Nuốt hàm răng giả dính trong cổ họng hơn 2 năm mà không hay biết

Thứ Tư, 03/02/2016 17:15  | Ngô Đồng

|

(CAO) Cuối năm, có dịp lên Sài Gòn chơi, anh H. mới ghé bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM khám bệnh xem vì sao 2 năm nay anh bị đổi giọng, khan tiếng. Kết quả, bác sĩ phát hiện một mảnh của hàm răng giả đã "làm ổ" trong thanh, khí quản của anh.

Chiều 3-2, bác sĩ Phan Long, Khoa Mũi xoang Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết bệnh viện vừa lấy một dị vật trong cổ họng một thanh niên. Đó là mảnh vỡ của hàm răng giả.

Trường hợp hi hữu trên của anh Lê Minh H.(40 tuổi, ngụ huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang).

Hàm răng giả được các bác sĩ lấy từ cổ họng của anh H. Ảnh bác sĩ cung cấp

Anh H. bị khan tiếng đã hơn 2năm. Chỉ đến hôm qua (2-2), có dịp đi TP.HCM chơi, anh mới ghé thử Bệnh viện Tai Mũi Họng khám.

Sau khi vào bệnh viện khám, qua thăm chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ phát hiện có dị vật nằm trong thanh quản và khí quản của bệnh nhân, đã "làm ổ" nhiễm trùng.

Các bác sĩ đã mổ nội soi lấy dị vật ra khỏi thanh, khí quản cho bệnh nhân. Đó là một mảnh vỡ hàm răng giả hình tứ giác, có kích thước 4x3,5cm. Móc sắc của mảnh hàm răng giả móc chặt vào khí quản của bệnh nhân và một phần bảng hàm răng giả nằm song song theo chiều thẳng đứng trong thanh quản của bệnh nhân.

Anh H. cho biết, cách đây hơn 2 năm, anh cùng bạn đi tắm biển, đột nhiên anh bị trúng gió, ngã xuống, run giật, răng đánh cầm cập.

Sợ anh cắn lưỡi, bạn anh đã lấy một thanh cây để anh cắn ngang miệng. Sau đó, mọi người sơ cứu rồi đưa anh vô Bệnh viện đa khoa Phú Quốc cấp cứu.

Sau khi đến bệnh viện, được các bác sĩ truyền nước, chích thuốc. Anh khỏe lại và được xuất viện về nhà. Sau đó thì bị khan tiếng cho đến giờ.

Anh H. cũng cho biết thêm, lúc bị trúng gió té xuống bất tỉnh không biết gì, tỉnh dậy mới biết hàm răng giả bị bể. "Chắc do cắn cây chặt, mạnh quá và không biết mình nuốt mảnh hàm răng giả vô lúc nào”, anh H. nói.

Mảnh vỡ hàm răng giả hình tứ giác, có kích thước 4x3,5cm. Móc sắc của mảnh hàm răng giả móc chặt vào khí quản của bệnh nhân

Mặc dù bị khan tiếng, đổi giọng nhưng anh H. không đi tái khám. Anh cho biết vẫn làm việc bình thường, chỉ khi nào làm nặng thì mệt và khó thở.

Bác sĩ Long cho biết, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM vẫn thường xử lý nhiều trường hợp hóc dị vật, nhưng trường hợp để lâu cũng chỉ khoảng 2 tuần – 1 tháng, chứ để đến 2 năm như thế này đúng là rất hiếm.

Qua đây, bác sĩ Long cảnh báo, trong những ngày tết sắp tới, người dân sẽ liên hoan, ăn uống nhiều. Những ai có răng giả nên cẩn thận trong ăn uống, không nên vừa ăn vừa đùa giỡn, cắn thức ăn, vật cứng, có thể cắn vỡ hay làm rớt, tuột, nuốt phải răng giả, mảnh vỡ vào cổ.

Nếu trong khi ăn uống thấy dấu hiệu ho, hóc, đau cổ thì không nên chủ quan. Tốt nhất nên đến bệnh viện để được kiểm tra.

Dị vật bị mắc trong cổ họng, thanh, khí quản được phát hiện sớm sẽ được lấy ra một cách dễ dàng, nhẹ nhàng; nếu để lâu sẽ rất nguy hiểm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang