Báo động tình trạng người trẻ mắc bệnh của người già

Thứ Bảy, 11/08/2018 12:19

|

(CAO) Bệnh nhồi máu cơ tim là bệnh thường gặp ở những người cao tuổi. Tuy nhiên, với chế độ ăn uống không hợp lý, áp lực cuộc sống và thói quen sinh hoạt không tốt cho sức khỏe đã và đang làm trẻ hóa số người bị nhồi máu cơ tim.

Nhồi máu cơ tim suýt chết trong chuyến đi nghỉ mát

Người đàn ông 45 tuổi, ngụ Hóc Môn, TP.HCM cùng gia đình đi nghỉ mát đại Đà Lạt. Trong những ngày lưu trú tại đây, bệnh nhân có có dấu hiệu thường xuyên đau tức ngực nhưng chủ quan nên bỏ qua.

Đến hôm sau, cơn đau tức ngực nhiều hơn, khiến bệnh nhân khó thở và được đưa đến khám tại phòng khám địa phương thì được chẩn đoán là thiếu máu cơ tim và cấp thuốc cho về, nhưng đến đêm vẫn còn đau ngực rất nhiều.

Đến sáng hôm sau, trên đường trở về TP.HCM, bệnh nhân tiếp tục đau ngực, khó thở nên được người nhà đưa vào cấp cứu tại BV Xuyên Á.

Qua các xét nghiệm, các bác sĩ tại Trung tâm Can thiệp Tim mạch xác nhận chẩn đoán, bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim bán cấp, nguy cơ đe dọa tính mạng rất lớn.

Bệnh nhân và người nhà được giải thích cần nhanh chóng chỉ định chụp và can thiệp động mạch vành cấp cứu.

Sau can thiệp với chẩn đoán là tắc hoàn toàn động mạch liên thất trước, hẹp kéo dài lan tỏa nhánh LAD từ sau nhánh vách đã đặt stent đoạn gần động mạch liên thất trước. Hiện tại, bệnh nhân đã hết đau ngực hoàn toàn, khỏe hơn, huyết động ổn định, các thông số xét nghiệm theo dõi cho thấy tình trạng đang dần hồi phục tốt hơn, men tim giảm dần.

Trước can thiệp (ảnh trái), bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch liên thất trước (mạch vành trái). Sau can thiệp (ảnh phải) động mạch liên thất trước đã lưu thông bình thường trở lại.

Một trường hợp khác, nam bệnh nhân 50 tuổi, ngụ ở quận 6, TP.HCM, được người nhà đưa vào BV Quốc tế City cấp cứu trong tình trạng tụt huyết áp, người mệt, khó thở, nhịp tim chậm, vã hồ hôi toàn thân.

Sau khi kiểm tra, tiến hành chụp mạch vành bằng ứng dụng DSA, bác sĩ xác định bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp tính. Bác sĩ quyết định điều trị bằng phương pháp tái thông mạch vành bị tắc và đặt stent.

Êkip bác sĩ điều trị tại Khoa Can thiệp mạch máu Bệnh viện Quốc tế City cho biết, động mạch vành của bệnh nhân bị hẹp - tắc mạch nặng. Theo đó, động mạch vành phải gần như bị tắc hoàn toàn, còn mạch vành trái tắc nặng dẫn đến biến chứng với các triệu chứng cơ năng như đau tức ngực, khó thở. Nếu bệnh nhân không vào viện kịp thời thì khả năng đột tử là rất cao.

Sau khi tái thông đoạn mạch bị tắc, can thiệp đặt stent ở động vạch vành trái và phải, hiện sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục nhanh, sức khỏe ổn định. Theo các bác sĩ khoa tim mạch tại Bệnh viện Quốc tế City, trong điều trị bệnh động mạch vành, nếu không phát hiện bệnh kịp thời có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm hơn như lòng mạch tắc nghẽn hoàn toàn, bị hoại tử cơ tim, gây ra ngưng tim cấp. Đây cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho cả nam và nữ ở nhiều nước trên thế giới, kể cả ở Việt Nam.

Bệnh nhân cho biết, gần đây anh hay bị tức ngực và khó thở nhưng do bận việc và chủ quan nên không vào viện khám.

Nhồi máu cơ tim đang 'trẻ hóa'

Các chuyên gia y tế cảnh báo, bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim đang trẻ hóa, thậm chí có bệnh nhân nhập viện khi tuổi đời mới 30 tuổi. Với người cao tuổi có nhiều bệnh mạn tính (tăng huyết áp, đái tháo đường), nhồi máu cơ tim là bệnh thường gặp, nhưng gần đây số người dưới 50 tuổi bị nhồi máu cơ tim tăng lên đáng ngại.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim đang trẻ hóa. Ảnh minh họa

Bác sĩ lý giải, chính chế độ ăn uống không hợp lý, áp lực cuộc sống và thói quen sinh hoạt không tốt cho sức khỏe như nghiện rượu và thuốc lá đã và đang làm trẻ hóa độ tuổi mắc bệnh tim mạch.

Để phòng bệnh, người dân cần có lối sống tích cực, tránh lo âu, tránh stress, chơi thể thao, ăn uống hợp lý (chế độ ăn ít muối, hạn chế mỡ, ăn nhiều rau xanh trái cây), đồng thời nên đi khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng để phát hiện sớm và điều trị sớm những bệnh mạn tính.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, với những người có nguy cơ hay có tiền sử mắc các bệnh lý về tim mạch, không nên chủ quan với triệu chứng của cơ thể khi triệu chứng đó tái diễn hoặc nặng hơn, đó là dấu hiệu cơ thể báo động cho chúng ta về một bệnh lý nào đó cần được kiểm tra, ngay cả khi đi du lịch. Ngược lại, nếu bệnh lí mạch máu (thường diễn tiến nặng, xấu đi rất nhanh) nên cần được khám tại bệnh viện lớn, có đủ chuyên khoa sớm nhất có thể.

NSƯT Quang Lý đột ngột qua đời vì nhồi máu cơ tim
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang