Khi bác sĩ tuyến trên 'ra tay' hỗ trợ bác sĩ tuyến dưới

Thứ Bảy, 15/10/2016 10:33  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bệnh viện Bình Dân TP.HCM đang thực hiện chuyển giao kỹ thuật, hướng dẫn cho các bác sĩ cơ hữu tại Bệnh viện Huyện Củ Chi thực hiện những phẫu thuật cấp cứu và các phẫu thuật ngoại khoa thường gặp nhằm hỗ trợ Bệnh viện Huyện Củ Chi trở thành bệnh viện hạng 2 trong thời gian tới.

Các bác sĩ phẫu thuật của Bệnh viện Bình Dân vừa tiếp ứng, thực hiện thành công phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa viêm cấp cho bệnh nhân tại Khoa ngoại vệ tinh đặt tại bệnh viện Huyện Củ Chi. Đây đồng thời cũng là ca phẫu thuật nội soi đầu tiên được thực hiện tại bệnh viện này.

Ca phẫu thuật nội soi đầu tiên được thực hiện tại bệnh viện Huyện Củ Chi dướiu ự hỗ trợ của các BS BV Bình Dân

Cụ thể, ngay sau khi nhận được thông tin có bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì viêm ruột thừa tại Bệnh viện Huyện Củ Chi, TS BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh Viện Bình Dân đã trực tiếp chỉ đạo ê kíp phẫu thuật gồm các bác sĩ phẫu thuật viên, gây mê và y cụ khẩn trương xuất phát, phối hợp nhanh chóng cùng bác sĩ điều trị tại Khoa ngoại vệ tinh của Bệnh viện Bình Dân thực hiện ca phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa, loại bỏ nguy cơ gặp phải các biến chứng như viêm phúc mạc, áp xe… do vỡ ruột thừa của người bệnh.

Bệnh nhân là chị N. T. N (36 tuổi, Củ Chi) nhập viện trong tình trạng đau vùng thượng vị lan xuống vùng hố chậu phải, càng lúc chị càng đau bụng dữ dội hơn.

Bên cạnh các triệu chứng như sốt, mệt mỏi, đau hố chậu phải, kết quả xét nghiệm máu cho thấy bạch cầu tăng cao, siêu âm cho thấy đây là một ca viêm ruột thừa cấp.

Bệnh nhân cho biết mình lựa chọn phẫu thuật tại Bệnh viện Huyện Củ Chi thay vì chuyển viện là vì ở đây luôn có các bác sĩ phẫu thuật từ bệnh viện chuyên về ngoại khoa từ trung tâm TP.HCM khám và điều trị.

Trưởng kíp phẫu thuật, BS CKII Nguyễn Ngọc Bình thăm bệnh nhân sau phẫu thuật

Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân đã hồi tỉnh và được chuyển khỏi phòng chăm sóc đặc biệt.

Trưởng kíp phẫu thuật, BS Nguyễn Ngọc Bình, Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học & Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Bình Dân cho biết thêm: “Ngoài ca phẫu thuật nội soi viêm ruột thừa cấp, cũng trong ngày 13-10, các bác sĩ thuộc Khoa vệ tinh của Bệnh viện Bình Dân còn thực hiện ca phẫu thuật cắt lọc, khâu vết rách bìu lộ tinh hoàn với vết rách dài khoảng 15cm cho nạn nhân bị tai nạn lao động.

Ngoài ra, nhóm các bác sĩ gây mê còn hỗ trợ vô cảm cho một ca phẫu thuật điều chỉnh di lệch xương thực hiện ngay tại Bệnh viện Huyện Củ Chi.

Lồng ghép trong công tác khám chữa bệnh thì đây cũng là dịp để các bác sĩ phẫu thuật của Bệnh viện Bình Dân chuyển giao kỹ thuật, hướng dẫn cho các bác sĩ cơ hữu tại Bệnh viện Huyện Củ Chi thực hiện những phẫu thuật cấp cứu và các phẫu thuật ngoại khoa thường gặp nhằm hỗ trợ Bệnh viện Huyện Củ Chi trở thành bệnh viện hạng 2 trong thời gian tới".

Lần đầu tiên thực hiện ca mổ bắt con tại bệnh viện Huyện Củ Chi
 

Sau 5 tháng triển khai hoạt động khám, điều trị và trực gác 24/24, hỗ trợ vận hành trong giai đoạn đầu các máy móc phục vụ công tác phẫu thuật thì Khoa vệ tinh Bệnh viện Bình Dân chính thức triển khoai hoạt động phẫu thuật tại Bệnh viện Huyện Củ Chi bắt đầu từ tháng 10, tăng cường tính hiệu quả trong việc góp phần giảm tải cho các bệnh viện trong thành phố, đồng thời tạo điều kiện cho người dân địa phương tại Củ Chi được tiếp cận dịch vụ y tế kỹ thuật cao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang