Đắk Lắk:

Người dân đổ xô đi tiêm ngừa viêm màng não mô cầu

Thứ Tư, 16/03/2016 08:09  | Phan Vi

|

(CAO) Trong những ngày gần đây, hàng ngàn người dân đã kéo đến các cơ sở y tế để tiêm ngừa gây quá tải và đẩy loại vắc xin này thành “hàng hiếm”.

Mặc dù bệnh nhi Lý Seo Phước (5 tháng tuổi, ngụ tại thôn 4, xã Cư San (huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk) đã qua khỏi cơn nguy kịch và đang trên đà bình phục sức khỏe nhưng từ thông tin bệnh nhiễm viêm màng não mô cầu của cháu bé lan nhanh khiến những phụ huynh có con nhỏ rất lo lắng.

Có mặt tại sở y tế tỉnh Đắk Lắk sáng ngày 15-3, chúng tôi chứng kiến hàng trăm người mồ hôi nhễ nhại, chen lấn để xếp hàng chờ lấy phiếu mong cho con được tiêm ngừa vắc xin.

Nhiều người dân chờ đợi để được tiêm vắc xin cho trẻ

Chị Nguyễn Thị Huyền (ngụ đường Quang Trung, Buôn Mê Thuột) chia sẻ: “Tôi có hai cháu đều đang trong độ tuổi có thể nhiễm bệnh nên phải cho các cháu đi tiêm, nhưng vì lên trễ nên hết thuốc. Hôm nay nghe nói có thuốc lại nên tôi phải bỏ dở công việc để tranh thủ đi sớm xếp hàng vì sợ lại không có đủ thuốc để tiêm ngừa. Nghe nói bệnh lây lan qua đường hô hấp nên cả gia đình ai cũng lo lắng”.

Không riêng gì chị Huyền mà hàng trăm phụ huynh có mặt tại điểm tiêm phòng tại sở y tế tỉnh Đắk Lắk đều có chung tâm trạng sốt ruột và lo sợ hết thuốc như một số loại vắc xin đặc trị khác. 

Bác sĩ Trung tâm y tế dự phòng tiêm vacxin cho trẻ

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Phạm Văn Lào, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Mặc dù mỗi năm Sở y tế đều có kế hoạch phòng chống các loại dịch bệnh, trong đó có bệnh viêm màng não mô cầu; tuy nhiên bệnh này trước đây rất ít người chủ động tiêm cho trẻ, trung bình mỗi tháng chỉ có khoảng 10 trẻ được người lớn đưa đến tiêm. Từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên và báo chí đăng tải thì người dân mới lo lắng đưa trẻ đi tiêm phòng".

Cũng theo bác sĩ Lào, thì chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần nhưng Sở Y tế đã tiêm khoảng 700 liều vắc xin và nếu những ngày tới số lượng trẻ đến tiêm vẫn đông như những ngày qua, số vắc xin phòng bệnh viêm màng não mô cầu sẽ không đáp ửng đủ vì số lượng thuốc dự trữ chỉ có hạn.

Song song đó thì sau khi phát hiện trường hợp bị nhiễm não mô cầu của cháu Phước, Sở Y tế Đắk Lắk đã chỉ đạo cho Trung tâm y tế dự phòng tỉnh tiến hành phun hóa chất ChloraminB toàn bộ khu dân cư, trường học, nhà nguyện tại thôn 4, xã Cư San (nơi phát hiện dịch bệnh); đồng thời cấp phát thuốc cho 504 nhân khẩu trong thôn uống thuốc phòng. Tạm thời công tác phòng chống bệnh dịch tương đối được kiểm soát tốt và không phát hiện thêm trường hợp nào nhiễm bệnh nữa

Ngoài ra, theo khuyến cáo từ các cán bộ Y tế thì người dân cũng không nên quá lo lắng vì bệnh viêm màng não mô cầu hoàn toàn có thể phòng tránh hiệu quả bằng cách tắm rửa vệ sinh sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn, nhà cửa thoáng mát, vệ sinh khu vực nhà ở sạch sẽ.

Khi thấy có biểu hiện bất thường trên cơ thể như sốt, nổi ban đỏ, mệt mỏi… thì đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế để khám chữa kịp thời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang