Nhiều người chuyển giới bỏ mạng vì sử dụng hormone trôi nổi

Thứ Sáu, 27/12/2019 21:02  | Ngô Đồng

|

(CAO) Người chuyển giới đang sử dụng các loại thuốc hormone (điều trị nội tiết tố) trôi nổi ngoài thị trường, nhiều người chuyển giới chết vì những biến chứng phát sinh trong quá trình sử dụng các loại thuốc hormone, tiêm silicon.

Đó là thông tin vừa được các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo báo chí "Đừng để người chuyển giới mãi vô hình" vừa được tổ chức tại TP.HCM.

Theo Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng SCDI, ước tính hiện nay, ở Việt Nam có khoảng 300.000 người chuyển giới. Các nghiên cứu cho thấy người chuyển giới gặp nhiều thách thức trong trải nghiệm cuộc sống của họ về hành trình cảm nhận và chia sẻ về bản dạng giới; các vấn đề về sức khỏe tâm thần; kỳ thị và phân biệt đối xử; tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe…

Theo TS. Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế, hình ảnh người chuyển giới thường bị gắn với các từ ngữ kỳ thị như pê-đê, bóng lộ, bóng lại cái... Và còn bị gắn với các định kiến: nghèo, vẻ ngoài khác thường, làm công việc không được đánh giá cao, hay quấy rối người khác, nhu cầu tình dục cao, sẵn sàng làm tất cả vì người mình thích.

Người chuyển giới thường gặp khó khăn trong tình yêu và hôn nhân, khó khăn trong cơ hội việc làm. Ngoài ra, họ còn gặp rắc rối các vấn đề pháp lý như không được đổi tên và xác định lại giới tính,..

Đáng lo ngại là người chuyển giới có nhiều rủi ro về sức khỏe do thiếu thông tin về sử dụng hormone và các vấn đề sức khỏe. Nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục; đau đớn do phẫu thuật chuyển giới và nguy cơ suy giảm tuổi thọ đến 20 năm.

TS. Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) chia sẻ tại hội thảo

"Do e ngại bị kỳ thị mà người chuyển giới không dám đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh và còn rất nhiều những nguy hiểm khác chưa thể thống kê. Phần lớn người chuyển giới có nhu cầu phẫu thuật buộc phải ra nước ngoài để can thiệp ở các cơ sở y tế tư nhân không hợp pháp", TS. Huy chia sẻ.

Theo TS. Nguyễn Huy Quang, người chuyển giới đang sử dụng các loại thuốc hormone trôi nổi ngoài thị trường, nhiều người chuyển giới chết vì những biến chứng phát sinh trong quá trình sử dụng hormone, tiêm silicon.

Người chuyển giới gặp nhiều thách thức trong trải nghiệm cuộc sống của họ về hành trình cảm nhận và chia sẻ về bản dạng giới; các vấn đề về sức khỏe tâm thần; kỳ thị và phân biệt đối xử; tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe…Ảnh minh họa

Hiện dự thảo Luật chuyển đổi giới tính do Bộ Y tế soạn thảo chưa được trình Chính phủ, Quốc hội phê duyệt. Việc thiếu hành lang pháp lý toàn diện khiến người chuyển giới vẫn khó khăn với thủ tục đổi tên. Điều này kéo theo hàng loạt rủi ro khác.

Người chuyển giới hiện vẫn phải đánh cược tính mạng và sức khỏe của mình với những viên thuốc, ống hormone và ở những cơ sở y tế không chính thức. Nhiều người phải làm các công việc bất hợp pháp hoặc có nhiều rủi ro về sức khỏe do khó khăn trong tìm kiếm việc làm…

Bình luận (0)

Lên đầu trang