Người phụ nữ mang khối u trong não 10 năm mà không hay biết

Thứ Tư, 12/10/2016 14:54  | Ngô Đồng

|

(CAO) Đau đầu kéo dài trong 10 năm qua nhưng người phụ nữ cắn răng chịu đựng, cho đến khi đau đầu tiến triển càng lúc càng tăng kèm theo cảm giác mệt mỏi, buồn ói và mờ 2 mắt thì người phụ nữ đi khám và phát hiện khối u sàn sọ.

Bà Đỗ Thị N. (69 tuổi, quê Bến Tre) cho biết, bà bị đau đầu kéo dài trong 10 năm qua, nhưng cứ nghĩ đau đầu thông thường nên không đi khám. Gần đây, triệu chứng đau đầu ngày càng nặng, kèm theo cảm giác mệt mỏi, buồn ói và mờ 2 mắt. Lúc này bà mới vào BV Đại học Y dược TP.HCM khám.

Tại BV, bà được chỉ định chụp CT scan thì phát hiện tổn thương đậm độ mô mềm ở đường giữa, lấp đầy xoang bướm, gây phình lớn xương bản vuông, cánh lớn xương bướm bên trái.

Nữ nhân viên văn phòng bị vỡ khối thai trong ổ bụng mà không hay biết
 

Sau đó, người bệnh được chụp MRI thì thấy hình ảnh u não vùng sàn sọ, ở đường giữa, kích thước lớn, ngoài màng cứng, gây hủy xương bản vuông và xâm lấn xoang hang, xâm lấn động mạch cảnh 2 bên, tính chất nhiều mạch máu.

Người bệnh được chẩn đoán mắc bệnh lý hiếm gặp của u sàn sọ là Clival chordoma hay còn gọi là u nguyên sống và được điều trị bằng phương pháp nội soi qua đường mũi để lấy u toàn phần.

3 ngày sau phẫu thuật, người bệnh đã hồi phục hoàn toàn, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không dấu thần kinh khu trú sau mổ.

BS Trương Thanh Tình thăm khám người bệnh sau phẫu thuật

Ths BS Trương Thanh Tình, Khoa Ngoại Thần Kinh BV Đại học Y dược TP.HCM cho biết, bệnh lý này thường gặp ở độ tuổi 50 – 60, thường hiếm gặp ở người bệnh dưới 30 tuổi. Triệu chứng thường gặp nhất là đau đầu và liệt dây sọ.

Do đặc tính của bệnh là u ác, dễ tái phát nên vấn đề điều trị là người bệnh cần được chẩn đoán sớm khi u chưa quá lớn, chưa xâm lấn nhiều cấu trúc xung quanh, và bác sĩ có thể lấy u được tối đa.

Trước kia, người bệnh phải trải qua phẫu thuật mở sọ trán 2 bên, đường mổ lớn, thời gian mổ kéo dài, cảm giác đau sau mổ nhiều, nguy cơ cuộc mổ rất cao nhưng điều đáng nói là khả năng lấy u lại kém do trường mổ bị giới hạn (mô não trán), chi phí tốn kém nhiều nhất là khi có biến chứng như máu tụ nội sọ, dập não, viêm màng não, thoát vị não, chảy dịch não tủy,…nguy cơ dẫn đến tử vong cao.

Hiện nay, nhờ ứng dụng phẫu thuật nội soi trong điều trị loại bệnh lý này, người bệnh sẽ được phẫu thuật lấy u nhẹ nhàng qua nội soi đường tự nhiên cơ thể (lỗ mũi), hậu phẫu nhẹ nhàng, không đau nhiều, nguy cơ cuộc mổ cũng được giảm đi đáng kể và sau mổ người bệnh sẽ không thấy vết mổ. Điều đáng chú ý nhất là khi mổ nội soi, trường mổ rất rộng rãi, phẫu thuật viên sẽ rất thuận lợi khi lấy u vì không bị cấu trúc che chắn, tỉ lệ lấy hết u sẽ ở mức cao nhất.

Ths BS Trương Thanh Tình khuyến cáo, người bệnh khi có các triệu chứng đau đầu kéo dài, có bất thường ở mắt như sụp mi mắt, nhìn đôi (song thị), lé, đau tê nửa mặt, mờ mắt, động kinh,… thì cần đi đến các cơ sở y tế để tầm soát sớm bệnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang