Lần đầu can thiệp mạch máu não không cần gây mê

Thứ Năm, 09/08/2018 12:32  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé gái 15 tuổi bị phình mạch máu não, trong lúc các bác sĩ thực hiện thủ thuật cứu bé thoát khỏi nguy cơ tử vong, bệnh nhi vẫn tỉnh táo và trò chuyện với bác sĩ.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết, Khoa Ngoại Thần Kinh của bệnh viện, với sự hỗ trợ của TS.BS Trần Chí Cường, vừa điều trị thành công ca túi phình mạch máu não phức tạp bằng phương pháp can thiệp nội mạch.

Bệnh nhân là bé gái 15 tuổi (ngụ TP.HCM). Hơn 1 năm trước, em bị đau đầu dữ dội, qua khảo sát hình ảnh ghi nhận phình mạch khổng lồ của 2 động mạch đốt sống ngay tại vị trí hợp lưu tạo thành động mạch thân nền. Đây là vị trí cực kì nguy hiểm và nhạy cảm, cung cấp máu cho vùng thân não - khu vực chỉ huy cao cấp của não bộ.

Sau nhiều lần hội chẩn, bệnh nhân đã được điều trị bằng phương pháp can thiệp nội mạch, đặt 1 stent chuyển dòng ở động mạch đốt sống bên phải để đảm bảo duy trì dòng máu lưu thông cho vị trí này và đồng thời dùng coil (vòng xoắn kim loại) để tắc động mạch đốt sống trái đoạn có túi phình, ngăn ngừa túi phình vỡ, gây xuất huyết nguy hiểm.

Hình ảnh trước và sau can thiệp

Hơn 1 năm sau xuất viện, bé vẫn khỏe mạnh, vẫn học tập tốt và chuẩn bị bước vào lớp 10. Tuy nhiên, lần tái khám mới đây cho thấy, túi phình tái phát gây chèn ép vào thân não và chỉ chực chờ vỡ ra.

Túi phình tái phát

Sau nhiều lần hội chẩn, đồng thời giải thích tường tận cho gia đình những rủi ro có thể xảy ra, thậm chí có thể đe dọa tính mạng bé, hoặc phải sống thực vật. Nhưng nếu không can thiệp thì túi phình ấy vỡ ra, bé sẽ tử vong. Sau khi nghe giải thích, gia đình vẫn quyết định phẫu thuật giành cơ hội sống cho bé.

ThS BS Đặng Đỗ Thanh Cần, Trưởng khoa ngoại thần kinh và TS.BS Trần Chí Cường cùng êkip hội chẩn và quyết định tiến hành can thiệp trong khi bé vẫn tỉnh táo, chỉ gây tê tại chỗ vị trí bẹn 2 bên, vị trí đặt ống thông vào động mạch đùi. Sau đó, luồn ông thông chọn lọc vào động mạch đốt sống bên phải, rồi bơm bóng để ngăn luồn máu chảy lên túi phình, đồng thời chặn luôn dòng máu lên thân não.

Tiếp theo đó, lại luồn ống thông chọn lọc từng động mạch cảnh trong bên phải, rồi bên trái để kiểm ra sự thông nối từ tuần hoàn não trước vào tuần hoàn não sau qua các động mạch thông sau.

Trong suốt quá trình can thiệp, bệnh nhi cũng không có triệu chứng gì, vẫn trả lời và thực hiện theo y lệnh được.

Êkip tiến hành hội chẩn lại lần nữa và quyết định đặt coil (vòng xoắn kim loại) để tắc hoàn toàn động mạch đốt sống bên phải đoạn mang túi phình ấy. Lần lượt từng coil được đưa vào để lấp túi phình, với tổng cộng 6 coil.

Trong hơn 1 giờ thực hiện, quá trình can thiệp kết thúc, bệnh nhân vẫn tỉnh táo, vẫn cử động, nói chuyện được.

Theo BS Nguyễn Ngọc Pi Doanh, Khoa ngoại thần kinh, sau hơn 1 tuần theo dõi, bệnh nhân phục hồi tốt, không yếu liệt tay chân, đồng thời nụ cười luôn hiện trên khuôn mặt đầy ưu tư, vất vả của người mẹ, là niềm vui hạnh phúc của cả êkip.

Hiện bé đã hồi phục tốt

Các bác sĩ cho biết, đây là lần đầu tiên một bệnh nhi được can thiệp mạch máu khi đang hoàn toàn tỉnh táo tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Việc để bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo giúp êkip có thể theo dõi và đánh giá các chức năng thần kinh của cháu trong suốt quá trình can thiệp nhờ đó, có thể đưa ra những phương án can thiệp tối ưu nhất. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi sự phối hợp của êkip gây mê cũng như sự hợp tác của bệnh nhi.

Các bác sĩ cũng cho biết, kết quả này có được không thể quên sự hỗ trợ của rất nhiều nhà hảo tâm đã tài trợ chi phí mua dụng cụ can thiệp cho bé vốn rất tốn kém.

Hai lần can thiệp mạch máu cứu cụ bà 90 tuổi xuất huyết tiêu hóa ồ ạt
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang