Bộ trưởng Kim Tiến: Việc xây dựng các bệnh viện phải đúng tiến độ để giảm tải

Thứ Ba, 08/11/2016 16:35  | Ngô Đồng

|

(CAO) Quá tải bệnh nhân tại các bệnh viện tuyến cuối đã ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng chăm sóc điều trị và sự hài lòng của người bệnh. Tại buổi làm việc với UBND TP.HCM chiều 8-11, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các cơ quan liên quan gấp rút hoàn thành các công trình để đưa vào hoạt động.

Hiện nhiều bệnh viện công tại TP.HCM đang bị quá tải nghiêm trọng, chẳng hạn như Bệnh viện Ung Bướu, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Nhi đồng 1,... Trước tình hình trên, UBND thành phố đã quyết định xây dựng một số BV như bệnh viện Nhi Đồng thành phố, BV Ung Bướu cơ sở 2,...

Theo GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, bệnh viện Nhi Đồng thành phố tại huyện Bình Chánh với quy mô 1.000 giường bệnh, tổng mức đầu tư gần 4.500 tỷ đồng. Sau khi khởi công vào tháng 12-2014, đến nay, dự án đang đi vào giai đoạn hoàn tất.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm việc với UBND TP.HCM chiều 8-11. Ảnh: NĐ

“Dự án về cơ bản đã hoàn thành, Sở Y tế đang xúc tiến việc thẩm định trong tháng 11-2016 để bàn giao đưa vào sử dụng, đón bệnh nhân đến khám và điều trị vào ngày 30-12-2016”, GS.Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết.

Ngoài ra, hiện công tác mua sắm, lắp đặt trang thiết bị của 11 gói thầu về cơ bản đã thực hiện xong. Việc tuyển dụng và đào tạo nhân sự cũng được giải quyết. Khi đi vào hoạt động, dự kiến sẽ có hơn 756 nhân viên y tế, trong đó có 268 bác sĩ.

Cũng liên quan đến tiến độ của các công trình y tế đang trong quá trình xây dựng, Sở Y tế cho biết đang gấp rút triển khai dự án bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 trên địa bàn quận 9.

Cơ sở 2 BV Ung Bướu có quy mô 1.000 giường, tổng mức đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng. Hiện đang triển khai đào đất để làm móng, tầng hầm đạt 50% khối lượng.

Tuy nhiên, vừa qua thời tiết mưa nhiều đang ảnh hưởng tiêu cực đến tiến độ đào móng, làm hầm thi công công trình. Dự kiến, công trình sẽ được đóng nắp hầm vào tháng 3-2017; hoàn tất phần thô và cất nóc công trình vào tháng 7-2017, hoàn thiện và bàn giao vào tháng 11-2017.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đánh giá cao nỗ lực của Sở Y tế với sự hỗ trợ tích cực của UBND TP.HCM đã xúc tiến hoàn thành công trình theo tiến độ đề ra. Bộ trưởng yêu cầu các bên liên quan gấp rút hoàn thành toàn bộ công trình để đưa vào hoạt động.

Diệt lăng quăng, không có lăng quăng không có sốt xuất huyết và Zika

Tại buổi làm việc chiều 8-11, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, liên quan đến công tác phòng chống bệnh do vi rút Zika, TP.HCM không chủ quan, liên tục chỉ đạo, rốt ráo nhiều giải pháp.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM báo cáo tại buổi họp chiều 8-11

TP.HCM cũng đã thành lập ban chỉ đạo, chỉ đạo sở y tế có các tài liệu tập huấn cho các nhóm đối tượng giúp tuyên truyền cho người dân, hiểu một cách thấu đáo. Đồng thời ra quân các đợt tổng vệ sinh môi trường, xịt thuốc các ổ dịch.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, muỗi gay ra bệnh Zika là loại muỗi "quý phái", sinh sản trong môi trường nước sạch, không phải nước cống. Do đó, trước tiên phải tuyên truyền cho người dân cùng với TP chung tay diệt lăng quăng. Các dụng cự chứa nước đọng phải xử lý để tránh nguồn sinh sản của muỗi.

Bộ trưởng đề nghị huy động lực lượng học sinh thứ 7 và chủ nhật vào các nhà dân, nhặt hết các vỏ lon bia, bình bông… dẹp cái nơi loăng quăng không để nước động.

TP.HCM cần đi tiên phong khẩu hiệu 'Diệt lăng quăng, không có lăng quăng không có sốt xuất huyết và Zika'

Bình luận (0)

Lên đầu trang