Không tự ý dùng kháng sinh khi không có chỉ định của bác sĩ

Thứ Hai, 20/11/2017 12:45  | Ngô Đồng

|

(CAO) Không phải bệnh gì dùng thuốc kháng sinh cũng khỏi, nếu dùng không đúng sẽ nguy hại đến sức khỏe.

Theo ThS DS Huỳnh Phương Thảo, Trưởng khoa Dược BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, kháng sinh (antibiotics) là những chất kháng khuẩn được tạo ra bởi các chủng vi sinh vật (vi khuẩn, nấm, actinomycetes), có tác dụng ức chế sự phát triển của các vi sinh vật khác. Để đảm bảo sử dụng thuốc hợp lý, cần nắm vững những kiến thức liên quan đến kháng sinh, vi khuẩn gây bệnh và người bệnh.

Không tự ý dùng kháng sinh khi không có chỉ định của bác sĩ. Ảnh minh họa

Hiện nay nhiều tiệm thuốc dễ dàng bán thuốc kháng sinh cho người bệnh mà không cần toa thuốc của bác sĩ. Điều này khiến cho thuốc không những không trị được bệnh, mà còn làm cơ thể sản sinh ra các vi khuẩn kháng thuốc gây nguy hiểm cho người bệnh.

Thực tế cho thấy, khi bản thân hoặc con cái mình có những biểu hiện bất thường về sức khỏe như sốt, ho, sổ mũi thì phụ huynh thường tự ra các tiệm thuốc tây mua thuốc uống, phổ biến là thuốc kháng sinh.

Theo DS Thảo, người dùng kháng sinh bao giờ cũng có hai mặt của nó, mặt tích cực là điều trị bệnh, diệt vi khuẩn gây bệnh, không cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở tiết ra các độc chất gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, còn có tác dụng phụ, phản ứng phụ và dị ứng.

"Tùy từng cơ địa của mỗi người mà thuốc có tác dụng phụ như gây rối loạn tiêu hóa, dị ứng da, buồn nôn,... thậm chí gây rối loạn thần kinh, suy thận, tổn thương cơ xương,... từ đó làm nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng thuốc. Tóm lại việc sử dụng kháng sinh là con dao hai lưỡi".

Nguy hiểm hơn, lạm dụng kháng sinh dễ dẫn đến đề kháng kháng sinh (hay còn gọi là lờn kháng sinh), về sau khi cần sử dụng kháng sinh để tiêu diệt vi trùng gây bệnh thì sẽ không còn tác dụng nữa, người bệnh dễ có nguy cơ bệnh nặng hơn và có thể gây tử vong.

Do đó, DS Thảo khuyến cáo, khi cần chữa bệnh bằng thuốc kháng sinh, người bệnh phải được bác sĩ khám bệnh, kê đơn (không tự ý dùng thuốc hoặc nghe người khác mách).

"Đối với bác sĩ khi kê đơn, cũng cần lưu ý những bất lợi khi sử dụng kháng sinh như tiền sử dụng thuốc, cơ địa dị ứng của bệnh nhân, luôn sẵn sàng cấp cứu sốc phản vệ khi sử dụng kháng sinh. Bên cạnh đó cần theo dõi lâm sàng, đặc biệt đối với bệnh nhân suy giảm chức năng gan thận. Đặc biệt lưu ý với nhóm bệnh nhân trẻ em, phụ nữ có thai cho con bú, người già, người đang sử dụng nhiều thuốc", DS Thảo khuyến cáo.

Mỗi năm thế giới có hàng trăm ngàn người chết do kháng thuốc. Tại Việt Nam, tình trạng lạm dụng kháng sinh của người dân còn cao. Để hạn chế việc lạm dụng kháng sinh, Bộ Y tế cũng đã đưa ra nhiều biện pháp tích cực. Điển hình như việc yêu cầu các đơn vị phải điều trị chuẩn theo đúng phác đồ, mở các lớp tập huấn về vấn đề sử dụng kháng sinh trong bệnh viện, giúp các bác sĩ sử dụng kháng sinh theo phác đồ của bệnh. Đồng thời liên tục kiểm tra các đơn vị dược để giám sát, hướng dẫn việc sử dụng kháng sinh hợp lý, đạt hiệu quả tốt nhất.

Mua thuốc kháng sinh ở Việt Nam dễ như mua kẹo, hậu quả khó lường
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang