Phẫu thuật thành công ung thư đầu tụy

Thứ Ba, 29/10/2019 11:17  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 29-10, Bệnh viện Đa khoa Trung ương (BVĐKTW) Cần Thơ cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho một trường hợp bị ung thư đầu tụy xâm lấn động tĩnh mạch mạc treo tràng trên nền sỏi tụy. Ca phẫu thuật diễn ra trong 12 giờ đồng hồ.

Bác sĩ kiểm tra vết thương cho bệnh nhâu sau ca phẫu thuật thành công trước đó.

Trước đó, vào ngày 7-10, bệnh nhân Nguyễn văn Sáu (64 tuổi, ngụ H.Phong Điền, TP.Cần Thơ) được chuyển đến bệnh viện vì đau bụng quanh rốn phải. Qua CT Scanner bụng có cản quang vùng đầu tụy có khối choáng chỗ kích thước 3,6 x 4cm nên được chỉ định phẫu thuật.

Bệnh nhân được mở dọc ống tụy chính từ đuôi đến đầu và móc tụy lấy được nhiều sỏi dạng san hô từ 3-30mm. Thực hiện cắt khối tá tràng đầu tụy và nạo hạch, sau đó tái tạo động mạch mạc treo tràng trên…

Sau 15 ngày phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh tồn ổn định, hết đau bụng. Dự kiến bệnh nhân xuất viện trong 2 ngày tới. Theo BVĐKTW Cần Thơ, phẫu thuật cắt khối tá tràng đầu tụy là một phẫu thuật lớn và phức tạp trong chuyên ngành tiêu hóa.

Sự phức tạp bởi giải phẫu định khu tại chỗ và kết hợp với sự thâm nhiễm của tổ chức ung thư tới các tạng lân cận, nhất là các bó mạch. Hơn nữa các miệng nối tụy-ruột, mật, ruột sau mổ có tỷ lệ tai biến và biến chứng từ 20 - 30%, tử vong sau mổ từ 5 - 7%.

Ngoài ra, việc cắt đoạn và tái tạo lại động tĩnh mạch mạc treo tràng trên từ tĩnh mạch hiển lớn để điều trị ung thư đầu tụy xâm lấn mạch máu này sẽ làm cho phẫu thuật này càng khó khăn hơn. Mặc dù đã triển khai trên 12 năm phẫu thuật Whipple thì đây là lần đầu tiên ở BVĐKTW Cần Thơ và cũng là lần đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long tiến hành phẫu thuật thành công một trường hợp đứng trước “lưỡi hái tử thần”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang