Coi chừng đột quỵ vì ăn xoài lắc, bánh tráng trộn

Thứ Tư, 17/05/2017 14:22  | Ngô Đồng

|

(CAO) Các món ăn vặt tẩm ớt như bánh tráng trộn, xoài lắc, cóc lắc,… được giới trẻ, học sinh và giới văn phòng rất ưa chuộng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những món ăn quá cay này có thể gây viêm dạ dày, bệnh tim và thậm chí có thể dẫn đến đột quỵ.

Sáng 17-5, hơn 700 người tham gia sự kiện “Hành động sớm vì trái tim khỏe” của Dự án Cộng đồng vì trái tim khỏe (thuộc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM) tại Cung Văn hóa lao động.

Sự kiện với nhiều hoạt động như thể dục đồng diễn, các trò chơi tương tác về kiến thức tăng huyết áp và đặc biệt, người tham dự còn được sàng lọc và tư vấn kiểm soát huyết áp hoàn toàn miễn phí.

Sàng lọc và tư vấn kiểm soát huyết áp miễn phí cho người dân

Tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu của bệnh tim mạch, gây ra biến chứng mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim dẫn đến tàn phế, liệt, thậm chí tử vong.

Theo ước tính hiện nay tại Việt Nam có khoảng 12 triệu người mắc bệnh tăng huyết áp. Hàng năm, tăng huyết áp là nguyên nhân dẫn tới gần 91.000 trường hợp tử vong. Cứ 5 trường hợp tử vong ở Việt Nam, có 1 trường hợp liên quan đến tăng huyết áp.

Theo BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, được biết đến như một “sát thủ thầm lặng”, tăng huyết áp thường không có triệu chứng rõ ràng, ngay cả trong những trường hợp nặng. Mỗi năm có hàng trăm người bị tử vong, liệt, tàn phế hoặc mất sức lao động do tăng huyết áp gây ra, nhưng chưa đến một nửa số người mắc bệnh nhận thức được điều này.

Điều đáng cảnh báo là, theo BS Phạm Văn Hưng, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh không lây nhiễm và dinh dưỡng Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, trước đây thường chỉ những người già, người trên 40 tuổi mới có nguy cơ bị bệnh tăng huyết áp nhưng gần đây số người trẻ bị căn bệnh này đã tăng lên quá cao và phổ biến toàn xã hội.

Một trong những nguyên nhân là do thay đổi nhanh lối sống, chế độ ăn uống phong phú hơn, chất béo chứa chlesterol được đưa vào cơ thể tăng đột biến; đồng thời giới trẻ do nhu cầu ăn uống cao ít chú ý đến việc giữ gìn, có thói quen ăn uống không kiểm soát làm gia tăng rối loạn chuyển hóa lipid dẫn đến xơ mỡ động mạch và bệnh huyết áp cao ở người trẻ tuổi tăng lên.

Sự kiện “Hành động sớm vì trái tim khỏe” được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tăng huyết áp

Thêm vào đó là thói quen ăn vặt. Các món ăn vặt tẩm ớt như bánh tráng trộn, xoài lắc, cóc lắc,… được giới trẻ, học sinh và giới văn phòng rất ưa chuộng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những món ăn quá cay này có thể gây viêm dạ dày, bệnh tim và thậm chí có thể dẫn đến đột quỵ.

Thực tế, theo các chuyên gia y tế, việc ăn quá nhiều loại thực phẩm chứa nhiều muối và ớt sẽ có một số tác động không tốt đến sức khỏe. Thận là cơ quan chủ yếu giải quyết lượng muối dư thừa trong cơ thể. Khi muối tích lũy, cơ thể phải giữ nước lại để pha loãng, dẫn đến tăng thể tích dịch quanh tế bào, tăng thể tích máu. Điều này có nghĩa tim phải tăng sức làm việc, mạch máu chịu áp lực nhiều hơn. Theo thời gian, dẫn đến thành mạch chai cứng và gây tăng huyết áp, cơn đau tim và đột quỵ.

Theo các chuyên gia y tế, việc ăn quá nhiều loại thực phẩm chứa nhiều muối và ớt sẽ có một số tác động không tốt đến sức khỏe. Ảnh minh họa

BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết: “Bệnh tăng huyết áp có thể phòng chống được nhưng nghịch lý ở chỗ việc nhận thức không đi cùng với hành động. Bệnh nhân không chủ động điều chỉnh thói quen dẫn đến bệnh như ăn mặn, hút thuốc, uống rượu bia,…. kèm theo ít vận động dẫn đến bệnh tăng huyết áp ngày càng phổ biến”.

Chính vì vậy, sự kiện “Hành động sớm vì trái tim khỏe” được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tăng huyết áp, nguy cơ và biến chứng của tăng huyết áp, lối sống lành mạnh để dự phòng và kiểm soát tăng huyết áp, cũng như nguyên tắc tuân thủ điều trị đối với những người đã mắc tăng huyết áp.

Mất ngủ mãn tính: dấu hiệu sớm cảnh báo đột quỵ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang