Hút thuốc lá nhiều dễ mắc bệnh viêm tắc động mạch chi

Thứ Năm, 19/07/2018 20:07  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nam thanh niên 24 tuổi, ngụ TP.HCM, nhập viện trong tình trạng chân đau cách hồi mức độ nặng, không đi lại được.

Bệnh nhân từng đi khám và điều trị nội trú ở các bệnh viện lớn với kết quả chẩn đoán là tắc động mạch chi dưới nhưng kế hoạch điều trị chưa rõ ràng nên tình trạng bệnh không cải thiện.

Bệnh nhân cho biết, anh bị đau chân đã 4 năm nay nhưng tình trạng đau nhiều, di chuyển khó khăn mới xuất hiện khoảng vài tháng gần đây. Ban đầu, anh nghĩ do mình chơi thể thao, đá banh dẫn đến chấn thương nên chỉ uống thuốc giảm đau nhưng bệnh không hết và ngày càng trở nặng. Gần đây, khi bị đau nhiều, đi lại khó khăn anh mới quyết định đi khám.

Tại Trung tâm Can thiệp mạch máu Bệnh viện Quốc tế City, qua kiểm tra và chụp mạch máu chân phải, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tắc hoàn toàn nhiều động mạch chân phải.

Kết quả chiếu chụp cho thấy bệnh nhân đã bị tắc hoàn toàn các động mạch đùi nông, động mạch khoeo, động mạch chày trước và động mạch chày sau.

Ảnh chụp phim tắc động mạch chi dưới của bệnh nhân

Các bác sĩ đã quyết định dùng phương pháp nong động mạch bằng bóng. Sau can thiệp, các động mạch bị tắc đã được tái thông hoàn toàn.

Hiện chân bệnh nhân đã hết đau, bàn chân ấm hồng, đi lại bình thường. Bệnh nhân cần được theo dõi tiếp tục tại khoa Ngoại và được điều trị bằng một số thuốc để ngăn ngừa huyết khối tái phát. Trường hợp bệnh này nếu không can thiệp mạch kịp thời, khả năng hoại tử chi dưới là rất cao.

Cứu sống bệnh nhân tắc động mạch do đoạn huyết khối dài 20 cm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang