Một cô gái ở Sài Gòn nhiễm vi rút Zika

Thứ Năm, 13/10/2016 16:14  | Ngô Đồng

|

(CAO) Ca nhiễm vi rút Zika mới nhất tại TP.HCM là cô gái ở quận 9, khiến ngành y tế thành phố tăng mức độ giám sát, tầm soát nguồn gây bệnh.

Thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, Bộ Y tế vừa công bố 1 trường hợp nhiễm vi rút Zika tại TP.HCM. Trường hợp này được phát hiện thông qua hệ thống giám sát bệnh Sốt xuất huyết - bệnh Chikungunya - bệnh do vi rút Zika tại 30 bệnh viện của thành phố.

TP.HCM: Tăng cường kiểm soát vi rút Zika khi một người Đức bị nhiễm
 

Bệnh nhân là nữ, 28 tuổi, nội trợ, hiện sống tại quận 9. Khởi bệnh ngày 23-9 với triệu chứng phát ban kèm theo sốt, đau cơ, đau khớp. Trước khi bị bệnh, bệnh nhân không đi ra khỏi nơi ở. Trong nhà và xung quanh không ai bị bệnh tương tự. Hiện tại các triệu chứng trên đã hết hẳn, bệnh nhân không còn khả năng lây bệnh cho người xung quanh.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố đã phối hợp Trung tâm Y tế Dự phòng quận 9 tiến hành điều tra dịch tễ, tổ chức phun hoá chất diệt muỗi tại khu vực nhà ở của bệnh nhân, theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các biện pháp phòng chống bệnh trong cộng đồng sẽ tiếp tục được triển khai khẩn trương trong thời gian tới.

Bệnh do vi rút Zika thường có biểu hiện lâm sàng nhẹ nhưng có thể gây hậu quả trầm trọng nếu nhiễm bệnh trong những tháng đầu thai kì. Ảnh minh họa

Song song với việc quyết liệt triển khai phòng chống dịch tại nơi phát hiện ca bệnh, Sở Y tế TP.HCM cũng chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm vi rút Zika và đặc biệt tăng cường các hoạt động truyền thông phòng chống bệnh do vi rút Zika trên toàn thành phố.

Hoạt động giám sát bệnh do vi rút Zika tại TP.HCM được triển khai từ tháng 3-2016 đến nay, đã phát hiện được 2 trường hợp bệnh nhân nữ ở quận 2 và quận 9.

Trước đó, còn có 1 trường hợp người nước ngoài sống tại quận 2 được phát hiện bệnh do vi rút Zika tại Nhật Bản.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng, 30 bệnh viện của thành phố tiếp tục tiến hành tầm soát bệnh do vi rút Zika đến hết ngày 31-12-2016. Tất cả các bệnh nhân nghi ngờ bệnh do vi rút Zika sẽ được lấy máu xét nghiệm và tìm vi rút miễn phí.

Ngành y tế khuyến cáo, bệnh do vi rút Zika thường có biểu hiện lâm sàng nhẹ nhưng có thể gây hậu quả trầm trọng nếu nhiễm bệnh trong những tháng đầu thai kì. Do đó, mọi người chủ động phòng ngừa bằng cách tránh muỗi đốt, diệt lăng quăng.

Phụ nữ mang thai trong vòng 3 tháng đầu nếu có biểu hiện sốt hoặc phát ban và đau khớp, đau mắt đỏ nên đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và hướng dẫn theo dõi sức khỏe định kỳ, sớm phát hiện nhiễm vi rút Zika.

Người từ vùng dịch về chủ động theo dõi tình trạng sức khỏe, không để bị muỗi chích trong vòng 14 ngày từ ngày trở về, thực hiện tình dục an toàn ít nhất 28 ngày và nên liên hệ cơ sở y tế để được tư vấn chi tiết.

Liên quan đến bệnh do vi rút Zika, Bộ Y tế cũng công bố một thai phụ 27 tuổi ở Thuận An Bình Dương dương tính. Bệnh nhân đang mang thai đã được tư vấn, giải thích để bệnh nhân yên tâm và tiếp tục có các theo dõi về chuyên môn trong quá trình thai nghén. Hiện tại, sức khoẻ trường hợp này ổn định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang