Người thợ hồ bất cẩn bị cuốn vào máy trộn bê tông

Thứ Sáu, 15/03/2019 11:37  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thanh niên 23 tuổi, ngụ Trà Vinh, nhập viện trong tình trạng mệt, sốc do đau, thở oxy, tụt huyết áp, liệt hoàn toàn cánh tay phải.

Người nhà cho biết bệnh nhân là phụ hồ. Trong lúc làm việc, do sơ suất, tay phải của anh bị máy trộn bê tông quấn giựt. Bệnh nhân được đưa tới BV Nguyễn Đình Chiểu (tỉnh Bến Tre) sơ cứu rồi chuyển lên BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM.

Qua kết quả hình ảnh, các bác sĩ chẩn đoán xương bả vai và xương đòn của bệnh nhân bị tách ra xa (hội chứng phân ly bả vai-lồng ngực). Ngoài ra, bệnh nhân còn bị tắc động mạch và tĩnh mạch dưới đòn.

Xương bả vai và xương đòn bị tách ra xa

Bác sĩ của BV Chấn thương Chỉnh hình nhanh chóng hội chẩn với bác sĩ của BV Bình Dân TP.HCM và lập ba kíp mổ cấp cứu.

Kíp một do ba bác sĩ của BV Bình Dân đảm nhận để xử lý mạch máu. Các bác sĩ tiến hành rạch da trên vùng xường đòn và phát hiện động mạch dưới đòn dập đứt hoàn toàn, đầu gần động mạch dưới đòn tạo huyết khối, đầu xa đứt nham nhỡ co rút vào vùng nách. Êkip thực hiện ghép động mạch dưới đòn qua một mảnh ghép mạch máu nhân tạo.

Kíp hai có nhiệm vụ khâu nối đám rối thần kinh, do hai BS của BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM đảm trách. Sau khi thám sát, các bác sĩ thấy toàn bộ đám rối thần kinh cánh tay phải của bệnh nhân bị nham nhở và nhổ bật đứt hoàn toàn. Các bác sĩ khâu nối đám rối thần kinh cánh tay và chuyển một nhánh đám rối thần kinh cánh tay vào thần kinh trên vai

Kíp ba gồm hai BS của BV Chấn thương Chỉnh Hình TP.HCM có nhiệm vụ kết hợp xương đòn, xương cánh tay và nắn lại xương bả vai bị gãy.

Ê kíp mổ thực hiện phẫu thuật cứu cánh tay cho bệnh nhân

Theo BS. Võ Hòa Khánh, Trưởng phòng Quản lý Chất lượng-BV Chấn thương Chỉnh hình, ca phẫu thuật kéo dài suốt 5 giờ. Bệnh nhân được truyền 6 đơn vị máu và 2 đơn vị huyết tương đông lạnh.

Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định, tay phải hồng ấm, không nhiễm trùng và chuẩn bị xuất viện.

Về chức năng do tổn thương nặng nề đám rối thần kinh cánh tay, mặc dù đã được khâu nối thần kinh bằng kỹ thuật vi phẫu, nhưng bệnh nhân cần phải theo dõi, tập vật lý trị liệu, kích thích điện,… trong thời gian 6-12 tháng để có lại chức năng tay phải.

BS Khánh cho biết, đây là một trường hợp đa thương rất nặng, rất hiếm xảy ra, tổn thương phức hợp. Nếu không can thiệp kịp thời, bệnh nhân sẽ phải tháo khớp vai, tàn tật suốt đời. Êkíp mạch máu của BV Bình Dân đã giúp ghép mạch máu giúp cứu sống cánh tay phải của bệnh nhân.

BS. Nguyễn Tấn Toàn, Phó khoa chi trên - BV Chấn thương Chỉnh hình cũng cho biết thêm, trường hợp tổn thương như của bệnh nhân này trên thế giới rất hiếm. BV Chấn thương Chỉnh hình đã cố gắng hoàn tất 3 kỹ thuật mổ trong 1 lần mổ duy nhất để giúp bệnh nhân hồi phục nhiều nhất trong thời gian ngắn nhất, giúp bệnh nhân có lại cuộc sống của mình.

Máy sơ chế hồ tiêu cuốn da đầu bé gái
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang