Hai lần can thiệp mạch máu cứu cụ bà 90 tuổi xuất huyết tiêu hóa ồ ạt

Thứ Tư, 09/11/2016 11:07  | Ngô Đồng

|

(CAO) Cụ bà 90 tuổi nhập viện trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa ồ ạt, choáng, tụt huyết áp,... Các bác sĩ đã phải hội chẩn liên tục và quyết định thực hiện thủ thuật can thiệp mạch máu để cứu cụ bà qua nguy kịch.

Thông tin từ Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM cho hay, bệnh viện vừa tiến hành cứu chữa thành công một trường hợp người cao tuổi bị xuất huyết tiêu hóa thể rất nặng. Bệnh nhân là cụ bà Nguyễn Thị L. (90 tuổi, ngụ tại Đức Huệ, Long An).

Xử trí khối u lớn khiến cụ ông 83 tuổi 'bít đường tiểu' trong nhiều năm
 

Theo lời người nhà, trước khi nhập viện 3 ngày, cụ bà có biểu hiện đi phân đen, ăn uống khó khăn. Sau đó thấy cụ bà xuất huyết tiêu hóa, người nhà lập tức đưa cụ đi cấp cứu đến BV Trưng Vương.

ThS BS Cao Tấn Phước, Phó Giám đốc BV Trưng Vương TP.HCM cho biết, cụ bà nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, tụt huyết áp, choáng và xuất huyết ồ ạt đường tiêu hóa.

Khai thác bệnh sử ghi nhận, cụ bà có bệnh nền là suy tim, viêm phổi, sức khỏe cũng suy kiệt vì xuất huyết tiêu hóa, lại 90 tuổi nên không thể can thiệp bằng các biện pháp thông thường, vì có thể bệnh nhân sẽ không thể qua được cuộc phẫu thuật.

Sau khi nội soi dạ dày, các bác sĩ ghi nhận cụ bà bị loét dạ dày tá tràng, nguyên nhân dẫn đến việc xuất huyết tiêu hóa của cụ bà. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định thực hiện thủ thuật can thiệp mạch máu để ngăn tình trạng xuất huyết cứu cụ bà.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định thực hiện thủ thuật can thiệp mạch máu để ngăn tình trạng xuất huyết cứu cụ bà. Ảnh: NĐ

BS Ngô Minh Tuấn, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, trưởng đơn vị can thiệp mạch máu BV Trưng Vương cho biết, sau khi can thiệp mạch, tình trạng xuất huyết của cụ bà không còn. Tuy nhiên, 3 ngày sau, tình trạng xuất huyết lại xảy ra. Các bác sĩ quyết định can thiệp mạch lần 2. Bà cụ được truyền tổng cộng 20 đơn vị máu.

BS Tuấn cho biết, vì cụ bà tuổi đã quá cao nên việc tiến hành can thiệp mạch máu cũng gặp không ít khó khăn vì các mạch máu đã xơ, cụ bà lại mang nhiều bệnh nền vì vậy phải can thiệp 2 lần thì tình trạng xuất huyết mới được giải quyết.

BS Cao Tấn Phước cho biết thêm, BV cũng từng can thiệp mạch máu cứu chữa cho nhiều trườgn hợp cao tuổi, nhưng tổng trạng sức khỏe tốt hơn cụ L.. nếu không xử trí kịp thời tình trạng xuất huyết ồ ạt thì nguy cơ tử vong của cụ bà rất cao. Hiện sức khỏe của cụ đã ổn định, có thể tự uống sữa.

BS Cao Tấn Phước thăm khám cho cụ bà sau khi can thiệp. Ảnh: NĐ

Xuất huyết tiêu hóa (hay còn gọi là chảy máu tiêu hóa) là một triệu chứng do nhiều nguyên nhân gây ra. Chảy máu có thể gặp ở bất kỳ vị trí nào của ống tiêu hóa từ miệng tới thực quản, dạ dày, ruột và hậu môn. Mức độ mất máu có thể nhẹ tới vừa, thậm chí nhiều trường hợp chảy máu nặng gây mất máu nghiêm trọng đe dọa tới tính mạng bệnh nhân.

Đa số bệnh nhân tới viện vì các triệu chứng nôn ra máu và đi ngoài phân đen, thường là mất máu mức độ vừa tới nặng, thậm chí nhiều trường hợp vào viện trong tình trạng cấp cứu. Tuy vậy ngay cả khi không có bằng chứng xuất huyết, bệnh nhân chỉ có các triệu chứng như đau bụng vùng thượng vị, hoặc đau bụng khi dùng các thuốc có hại cho dạ dày, hoặc bệnh nhân xanh xao, hoa mắt, chóng mặt... cũng cần đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang