Mảnh ghép đồ chơi xếp hình lego chặn đường thở bé 8 tuổi

Thứ Sáu, 08/03/2019 12:40  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé trai nhập viện trong tình trạng ho sặc sụa, tím tái, bứt rứt khó chịu trong người,...

Bệnh viện Quận Thủ Đức, TP.HCM, vừa thực hiện thành công ca nội soi gắp “đồ chơi xếp hình lego” trong phế quản bé trai 8 tuổi, ngụ Bình Dương.

Để lấy được dị vật, bệnh nhi được chỉ định nội soi phế quản trái để gắp ra. Do trường hợp đặc biệt phức tạp, bệnh nhi mới chỉ 8 tuổi, rất khó thực hiện nội soi, do bé nhi dễ bị co thắt phế quản, có thể gây suy hô hấp cấp trong quá trình nội soi.

Trên phim CT, ghi nhận ở phế quản trái có một khối dị vật hình chữ nhật, kích thước (1x2cm).

Để tinh thần bé được ổn định, bớt lo lắng, êkip đã quyết định đặc cách cho ba của bé vào cùng để trấn an do không sử dụng gây mê.

Trong quá trình thực hiện, do bị kích thích, nên bé giãy dụa liên tục khiến ca nội soi vốn đã phức tạp, nay lại càng khó khăn hơn, êkip phải kèm giữ bé để cố định. Đồng thời, phải cố gắng gắp dị vật thật nhanh và chính xác để giảm thiểu khả năng gây sang chấn tối đa. Sau 5 phút thực hiện, ca nội soi đã diễn ra thành công, dị vật được gắp ra khỏi người bé.

Dị vật được gắp ra khỏi người bé.
Dị vật là mảnh ghép đồ chơi xếp hình lego

Hiện tình trạng sức khỏe của bé đã ổn định, có thể xuất viện trong ngày tới.

Hiện tình trạng sức khỏe của bé đã ổn định, có thể xuất viện trong ngày tới.

BS. Nguyễn Kim Anh, Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực mạch máu - BV Quận Thủ Đức, trưởng êkip, người thực hiện nội soi gắp dị vật, khuyến cáo: “Đây là một trong những trường hợp dị vật đường thở hay gặp ở trẻ em, do trẻ em thường có thói quen cho các đồ vật nhỏ vào miệng. Vì vậy khi chăm sóc trẻ, nếu trẻ chưa đủ ý thức để nhận biết thì không nên cho trẻ chơi với đồ vật nhỏ dễ nuốt, nếu không có sự giám sát của người lớn”.

"Trong mọi trường hợp khi phát hiện trẻ bị ho sặc do nuốt phải dị vật, phụ huynh nên đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám, nhằm kịp thời xử trí sớm tránh để lâu ngày có thể khiến trẻ bị viêm, suy hô hấp cấp dẫn đến tử vong", BS Kim Anh khuyến cáo thêm.

Hạt ô môi kẹt trong đường thở, cơ thể bé gái phồng lên như quả bóng hơi
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang