Một phụ nữ bị đâm nhiều nhát thủng tim, phổi

Thứ Sáu, 15/03/2019 14:06  | Ngô Đồng

|

(CAO) Người phụ nữ 27 tuổi (ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM) được người nhà đưa tới bệnh viện trong tình trạng máu chảy đầm đìa với nhiều vết đâm ở trước ngực phải, bụng, nách, cằm, tay....

Qua đánh giá nhanh, các bác sĩ BV Đa khoa Xuyên Á ghi nhận tình trạng bệnh nhân bị sốc mất máu nặng, lơ mơ, khó thở, mạch nhỏ, huyết áp 60/40mmHg.

Bệnh nhân bị nhiều vết đâm, nhưng có 2 vết đâm nguy hiểm ở gian sườn 4 và 5 sát cạnh phải xương ức. Các bác sĩ khoa Phẫu thuật Tim mạch - Lồng ngực xác định bệnh nhân bị sốc mất máu nặng - nguy cơ cao vết thương tim và chỉ định mổ cấp cứu ngay tức khắc.

Bệnh nhân được đưa ngay vào phòng mổ, vừa hồi sức vừa mổ. Qua đường mở cưa dọc giữa xương ức, các phẫu thuật viên Tim mạch - Lồng ngực phát hiện tim bị chèn ép cấp, “ngập máu” khoang màng ngoài tim và màng phổi phải.

Các bác sĩ mở nhanh màng ngoài tim, phát hiện tim bên phải (tâm thất phải) bị một vết đâm thủng đang phụt máu, dài khoảng 1cm, nằm cạnh đường đi động mạch vành phải.

Các bác sĩ phẫu thuật cứu bệnh nhân. Ảnh: BV cung cấp

Vết thương được các bác sĩ vừa bịt tạm thời bằng tay, vừa khâu cầm máu không làm tổn thương mạch vành. Tiếp theo là vết thương làm đứt đôi bó mạch ngực trong đang “phun máu thành vòi” được khâu cầm máu và vết thương thủng thuỳ giữa phổi phải được xử trí nhanh chóng.

Tổn thương làm mất máu trong lồng ngực và màng tim gần 3000 ml. Bệnh viện đã huy động nhanh và đầy đủ lượng máu để hồi sức (10 đơn vị hồng cầu khối và 7 đơn vị huyết tương đông lạnh).

Trong quá trình phẫu thuật, có lúc tim ngưng đập hoàn toàn, phẫu thuật viên kiên trì xoa bóp trực tiếp quả tim trong khoảng gần 20 phút mới có mạch và huyết áp trở lại.

Hiện các thông số huyết động tạm ổn, bệnh nhân đã tỉnh, không có dấu hiệu tổn thương não (do thiếu máu kéo dài), đây là một dấu hiệu tiên lượng tốt cho người bệnh và là một tin mừng cho thầy thuốc. Bệnh nhân tiếp tục được hồi sức, điều chỉnh các rối loạn toan kiềm, đông chảy máu.

Cứu sống người phụ nữ bị cướp đâm thủng tim ngay tại nhà
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang