Đề nghị Bộ Y tế xem lại thủ tục hành chính sau vụ tiêu hủy 20.000 viên thuốc trị ung thư

Thứ Tư, 24/05/2017 12:53

|

(CAO) Sáng 24-5, bên hàng lang Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho biết, ngày 23-5-2017, Ủy ban đã yêu cầu Bộ Y tế, Sở Y tế và các cơ quan chức năng báo cáo vụ việc liên quan đến việc gần 20.000 viên thuốc Tasigna đặc trị ung thư tại Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TP.HCM hết hạn buộc phải tiêu hủy gây lãng phí gần 14 tỷ đồng.

Phó Chủ nhiệm Bùi Sỹ Lợi đánh giá, bệnh viện, ngành Y tế và Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã thực hiện chủ trương rất tốt để giảm bớt chi phí cho người dân bị bệnh này. Việc 20.000 viên thuốc Tasigna đặc trị ung thư phải tiêu hủy cũng có nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Nguyên nhân chủ quan đầu tiên là do bệnh viện lập kế hoạch xin tài trợ không chuẩn. Khi bệnh viện lập kế hoạch đang có 200 người ung thư máu nằm điều trị, nhưng chỉ có 50 người đăng ký sử dụng loại thuốc này. Đây là loại thuốc đặc trị khá đắt, với chi phí 1 tỷ trên một năm điều trị, mặc dù người sử dụng tại bệnh viện chỉ phải bỏ ra 42 triệu/năm (đối ứng 5%) nhưng không phải ai cũng đủ tiền để dùng.

“Cho nên khi lập kế hoạch xin thuốc cho 50 người nhưng khi về bệnh viện chỉ 26 người sử dụng, chết mấy người…Bệnh viện đã xác định không chuẩn cho nên khi lấy về chỉ 26 người sử dụng, dẫn đến số thuốc thừa tăng lên”- Phó Chủ nhiệm Bùi Sỹ Lợi cho biết. Bên cạnh đó, bệnh viện đã không chủ động báo cáo kịp thời để xin chủ trương chuyển hoặc có cách sử dụng cho hiệu quả khi thời hạn sử dụng thuốc sắp hết.

Nguyên nhân chủ quan có cả vấn đề của cơ quan tài trợ. Là cơ quan độc quyền cho nên tất cả việc chuyển cho đơn vị khác hoặc nhượng cho bệnh nhân khác đều phải được sự đồng ý của cơ quan tài trợ. Trong trường hợp cụ thể này, cơ quan tài trợ đã không cho phép chuyển cho đơn vị khác, bệnh nhân khác nên đó cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh viện không làm được gì”- Ông Bùi Sỹ Lợi cho hay.

Đại biểu Bùi Sĩ Lợi

Tuy nhiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội cũng thẳng thắn chỉ ra điều cần rút kinh nghiệm ở vụ việc này là thủ tục hành chính của chúng ta quá bị kéo dài qua các khâu. Cụ thể, khi bắt đầu làm thủ tục thuốc nhập này vào tháng 7-2013, thì thuốc đã sản xuất vào tháng 6-2013 trong khi thuốc này chỉ có thời hạn trong 23 tháng.

“Quy định chỉ cho phép 20 ngày làm thủ tục nhập khẩu thuốc nhưng ở trường hợp này làm được thủ tục để thuốc về đến cảng thì chỉ còn hạn 10 tháng. Khi thuốc vào đến kho của bệnh viện và người đầu tiên sử dụng chỉ còn thời hạn rất ngắn cho nên cho đến khi dùng đến 6 tháng vẫn còn 1/3 số thuốc” – ĐB Bùi Sỹ Lợi nói.

Qua sự việc này, Phó Chủ nhiệm Bùi Sỹ Lợi khẳng định: không phải bệnh viện và Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vô cảm mà do những nguyên nhân đã nêu trên. Đồng thời, ĐB Bùi Sỹ Lợi cũng cho biết, Ủy ban Các vấn đề xã hội đã đề nghị Bộ Y tế cần xem xét lại các thủ tục hành chính; những vấn đề này cần được công khai, minh bạch hơn nữa. “Cố gắng làm sao để không bị lãng phí thất thoát mặc dù thuốc này là thuốc tài trợ cho không đối ứng không đáng kể nhưng rõ ràng là vấn đề lãng phí mặc dù không phải thuốc này có thể điều trị cho bất kỳ người ung thư máu nào – phải phù hợp mới dùng được” – ĐB Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang