Cứu 2 bé trai 'ngàn cân treo sợi tóc' vì mắc bệnh tay chân miệng

Thứ Tư, 14/11/2018 15:05  | Ngô Đồng

|

(CAO) Hai bé trai từ tuyến tỉnh chuyển đến BV Nhi Đồng 1 TP.HCM trong tình trạng trụy mạch, sốc rất nặng nề, có nguy cơ tử vong rất cao. Mặc dù bệnh tay chân miệng đã giảm trên cả nước nhưng bác sĩ khuyến cáo người dân không nên chủ quan phòng bệnh.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc của bệnh viện đang tiếp nhận điều trị cho 2 trường hợp mắc tay chân miệng độ 4, độ nặng nhất. Hai bệnh nhi được bệnh viện tuyến tỉnh chuyển đến vì tình trạng bệnh của bé diễn tiến ngày càng nặng, vượt quá khả năng chuyên môn của tuyến dưới.

Bệnh nhi Đ.T.C. (bé trai, 2 tuổi, ngụ Cà Mau), nhập viện địa phương vì sốt, nổi hồng ban tay chân 3 ngày trước đó. Sau khi thăm khám, bệnh nhi được chuyển đến BV Sản Nhi Cà Mau. Tại đây, mặc dù được điều trị tích cực nhưng diễn tiến bệnh ngày càng nặng, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn khẩn cấp với BV Nhi Đồng 1.

Sau khi hội chẩn, bé được đặt nội khí quản và nhanh chóng chuyển đến BV Nhi Đồng 1.

PGS TS Phạm Văn Quang, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc BV Nhi Đồng 1 cho biết, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng trụy mạch, huyết áp không ổn định, diễn tiến bệnh nguy kịch. Ngay lập tức, bé được đưa vào Khoa hồi sức thở máy, truyền thuốc vận mạch. Sau 6 giờ, tình trạng mạch, huyết áp bé ổn định, bé được lọc máu gần 2 ngày thì qua nguy kịch. Hiện tình trạng của bé đã ổn định, đang cai máy thở.

Một trường hợp khác, bé trai N.T.T. (2 tuổi, ngụ Cần Thơ), nhập bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ vì bệnh sử sốt, nổi hồng ban tay chân. Bệnh tình cũng diễn biến phức tạp nên được hội chẩn và chuyển đến BV Nhi Đồng 1 trong tình trạng tổn thương huyết động học.

Sau khi được thở máy, truyền thuốc vận mạch và lọc máu thì tình trạng của bé dần ổn định, hiện bé đã qua nguy kịch.

Sau khi được thở máy, truyền thuốc vận mạch và lọc máu thì tình trạng của các bé dần ổn định, hiện bé đã qua nguy kịch. Ảnh: NĐ

PGS TS Phạm Văn Quang, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc BV Nhi Đồng 1 cho biết, đây là 2 trường hợp bệnh tay chân miệng rất nặng, diễn tiến độ 4, độ nặng nhất, cần phải lọc máu. Bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm, bệnh có thể gây biến chứng nặng nề về thần kinh, hô hấp, tuần hoàn, thậm chí có thể tử vong. Việc tuyến tỉnh tiến hành hội chẩn kịp thời đã góp phần giúp các bé qua được nguy kịch.

Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt tập trung ở nhóm tuổi dưới 3 tuổi. Biểu hiện chính của bệnh là các tổn thương da và niêm mạc: loét miệng, phát ban dạng phỏng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, gối, mông.

PGS TS Phạm Văn Quang, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc BV Nhi Đồng 1 khuyến cáo người dân không nên chủ quan trong việc phòng bệnh dù tình hình bệnh tay chân miệng đã giảm. Ảnh: NĐ

Tay chân miệng chưa có vắc xin dự phòng. Việc phòng bệnh chủ yếu thông qua việc ý thức giữ gìn vệ sinh của trẻ và của người chăm sóc trẻ: như rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng, vệ sinh hàng ngày và khử khuẩn hàng tuần vật dụng, đồ chơi của trẻ.

BS Quang khuyến cáo, mặc dù tình hình bệnh tay chân miệng đã giảm, nhưng người dân không nên chủ quan. Nếu thấy trẻ có dấu hiệu nặng như sốt cao, nôn nhiều, dễ giật mình, hoảng hốt, run tay chân, chới với, mạch nhanh không tương xứng với thân nhiệt cần cho trẻ đi khám ngay, tránh để bệnh diễn tiến nặng khó cứu chữa.

Bệnh tay chân miệng tăng đột biến ở TP.HCM
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang