Lọc máu cứu sống 6 người ngộ độc Paracetamol

Thứ Sáu, 27/12/2019 20:19  | Ngô Đồng

|

(CAO) Những bệnh nhân ngộ độc khi vào viện ở trạng thái rối loạn tri giác, suy hô hấp, suy gan cấp, suy thận cấp, toan chuyển hóa, rối loạn đông máu…

Thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, trong thời gian qua, tại khoa Thận nhân tạo đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị ngộ độc hóa chất và các độc tố.

Theo đó, các bệnh nhân bị ngộ độc do sử dụng thuốc chống trầm cảm, đau đầu (Paracetamol), thuốc diệt cỏ (Paraquat), viêm tụy cấp do tăng glycerd, nhiễm khuẩn huyết, ngộ độc không rõ nguyên nhân.

Gần đây nhất, các bác sĩ tiếp nhận và điều trị cho 6 trường hợp ngộ độc Paracetamol. Các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rối loạn tri giác, suy hô hấp, suy gan cấp, rối loạn đông máu,... Đây là những tình trạng nặng.​

BS. Nguyễn Minh Tuấn cho biết, nếu dùng phương pháp lọc máu thông thường thì hiệu quả điều tri không cao, bệnh nhân nặng sẽ khó qua khỏi. Do đó, để cứu sống những bệnh nhân này, bệnh viện đã áp dụng kỹ thuật lọc máu hấp phụ kết hợp chạy thận nhân tạo qua màng lọc hấp phụ.

Hiện tất cả các bệnh nhân đều khỏi bệnh và xuất viện với tình trạng sức khỏe hồi phục gần như hoàn toàn.

Theo BS Tuấn, thuốc hạ sốt Paracetamol vốn lành tính nhưng khi uống quá liều sẽ gây ngộ độc, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh.

Khi vào cơ thể, paracetamol được chuyển hóa tại gan, khi quá liều, chúng sẽ tạo ra các chất độc với tế bào gan, gây phá hủy tế bào gan dẫn đến viêm gan nhiễm độc, suy gan cấp tính và các biểu hiện khác như vàng mắt vàng da, rối loạn đông máu, xuất huyết nhiều nơi, hôn mê gan nếu không được lọc máu kịp thời sẽ tử vong.

Thuốc hạ sốt Paracetamol vốn lành tính nhưng khi uống quá liều sẽ gây ngộ độc. Ảnh minh họa

BS. Tuấn cũng cho biết, ghi nhận trên các bệnh nhân chạy thận định kỳ, kỹ thuật này cũng mang lại nhiều hiệu quả điều trị.

"Nhiều người bệnh trong quá trình chạy thận không tiết chế ăn uống, dẫn đến chất độc nhiều hơn, tăng glycerd nguy cơ dẫn đến viêm tụy cấp cao. Trước đây các đơn vị thực hiện chạy thận nhân tạo cũng chỉ chú trọng lọc máu duy trì sự sống, không lọc được các độc chất. Hiện nay phương pháp này còn hỗ trợ loại bỏ các độc chất, giúp cuộc sống bệnh nhân cải thiện tốt hơn, chất lượng cuộc sống được cải thiện nhiều”, BS. Tuấn cho biết.

Hàng chục công nhân nhập viện nghi ngộ độc thuốc xịt côn trùng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang