Nhiều lợi ích khi nhận thuốc ARV thông qua bảo hiểm y tế

Thứ Sáu, 08/03/2019 14:59

|

(CAO) Ngày 8/3, nhiều địa phương trên cả nước tổ chức sự kiện "Những bệnh nhân đầu tiên nhận thuốc ARV từ nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế".

Sự kiện này nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, người nhiễm HIV và gia đình họ hiểu về tầm quan trọng của bảo hiểm y tế trong việc điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện thành phố có 35.800 bệnh nhân đang điều trị ARV tại 48 phòng khám ngoại trú, 29.368 người có thẻ bảo hiểm y tế, chiếm 82%.

Trước đây, việc điều trị bằng thuốc ARV tại TP.HCM được cung cấp miễn phí thông qua nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế. Thực hiện chủ trương của Bộ Y tế, từ ngày 8/3/2019, thành phố sẽ cấp phát thuốc ARV cho bệnh nhân nhiễm HIV thông qua bảo hiểm y tế chi trả.

Trước mắt có 6 đơn vị thí điểm triển khai điều trị thuốc ARV thông qua bảo hiểm y tế gồm: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Phòng khám ngoại trú thuộc Trung tâm y tế quận Gò Vấp, Trung tâm y tế huyện Bình Chánh, Trung tâm y tế huyện Nhà Bè và Phòng khám Đa khoa Galant.

Ảnh minh họa

Ngoài thanh toán thuốc ARV, khi sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, bệnh nhân nhiễm HIV sẽ được thanh toán các chi phí như khám bệnh, xét nghiệm và điều trị nhiễm trùng cơ hội dành cho người nhiễm HIV tại các cơ sở điều trị HIV. Dự kiến trong năm 2020, tất cả cơ sở điều trị ARV tại TP.HCM sẽ cấp phát thuốc thông qua bảo hiểm y tế chi trả.

Ông Phạm Đức Mạnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế nhấn mạnh, việc tham gia và sử dụng bảo hiểm y tế của các bệnh nhân nhiễm HIV sẽ giúp công tác điều trị thay đổi theo hướng tích cực, thuận lợi và bảo mật. Trong bối cảnh các nguồn tài trợ quốc tế đang giảm nhanh chóng đây là phương án khả thi nhằm đảm bảo việc điều trị liên tục và lâu dài.

Để việc triển khai điều trị ARV thông qua bảo hiểm y tế được thuận lợi, ông Mạnh yêu cầu các cơ sở y tế cần tạo mọi điều kiện để người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế tiếp cận dịch vụ y tế thuận lợi nhất. Nhân viên y tế có thái độ ân cần, niềm nở, không kỳ thị và đặc biệt phải đảm bảo bí mật thông tin cho bệnh nhân.

Theo Sở Y tế TP.HCM, để tạo điều kiện cho bệnh nhân nhiễm HIV được điều trị liên tục, bệnh nhân ở địa phương khác nhưng có đăng ký cư trú trên 6 tháng tại thành phố sẽ được Sở Y tế, UBND thành phố hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế.

Trong năm 2018, TP.HCM đã dùng ngân sách để mua 2.948 thẻ và dự kiến 2019 là 4.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV không đủ điều kiện mua thẻ...

Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) Hoàng Đình Cảnh cho biết, điều trị HIV/AIDS là liên tục, suốt đời và khá tốn kém. Bảo hiểm y tế sẽ thay thế nguồn viện trợ chi trả phần lớn các chi phí trong khám, điều trị HIV/AIDS. Vì vậy, người nhiễm HIV nên nhanh chóng tham gia bảo hiểm y tế để đảm bảo việc điều trị liên tục và lâu dài.

Theo báo cáo Chương trình điều phối của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) và Tổ chức Y tế thế giới, điều trị ARV sớm có thể giúp người nhiễm HIV/AIDS có tuổi thọ tương đương người không nhiễm HIV.

Điều trị ARV cũng giảm lây truyền HIV do khi điều trị bằng thuốc ARV số lượng virus HIV trong máu của người nhiễm HIV giảm xuống thấp. Phụ nữ nhiễm HIV nếu được điều trị bằng ARV thì có tới 98% trẻ em sinh ra không bị nhiễm HIV.

Bình luận (0)

Lên đầu trang