Xử trí khối u lớn khiến cụ ông 83 tuổi 'bít đường tiểu' trong nhiều năm

Thứ Hai, 17/10/2016 06:41  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nhiều năm liền mắc chứng bệnh bí tiểu, đi điều trị nhiều lần nhưng không khỏi. Sau khi được làm xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ đã tìm ra bệnh và phương pháp điều trị. Cụ ông mừng rơi nước mắt sau khi được các bác sĩ can thiệp thông tiểu.

BS Ngô Minh Tuấn, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, trưởng đơn vị can thiệp mạch máu BV Trưng Vương cho biết, cụ ông N.V.Ch (83 tuổi, ngụ tại TP.HCM) nhập bệnh viện Trưng Vương trong tình trạng bí tiểu cấp.

Qua kết quả chẩn đoán, xét nghiệm, hình ảnh cho thấy, cụ ông bị phì đại tuyến tiền liệt, khối u khổng lồ chèn ép niệu đạo khiến cụ ông không thể đi tiểu được.

BS Đoàn Trí Dũng, Trưởng khoa ngoại Thận - Tiết niệu BV Trưng Vương cho biết, khối u của cụ ông khá lớn, có thể nói là lớn nhất từ trước đến nay mà bệnh viện xử trí. Bình thường chỉ khoảng 30g, của cụ ông lên đến khoảng 140g. Do cụ ông lớn tuổi, lại có nhiều bệnh nền (cụ ông có tiền sử tai biến và đái tháo đường) nên việc phẫu thật cắt bỏ khối u sẽ rất nguy hiểm, nguy cơ để lại nhiều biến chứng.

BS Dũng và BS Tuấn động viên, thăm khám cụ ông sau phẫu thuật. Ảnh: NĐ

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định dùng phương pháp can thiệp thuyên tắc động mạch tiền liệt tuyến không cần phẫu thuật, nhằm hạn chế tăng sinh và khối u sẽ nhỏ lại.

BS Đoàn Trí Dũng cho hay, đây là một kỹ thật mới được áp dụng tại bệnh viện. Trước đó, cả nước chỉ có 2 nơi áp dụng là  BV Nhân dân 115 TP.HCM và BV Bạch Mai (Hà Nội). Phương pháp này sẽ hạn chế được các nguy cơ, rủi ro do phẫu thuật mở, cải thiện chất lượng cuộc sống, đồng thời người bệnh có thể xuất viện trong ngày sau khi thực hiện thủ thuật.

TP.HCM: Lần đầu tiên dùng hạt nhựa khống chế khối u tiền liệt tuyến
 

Cụ ông cho biết, ông bị chứng bí tiểu nhiều năm liền (khoảng 3 năm). Ông luôn bị tiểu khó, tiểu rặn, cảm giác đi tiểu không hết, tiểu lắt nhắt nhiều lần về đêm và đã đi điều trị nhiều lần nhưng không khỏi. Tuy nhiên, sau kh được can thiệp, ông đã tiểu lại như bình thường. Cụ ông xúc động đến rớt nước mắt.

BS Đoàn Trí Dũng cho biết, tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt thường gặp ở nam giới trong độ tuổi 45 - 75 với các triệu chứng: tắc nghẽn, kích thích đi tiểu nhiều lần về đêm, tiểu són, tiểu gấp, tiểu không hết, đôi khí bí tiểu,… chất lượng cuộc sống suy giảm, diễn tiến nặng gây tạo sỏi, suy thận và có thể tử vong,…

Bình luận (0)

Lên đầu trang