có tiền sử hút thuốc lá hay tăng huyết áp.

Khi phát hiện có phình động mạch chủ bụng thì quan trọng nhất là theo dõi tốc độ thay đổi kích thước túi phình để có quyết định điều trị can thiệp kịp thời tránh khối phình vỡ sẽ dẫn đến tử vong", BS.CK2 Trầm Công Chất cảnh báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang