Kết hợp đại phẫu '3 trong 1' cứu bệnh nhân ung thư

Thứ Ba, 05/05/2020 19:02  | Ngô Đồng

|

(CAO) Các bác sĩ cho biết, đây là ca bệnh rất đặc biệt, bởi đây là lần đầu tiên, Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện kết hơp 3 cuộc đại phẫu thành 1.

TS.BS. Lâm Việt Trung, Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, Khoa Ngoại Tiêu hóa vừa phối hợp cùng Khoa Ngoại Gan Mật Tụy phẫu thuật thành công cho một ca bệnh rất đặc biệt.

Nam bệnh nhân 75 tuổi, ngụ tại Cai Lậy, Tiền Giang nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy với chẩn đoán bị ung thư dạ dày, xâm lấn tụy, tá tràng và đại tràng ngang.

Trải qua một số giai đoạn điều trị ban đầu, khối u được xác định có đáp ứng lộ trình điều trị và chưa di căn xa. Vì vậy, khoa Ngoại Tiêu hóa đã phối hợp cùng khoa Ngoại Gan Mật Tụy quyết định tiến hành một cuộc đại phẫu "3 trong 1" cho bệnh nhân. 

Theo đó, các bác sĩ đã tiến hành kết hợp phẫu thuật Whipple (phẫu thuật cắt khối tá tụy), phẫu thuật cắt toàn bộ dạ dày và phẫu thuật cắt đoạn đại tràng ngang. 

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật "3 trong 1" cho bệnh nhân

Đánh giá được những nguy cơ có thể xảy ra cho bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật cũng như hậu phẫu, hai trưởng khoa của Khoa Ngoại Tiêu hóa (TS.BS. Lâm Việt Trung) và Ngoại Gan Mật Tụy (BS.CKII. Đoàn Tiến Mỹ) đã trực tiếp tham gia vào ca phẫu thuật.

Sau hơn 4 giờ đại phẫu, ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân và mang lại nhiều hy vọng cho những bệnh nhân ung thư.

Theo TS.BS. Lâm Việt Trung, đây là ca bệnh rất đặc biệt bởi đây là lần đầu tiên, Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện kết hơp 3 cuộc đại phẫu thành 1. 

Trong khi đó, nếu tiến hành tách thành 3 cuộc phẫu thuật thì cắt khối tá tụy thông thường mất từ 5-6 giờ; cắt toàn bộ dạ dày từ 3-4 giờ và cắt đoạn đại tràng ngang thường từ 2-3 giờ.

Bệnh nhân hồi phục tốt sau phẫu thuật

Sau phẫu thuật, hiện tại sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và sẽ xuất viện vào ngày 6-5-2020. Bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi về bệnh lý và dinh dưỡng sau xuất viện.

Cuộc đại phẫu 15 giờ cứu sống nữ bệnh nhân u não hiểm nghèo
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang