Cứu sống bệnh nhân tắc động mạch do đoạn huyết khối dài 20 cm

Chủ Nhật, 27/11/2016 22:39  | Minh Thư

|

(CAO) Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) vừa phẫu thuật thành công ca tắc động mạch cánh tay cấp, lấy ra đoạn huyết khối dài 20cm. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đầu ngón tay phải tím tái, cánh tay hoàn toàn không thể cử động được nhưng vẫn tưởng là do đau xương khớp.

Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u túi mật “khủng”
 

Khoảng 22 giờ ngày 21-11, bệnh nhân D.T.C (SN 1957, ngụ tại An Nghiệp, Cần Thơ) nhập viện tại bệnh viện Đa Khoa Hoàn Mỹ Cửu Long trong tình trạng tay đau, tê và lạnh, đầu ngón tay tím tái và cử động khó khăn, không thể nhấc tay lên được. Ngay lập tức, bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám, chỉ định chụp CT và siêu âm mạch máu.

Hình chụp CT cho thấy động mạch bị tắc

Hình chụp CT cho thấy phần động mạch bị tắc từ đoạn gần khớp vai đến hết cánh tay. Để cứu chi bị tắc, vào lúc 1 giờ sáng ngày 22-11, các bác sĩ đã thực hiện can thiệp động mạch. Dùng ống thông đưa vào mạch máu tay phải bệnh nhân và lấy ra đoạn huyết khối dài hơn 20cm.

Theo Ths. BS Trần Quốc Tuấn – khoa Ngoại Tim mạch, bệnh viện Đa Khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, bác sĩ thực hiện điều trị cho bệnh nhân: “Tắc động mạch cánh tay cấp do huyết khối là hiện tượng cục máu làm tắc động mạch, gây thiếu máu và có thể dẫn đến hoại tử, phải cắt bỏ tay. Các dấu hiệu ban đầu của bệnh thường vẫn được bỏ qua vì nhầm tưởng với bệnh của xương khớp. Việc chọn lựa phương pháp phẫu thuật cần dựa trên mức độ tổn thương mô do tắc động mạch, tình trạng tổn thương của hệ thống động mạch và nguyên nhân gây tắc mạch. Trong đó, việc can thiệp lấy khối tắc mạch bằng ống thông là phương pháp phẫu thuật đơn giản và hiệu quả nhất đối với bệnh chưa hoại tử chi”. Phương pháp này được đánh giá là nhẹ nhàng, ít xâm lấn, thực hiện trong khoảng 60 phút. Bệnh nhân sau can thiệp nhanh hồi phục, tiết kiệm được thời gian nằm viện cho người bệnh.

Đoạn huyết khối được lấy ra từ động mạch chủ của bệnh nhân

Bà C. cho biết: “Trước đó, do đang được điều trị rối loạn tiêu hóa và có tiền sử bị tiểu đường lâu năm. Trưa ngày 21-11, khi tay bắt đầu bị tê và đau, từ từ mất cảm giác và xuất hiện các vết bầm, tôi và người nhà vẫn nghĩ là cơn đau xương khớp kéo dài hay gặp phải và do tác dụng phụ của thuốc nên chỉ giải quyết bằng cách ngâm tay trong nước nóng”.

Đến khuya, do cơn đau càng lúc càng dữ dội và cánh tay gần như không thể cử động được nữa, người nhà lập tức đưa bà C. vào nhập viện để điều trị. Được biết, bà C. mắc bệnh đái tháo đường lâu năm nhưng luôn tuân thủ điều trị và có lối sống lành mạnh nên đây là lần đầu tiên bệnh nhân bị tắc mạch do huyết khối. Khi đến nhập viện trong tình trạng cánh tay mất cảm giác và không còn hoạt động được, bà C. đã rất lo sợ và khóc rất nhiều vì nghĩ mình sẽ mất cánh tay. Tuy nhiên, sau khi được bác sĩ tư vấn tận tình, bệnh nhân đã yên tâm điều trị. Sau phẫu thuật, hiện tại tay bà C. đã không còn đau nhức và hoạt động bình thường, sức khỏe và tinh thần hồi phục tốt.

Tắc động mạch thường gặp nhất ở người lớn tuổi, người có bệnh tiểu đường, bệnh nhân van tim, người nghiện thuốc lá… Bệnh xảy ra do sự tắc nghẽn đột ngột lòng động mạch bởi cục máu đông hay một mảng xơ vữa. Hậu quả là làm thiếu máu nuôi cấp tính phần chi mà động mạch đó nuôi dưỡng. Các mô khác nhau có khả năng chiụ đựng tình trạng thiếu máu khác nhau. Mô da và xương có khả năng chịu đựng lớn nhất. Mô thần kinh có khả năng chiụ đựng kém nhất. Mô cơ đứng ở vị trí trung gian. Trung bình, sau 6 giờ bị thiếu máu, mô cơ sẽ bị hoại tử. Bệnh thường có các triệu chứng ban đầu như đau đột ngột và dữ dội ở chi bị tắc mạch, cảm giác tê và cảm giác như bị kiến bò, sau đó phần chi sẽ lạnh, trở nên nhợt nhạt…

Nếu để lâu, phần chi bị tắc sẽ mất luôn cảm giác, xuất hiện những đốm tím rải rác do sự xuất huyết hoại tử ở vùng mô thiếu máu nuôi, mất mạch, giảm chức năng hoạt động, cơ yếu đi và sau đó sẽ bị liệt hoàn toàn. Bác sĩ Tuấn chia sẻ: “Thời gian vàng trong điều trị bệnh tắc động mạch cấp là 6 tiếng đồng hồ. Sau 6 giờ vàng từ lúc bắt đầu tắc mạch, hiệu quả điều trị sẽ giảm đi. Nếu để tình trạng thiếu máu kéo dài có thể làm các mô chết đi, dẫn đến hoại tử phải cắt bỏ chi. Chính vì thế, người bệnh nên quan tâm đến những biểu hiện ban đầu của bệnh và nhanh chóng đến cơ sở y tế đáng tin cậy, đầy đủ trang thiết bị thực hiện cận lâm sàng để phát hiện và điều trị kịp thời”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang